FE Credit sẽ IPO vào quý III/2021, kỳ vọng được định giá cao gấp 3 lần giá trị sổ sách

Giang Phạm

Thương vụ này được nhận định sẽ giúp cho VPbank củng cố bảng cân đối kế toán và vị thế để giải quyết các tài sản có vấn đề tốt hơn.

Báo cáo phân tích mới nhất của Công ty chứng khoán SSI Research cho biết thương vụ IPO của FE Credit dự kiến sẽ được thực hiện vào quý III/2021. Ban lãnh đạo VPBank kỳ vọng cổ phiếu của FE Credit sẽ được định giá gấp 3 lần giá trị sổ sách ghi nhận. 

Theo đơn vị này, để tránh mức rủi ro tín dụng, hiện FE Credit đang tập trung vào việc quản lý rủi ro và thu hồi nợ thay vì giải ngân các khoản vay mới.

Trong quý III, thu nhập lãi thuần của doanh nghiệp này tiếp tục giảm từ 31,3% xuống còn 26,7%. Sự sụt giảm này có thể do FE Credit đã tăng gói hỗ trợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 và việc tăng trưởng tín dụng nhờ khoản vay hợp vốn với ngân hàng mẹ trị giá 4.000 tỷ đồng. 

Mặc dù FE Credit đã cắt giảm chi phí hoạt động nhưng vẫn không đủ để bù đắp chi phí tín dụng tăng. Dự kiến trong 1 - 2 quý tới, ước tính chi phí tín dụng vẫn ở mức cao và lợi nhuận ròng từ hoạt động cho vay có thể giảm sâu.

Tuy nhiên, mảng cho vay bán lẻ của doanh nghiệp này dự kiến sẽ tăng trưởng trở lại trong quý IV và năm 2021. Cùng với đó, việc FE Credit chủ động thắt chặt giải ngân các khoản vay mới để kiểm soát rủi ro tín dụng sẽ giúp mức tăng trưởng được kỳ vọng của FE Credit vào năm 2021 sẽ đạt được mức 10 -15% mỗi năm.  

Tin Cùng Chuyên Mục