Dương Văn Chương - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Thời trang Chương: “Người kể chuyện” thương hiệu thời trang Việt

Minh Khuê

Doanh nhân Dương Văn Chương là cái tên đã quá quen thuộc gắn liền với thương hiệu thời trang Chương Tailor. Gần 30 năm cống hiến hết mình cho thời trang, doanh nhân Dương Văn Chương không chỉ cho ra đời những bộ đồ may đo tinh tế và đẳng cấp mà ông còn viết nên câu chuyện thương hiệu thời trang Việt của người Việt.

Khác biệt và thấu hiểu

Trong giới thời trang, không thiếu những tên tuổi nổi tiếng với phong cách thiết kế nổi bật, song nhắc đến Chương Tailor, người ta vẫn có một ấn tượng riêng, khác biệt và không thể nhầm lẫn. Theo doanh nhân Dương Văn Chương, khác biệt vốn không phải là “mỗi ngày một mốt mới”, khác biệt là chung thành và tạo điểm nhấn với một giá trị mà tất cả đối thủ khác phải tôn trọng. Và cách để Chương Tailor không bị chìm giữa cả rừng nhà thiết kế chính là thế: Lựa chọn một giá trị cốt lõi và đưa giá trị cốt lõi đó lên đỉnh cao nhất.

Bên cạnh sự khác biệt, làm thời trang cũng không thể thiếu đi tính sáng tạo. Nhưng sáng tạo thế nào để không bị quá đà mà vẫn có sự phá cách riêng luôn là câu hỏi khó với bất kỳ một thương hiệu nào. Cách sáng tạo của Chương Tailor đơn giản chỉ là “Không đi theo, hãy thấu hiểu và thuyết phục”.

Dương Văn Chương - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Thời trang Chương: “Người kể chuyện” thương hiệu thời trang Việt  - Ảnh 1

Chương Tailor không đi theo thị hiếu của khách hàng. Chương Tailor không vì nhiều người mặc quần ống loe mà bắt khách hàng của mình cũng phải mặc ngay cả khi đó là “mốt” mới nhất bấy giờ. Chương Tailor thấu hiểu vóc dáng của từng đối tượng khách hàng và thuyết phục họ bằng sự vừa vặn nhất ngay từ số đo đến tâm trí của khách hàng. Đó là giá trị cốt lõi của may đo và cũng là giá trị cốt lõi trong sáng tạo của Chương Tailor.

Với doanh nhân Dương Văn Chương, để một thương hiệu thời trang tồn tại và phát triển, quan trọng nhất còn là sự thấu hiểu và cốt lõi nhất chính là con người. Sự vận hành hiệu quả của một doanh nghiệp không đến từ hệ thống pháp chế khắt khe của doanh nghiệp hay hàng loạt những điều khoản bắt buộc. Sự vận hành hiệu quả của doanh nghiệp luôn đến từ sự thấu hiểu giữa con người với con người, giữa bộ phận này với bộ phận khác.

Doanh nhân Dương Văn Chương quan niệm xây dựng doanh nghiệp vốn là cuộc chơi đảm bảo hai yếu tố: Tìm đúng người chơi và để người chơi hiểu hơn về nhau. Tại Chương Tailor luôn có “ngày làm việc đặc biệt”. Đó là những ngày mà nhân viên thiết kế được trực tiếp bán hàng; Nhân viên bộ phận bán hàng được trực tiếp cầm kéo cắt vải; Kế toán được làm việc của đội ngũ Marketing và các bạn Marketing được trực tiếp làm việc với những con số... Tất cả điều đó đều đi đến mục tiêu cuối cùng là hai từ “thấu hiểu”.

Dương Văn Chương - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Thời trang Chương: “Người kể chuyện” thương hiệu thời trang Việt  - Ảnh 2

Không chỉ cố gắng thấu hiểu nhân viên, Chương Tailor còn luôn nắm bắt sâu sắc những nguyện vọng, thị hiếu của khách hàng. Mọi người vẫn nghĩ rằng dịch bệnh, việc chi tiêu cho các xa xỉ phẩm sẽ được tiết chế đến mức tối đa. Nhưng thực tế không chỉ trên thế giới mà ngay cả ở Việt Nam, tại phân khúc khách hàng cao cấp, nhu cầu không hề thay đổi và xu hướng tiêu dùng không có dấu hiệu đi xuống. Chỉ khác một điều đó là cách thức tiếp cận sản phẩm chuyển đổi từ truyền thống sang hệ thống online, thay vì khách hàng đến tận nơi để ngắm các sản phẩm thì trải nghiệm sản phẩm thông qua màn hình điện thoại lại chiếm tỷ lệ và ảnh hưởng đến quyết định mua hàng lớn hơn rất nhiều.

