'Gạch nối' ít người biết đến trong mối quan hệ OGC và Oceanbank

An Chi

Mặc dù mới giữ vai trò cổ đông chi phối OGC từ năm 2020, song mối liên hệ giữa IDS Equity Holdings và nhóm OGC đã có từ khi ông Hà Văn Thắm vẫn còn tại vị ở OGC và Oceanbank. "Gạch nối" giữa những pháp nhân này là doanh nhân Lê Minh Thành – một "người cũ" của Ocean Bank.

“Gạch nối” ít người biết đến trong mối quan hệ OGC và Oceanbank
“Gạch nối” ít người biết đến trong mối quan hệ OGC và Oceanbank

“Game” đổi chủ của OGC

Sau nhiều năm lao đao, từ năm 2018, OGC bước sang giai đoạn khác khi nhóm cổ đông mới xuất hiện. Dù vậy, khó khăn sau đó vẫn còn và OGC vướng vào những lùm xùm xoay quanh tính pháp lý các phiên họp cổ đông, tư cách cổ đông của doanh nghiệp đại diện cho ông Hà Văn Thắm và những người liên quan. Các ĐHCĐ đều không suôn sẻ.

Cho tới ĐHCĐ thường niên 2022 (vào 29/4/2022), tình hình mới ổn định với tất cả nội dung của đại hội được thông qua, trong đó có nội dung miễn nhiệm và bầu bổ sung lại hầu như toàn bộ HĐQT và Ban Kiểm soát. Đây cũng là bước ngoặt “đổi chủ” hoàn tất tại OGC sau nhiều năm dai dẳng.

Đại diện của IDS Equity Holdings (một công ty quản lý tài sản rủi ro chuyên đầu tư vào những doanh nghiệp bị định giá thấp tại Việt Nam) được bầu làm Chủ tịch OGC. Chủ tịch mới Lê Thị Việt Nga đã lèo lái OGC từ tháng 4/2022 tới nay.

IDS Equity Holdings được biết đến là nhóm cổ đông nắm trên 51% vốn Ocean Group. Ngoài ra, IDS Equity Holdings cũng có đại diện làm Chủ tịch HĐQT OGC, đó là bà Lê Thị Việt Nga – người hiện cũng là Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH IDS Argo Servicer, thành viên của IDS Equity Holdings.

IDS Equity Holdings tiền thân là CTCP In Đường Sắt - một doanh nghiệp Việt Nam hoạt động từ năm 1986 trong lĩnh vực dịch vụ in ấn. Vào năm 2014, CTCP Tập đoàn Leadvisors Capital (Leadvisors Capital) đã đầu tư vào IDS Equity Holdings và bắt đầu hợp nhất tất cả các khoản đầu tư chính. Đến năm 2017, Leadvisors Capital đã nắm giữ quyền sở hữu chi phối tại IDS Equity Holdings. Đây cũng là năm mà In Đường Sắt đổi tên thành IDS Equity Holdings như hiện tại.

Từ tháng 10/2016-nay, công ty có Chủ tịch HĐQT/Người đại diện theo pháp luật là ông Lê Minh Thành (SN 1984) – ông hiện tại cũng là Chủ tịch HĐQT tại Leadvisors Capital.

Trên website IDS Equity Holdings và Leadvisors Capital, ông Thành được giới thiệu là có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản trị điều hành cho các tập đoàn lớn, tổ chức tài chính, doanh nghiệp nhà nước tại Việt Nam và Mỹ như: Merrill Lynch, Protiviti, Logan-Rockefeller Global và Leadvisors. Bên cạnh đó, ông Thành còn là Chủ tịch và thành viên HĐQT tại nhiều doanh nghiệp niêm yết và chưa niêm yết. Tại đây, ông trực tiếp tham gia xây dựng kế hoạch và quản trị điều hành.

“Gạch nối” ít người biết

Ít ai để ý, vị doanh nhân họ Lê là một "người cũ" của Ocean Bank – nhà băng mà OGC từng sở hữu 20% vốn. Mối liên hệ này diễn ra cách đây rất lâu, từ trước thời điểm ông Hà Văn Thắm – cựu Chủ tịch HĐQT Ocean Bank và OGC “xộ khám” (tháng 10/2014). Theo tìm hiểu, ông Thành từng công tác tại Ocean Bank ở vai trò Phó Tổng Giám đốc (từ tháng 12/2013), trước đó ông là Giám đốc Khối đầu tư tài chính nhà băng này.

Ngoài ra, bản thân Leadvisors Capital cũng thực hiện đầu tư vào OGC từ hồi năm 2012. Chưa kể, một “mắt xích” khác là CTCP Quản lý quỹ Leadvisors do ông Thành làm Chủ tịch HĐQT có tiền thân là Công ty Quản lý quỹ Thái Bình Dương (Pamco). Hồi năm 2015, liên quan đến vụ án Ocean Bank, QLQ Leadvisors đã bị phong tỏa tài khoản trên cơ sở công văn của Cơ quan Cảnh sát điều tra.

Thời điểm đó QLQ Leadvisors cho biết lý do bị phong tỏa tài khoản là do Ocean Bank đánh đồng việc công ty có vay tín dụng cũng như có nghĩa vụ nợ với Ocean Bank với việc công ty đang nhận ủy thác của Ocean Bank.

“Gạch nối” giữa ông Thành và nhóm OGC còn được thể hiện tại CTCP BĐS Việt Bắc – doanh nghiệp từng có các cổ đông lớn là CTCP Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương – HoSE: OCH (91,25%) và Doanh nghiệp Tư nhân Hà Bảo (8,73%) – công ty gắn liền với tên tuổi ông Hà Văn Thắm. Dữ liệu cho thấy ông Lê Minh Thành vào đầu năm 2019 trở thành Chủ tịch HĐQT, Người đại diện theo pháp luật BĐS Việt Bắc, thay thế ông Lê Mạnh Linh.

Ở một chi tiết đáng chú khác, ông Lê Minh Thành còn đang đứng tên tại CTCP A B Phú Quốc – chủ đầu tư dự án Khu khách sạn nghỉ dưỡng Móng Tay tại xã Cửa Cạn, huyện đảo Phú Quốc, Kiên Giang và CTCP Gia Hân – chủ dự án Khu du lịch sinh thái Gia Hân (đảo Hòn Heo, vịnh Vĩnh Ninh, Khánh Hòa), diện tích gần 35,7 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 555 tỷ đồng.

Về OGC, tới cuối tháng 9/2023, lỗ lũy kế sau thuế chưa phân phối của OGC đạt hơn 2.595 tỷ đồng. Quy mô vốn chủ sở hữu 1.239 tỷ đồng, trong đó vốn góp của chủ sở hữu là 3.000 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, OGC ghi nhận doanh thu thuần đạt 850,4 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Trừ đi chi phí, công ty này báo lãi sau thuế 176,8 tỷ đồng, gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2022.

OGC trước là tập đoàn đa ngành của nhà ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Ocean Bank và OGC. Tuy nhiên, sau khi ông Thắm vướng lao lý cuối năm 2014, tập đoàn này lao dốc, rơi vào tình trạng thua lỗ triền miên và phải bán tài sản để xử lý nợ nần.

Tin Cùng Chuyên Mục