Gamuda lãi nghìn tỷ ở Việt Nam, là thị trường nước ngoài đóng góp doanh thu lớn nhất cho tập đoàn mẹ tại Malaysia

Quỳnh Chi

Thị trường Việt Nam luôn xuất hiện trên báo cáo của Tập đoàn Gamuda Berhad với những lời nhận định "có cánh". Điều này cũng tương đồng với kết quả kinh doanh trong hai năm gần nhất, khi Việt Nam chính là thị trường đóp góp tới 2/3 doanh thu nước ngoài cho tập đoàn của Malaysia.

Gamuda lãi nghìn tỷ ở Việt Nam, là thị trường nước ngoài đóng góp doanh thu lớn nhất cho tập đoàn mẹ tại Malaysia

Công ty Gamuda Land Việt Nam vừa ra văn bản chấm dứt hợp đồng, thu lại nhà liền kề đã bán cho khách tại dự án Khu đô thị mới C2 Gamuda Garden, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Sự việc phát sinh từ mâu thuẫn giữa khách hàng và chủ đầu tư kéo dài từ đầu năm nay về các vấn đề về diện tích, hạ tầng, phí đặt cọc khi hoàn thiện căn hộ. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu các dự án của đơn vị này vướng lùm xùm. 

Gamuda Land Vietnam là có vốn đầu tư 3,5 tỷ USD từ năm 2007, là công ty do Tập đoàn Gamuda Berhad (có trụ sở tại Malaysia) nắm giữ 100% vốn. Tại Việt Nam, tập đoàn này còn sở hữu Công ty Gamuda Land HCMC, pháp nhân thực hiện dự án Celadon City tại TP HCM quy mô 1,16 tỷ USD. Đây đều là những dự án quy mô 

Niên độ tài chính 2017-2018, tổng doanh thu của hai công ty này đạt 2.672 tỷ, nhưng đến năm tài chính 2018-2019, con số này tăng mạnh lên 4.273 tỷ đồng khi dự án tại TP HCM bước vào giai đoạn ghi nhận doanh thu. Tổng lợi nhuận cũng tăng vọt từ mức 200 tỷ lên hơn 1.000 tỷ đồng trong năm tài chính gần nhất. Con số doanh thu và lợi nhuận của hai pháp nhân tại Việt Nam thậm chí còn cao hơn nếu nhìn từ báo cáo của công ty mẹ Gamuda Berhad.

Gamuda lãi nghìn tỷ ở Việt Nam, là thị trường nước ngoài đóng góp doanh thu lớn nhất cho tập đoàn mẹ tại Malaysia - Ảnh 1

Báo cáo thường niên những năm gần đây của Gamuda Berhad nhắc đến Việt Nam là một trong những thị trường trọng tâm của tập đoàn này, đóng góp tới 2/3 doanh thu từ thị trường nước ngoài.

Trong năm tài chính 2019 của tập đoàn Malaysia (kết thúc ngày 31/7), doanh thu tại thị trường Việt Nam đạt tới 1,3 tỷ ringit, tương đương hơn 7.500 tỷ đồng. Việt Nam luôn được xếp trong nhóm những thị trường có vai trò quan trọng nhất của tập đoàn này.

Gamuda lãi nghìn tỷ ở Việt Nam, là thị trường nước ngoài đóng góp doanh thu lớn nhất cho tập đoàn mẹ tại Malaysia - Ảnh 2

Trong một bài viết năm 2017, tờ New Straits Times từng cho biết, sau khi đối mặt với nhiều thách thức tại Việt Nam trong các năm 2013 và 2014, Gamuda Land đã có sự phục hồi mạnh mẽ về doanh số bất động sản khi đạt 125 triệu USD vào năm 2015 và 220 triệu USD trong 2016 tại Việt Nam. Lãnh đạo Gamuda nhận định, thị trường bất động sản của Việt Nam trong giai đoạn đi lên nhờ dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore và Malaysia đã tạo ra hàng ngàn việc làm và giúp thu nhập người dân tăng lên.

Thời điểm đó, tập đoàn từ Malaysia cũng đặt rất nhiều kỳ vọng về các dự án bất động sản tại TP HCM và Hà Nội khi đặt mục tiêu doanh thu hàng năm hơn 400 triệu USD kể từ năm tài chính 2019 trở đi.

Tin Cùng Chuyên Mục