Thấu hiểu được điều đó, hệ thống website và mạng xã hội của Chương Tailor được đẩy mạnh và xây dựng như một quầy rượu mạnh hơn là hệ thống trang web giới thiệu sản phẩm hay bán hàng. Khách hàng lướt web đến đó không chỉ mua hàng mà còn để thưởng thức và cảm nhận những giá trị đẹp đồng điệu với tâm hồn mình.

Nâng tầm thương hiệu Việt

Chương Tailor đã quá đỗi nổi tiếng và quen thuộc trong làng thời trang Việt, song doanh nhân Dương Văn Chương không muốn khách hàng nghĩ đến Chương Tailor như một hình ảnh mà là một câu chuyện. Một câu chuyện không phải để ngợi ca mà để mọi người có niềm tin vào một thương hiệu Việt do toàn bộ người Việt hình thành và vận hành, xây dựng song vẫn đủ sức tạo nên những sản phẩm có trị về tài sản và chất lượng không thua kém bất cứ thương hiệu thời trang cao cấp nào trên thế giới.

Dương Văn Chương - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Thời trang Chương: “Người kể chuyện” thương hiệu thời trang Việt  - Ảnh 3

Nói về nguyên nhân dẫn đến việc doanh nghiệp thời trang trong nước không cạnh tranh nổi và lép vế hơn so với các hãng thời trang ngoài nước, ông chủ thương hiệu Chương Tailor cho rằng vấn đề chính là xây dựng thương hiệu. Ngành thời trang Việt Nam đủ sức tạo nên các sản phẩm đạt chất lượng quốc tế. Tuy nhiên thương hiệu là một câu chuyện khác. Xây dựng thương hiệu rất khó vì để hàng ngàn người, hàng triệu người hay thậm chí nhiều hơn cùng yêu thích một điều gì đó xa lạ là chuyện cực kỳ khó khăn mà ngay cả các thương hiệu lớn cũng phải mất rất nhiều thời gian, qua nhiều thế hệ mới có thể làm được.

Tuy nhiên, doanh nhân Dương Văn Chương thấy mừng vì thời gian qua, khái niệm “local brand” – thời trang nội địa đã được phát triển và đón nhận nhiều trong thế hệ trẻ Việt Nam. “Thời của tôi chưa có khái niệm “local brand”, tôi chỉ có một ước mơ đủ lớn và đôi bàn tay đủ mồ hôi. Vậy nên chúng ta, bao gồm cả thế hệ của tôi và thế hệ trẻ bây giờ muốn hội nhập sâu rộng với quốc tế hãy định vị xây đựng đúng giá trị của riêng mình” – ông chủ thương hiệu Chương Tailor bày tỏ.

Dương Văn Chương - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Thời trang Chương: “Người kể chuyện” thương hiệu thời trang Việt  - Ảnh 4

Showroom 103 - 105 Giảng Võ hình thành chuẩn châu Âu như tất cả các chi nhánh Chương Tailor khác nhưng trẻ trung, dễ tiếp cận với đối tượng khách hàng trẻ tuổi hơn đang tạo nên một điểm nhấn Chương Tailor đầy sức sống và góp phần định vị thương hiệu thời trang danh tiếng này.

Nhìn lại gần 30 năm gắn bó với thời trang, điều khiến ông chủ thương hiệu Chương Tailor hài lòng nhất là sau rất nhiều vấp ngã trong ngành thời trang nhưng bản thân ông chưa bao giờ bỏ cuộc dù chỉ trong suy nghĩ. Điều đó đã thể hiện tình yêu và khát vọng đủ lớn để giúp ông bước tiếp và chinh phục đam mê thời trang của mình. Trên tất cả, đằng sau sự thành công của thương hiệu Chương Tailor chính là tâm huyết, là nguồn năng lượng mạnh mẽ và sự sáng tạo không ngừng nghỉ của một tâm hồn luôn khao khát được làm nghệ thuật chân chính.

 

Doanh nhân Dương Văn Chương không muốn khách hàng nghĩ đến Chương Tailor như một hình ảnh mà là một câu chuyện. Một câu chuyện không phải để ngợi ca mà để mọi người có niềm tin vào một thương hiệu Việt do người Việt tạo nên…

Tin Cùng Chuyên Mục