Elon Musk đề nghị chi 43 tỷ USD để biến Twitter thành công ty tư nhân của riêng mình

Như Quỳnh

Theo chỉ số tỷ phú Bloomberg, Elon Musk hiện sở hữu khối tài sản ròng 260 tỷ USD, lớn hơn nhiều so với giá trị thị trường Twitter hiện tại là 37 tỷ USD.

Elon Musk vừa đưa ra lời đề nghị “tốt nhất và cuối cùng” để mua lại Twitter, khẳng định công ty có "tiềm năng phi thường" và ông chính là người sẽ khơi mở tiềm năng đó.

Vào ngày 14 tháng 4, ông Musk đã chính thức công bố đề nghị sau khi gửi hồ sơ lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC). Vị tỷ phú 50 tuổi lần đầu tiên tiết lộ sở hữu 9% cổ phần Twitter vào ngày 4 tháng 4, tuy nhiên sau đó từ chối đề nghị vào ban quản trị công ty.  

Người đàn ông giàu nhất thế giới sẵn sàng chi 54,20 USD bằng tiền mặt cho mỗi cổ phiếu Twitter - cao hơn 54% so với giá đóng cửa ngày 28 tháng 1, định giá nền tảng mạng xã hội ở mức 43 tỷ USD.  

Twitter cho biết hội đồng quản trị sẽ xem xét đề xuất và khẳng định quyết định sẽ dựa trên lợi ích tốt nhất cho “tất cả các cổ đông Twitter”.

Elon Musk là một trong những nhân vật được quan tâm nhất trên Twitter với tài khoản cá nhân hơn 80 triệu lượt theo dõi. Trước khi trở thành cổ đông cá nhân lớn nhất công ty, Musk từng nhiều lần thẳng thắn tuyên bố mạng xã hội này cần nhiều thay đổi. 

Ảnh: The Verge. 
Ảnh: The Verge. 

Sau khi công khai cổ phần, Musk kêu gọi Twitter biến trụ sở tại San Francisco thành nơi trú ẩn cho người vô gia cư và thêm nút chỉnh sửa cho các tweet.

Trong một bức thư gửi tới hội đồng quản trị Twitter, Elon Musk viết: “Twitter sẽ không phát triển mạnh cũng như không phục vụ xã hội (tự do ngôn luận) với cách hoạt động hiện tại. Twitter cần được chuyển đổi thành một công ty tư nhân.”

Theo chỉ số tỷ phú Bloomberg, ông Musk hiện sở hữu khối tài sản ròng 260 tỷ USD, lớn hơn nhiều so với giá trị thị trường Twitter hiện tại là 37 tỷ USD. Mặc dù vậy, hiện không rõ CEO Tesla sẽ kiếm 43 tỷ USD tiền mặt từ nguồn nào để mua lại Twitter. 

Neil Campling, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu TMT tại Mirabaud Equity Research, cho biết:

"Đây trở thành một lời đề nghị tiếp quản thù địch (hostile takeover: một bên cố gắng tiếp quản doanh nghiệp trái với mong muốn của ban giám đốc công ty mục tiêu). Musk sẽ cần phải bán kha khá cổ phiếu Tesla hoặc vay một khoản tiền khổng lồ để trang trải cho đề nghị đó."

Chuyên gia Adam Crisafulli đến từ công ty phân tích Vital Knowledge cho rằng mức giá 54,20 USD cho mỗi cổ phiếu Twitter là "quá thấp" để các cổ đông hay hội đồng quản trị công ty có thể chấp nhận. 

Trong khi đó, Dan Ives, nhà phân tích tại Wedbush thì nhận định: "Sẽ có nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề tài chính, quy định, và cách Musk (hiện là CEO Tesla, SpaceX) cân bằng thời gian trong những ngày tới."

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục