Gạo sạch Toản Xuân: Tiên phong phát triển mô hình gạo sạch

Thùy Anh

Sản xuất lúa theo hướng nâng cao giá trị sản phẩm với quy trình khép kín, sản phẩm gắn liền với vùng nguyên liệu, kiểm soát nguồn gốc, gạo sạch Toản Xuân tự hào là đơn vị sản xuất lúa gạo đầu tiên tại đồng bằng sông Hồng được công nhận là “Sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn”, khẳng định được vị thế ở thị trường trong nước.

Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu

Công ty TNHH Toản Xuân với thế mạnh hơn 30 năm nắm bắt và phục vụ dinh dưỡng cây trồng tại khu vực đồng bằng sông Hồng nói chung và tỉnh Nam Định nói riêng đã hiện thực hóa chuỗi sản xuất lúa gạo sạch an toàn với quy trình sản xuất được kiểm soát, kiểm định chặt chẽ, từ vùng nguyên liệu, giống, chăm sóc, thu hoạch, lưu trữ, chế biến. Thương hiệu nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia đầu ngành nông nghiệp tỉnh Nam Định, đặc biệt là các chuyên gia tư vấn đến từ trường Đại học Miyakisui, tỉnh Miyazaki, nơi có nền nông nghiệp hàng đầu Nhật Bản.

Gạo sạch Toản Xuân: Tiên phong phát triển mô hình gạo sạch  - Ảnh 1

Từ năm 2015 đến nay, Công ty TNHH Toản Xuân đã liên kết với gần 30 HTX nông nghiệp và hàng trăm hộ nông dân có diện tích sản xuất lớn ở Nam Định để hình thành các chuỗi sản xuất lúa gạo sạch mang thương hiệu Toản Xuân. Ngoài việc ứng trước giống, phân bón, nông dân còn được công ty hướng dẫn cụ thể quy trình gieo cấy, chăm sóc, bảo vệ và thu hoạch lúa thương phẩm. Toàn bộ lúa thương phẩm được công ty thu mua theo hợp đồng và chế biến trên dây chuyền công nghệ hiện đại để cung ứng cho người tiêu dùng qua hơn 200 đầu mối phân phối từ siêu thị, cửa hàng, đại lý trên toàn quốc.

Sản phẩm “Gạo sạch Toản Xuân” được Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh Nam Định công nhận sản phẩm OCOP xếp hạng 4 sao và đang trở thành thương hiệu sản phẩm được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn bởi chất lượng bảo đảm, mẫu mã, bao bì đa dạng, giá bán hợp lý.

Nhờ có thị trường tiêu thụ ổn định, đến nay các hộ nông dân tham gia chuỗi liên kết đã sản xuất thành công các giống lúa chất lượng gồm Bắc Thơm số 7, ST24 và ST25. Đây là những giống lúa chất lượng cao, có năng suất ổn định, hạt gạo dài, mặt gạo trắng, đẹp, cơm thơm, mềm, ngọt, thích ứng tốt với điều kiện thời tiết biến đổi...

Nâng tầm giá trị gạo sạch

Gạo sạch Toản Xuân: Tiên phong phát triển mô hình gạo sạch  - Ảnh 2

Hiện nay, bằng việc áp dụng khoa học và công nghệ, Công ty Toản Xuân đã phối hợp cùng nông dân thực hiện mô hình sản xuất lúa theo tiêu chuẩn VietGAP nhằm nâng cao giá trị nông sản và khẳng định “vị thế” gạo Nam Định nói riêng và gạo Việt Nam nói chung.

Công ty đầu tư dây chuyền chế biến lúa gạo với công nghệ hiện đại nhất Đông Nam Á, đồng hành cùng nông dân xây dựng thành công thương hiệu gạo sạch Nam Định, được Bộ NN & PTNT công nhận là “Sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn” đầu tiên tại đồng bằng sông Hồng. Đây cũng là thành quả của các chương trình quản lý dịch hại tổng hợp IPM, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc “4 đúng”, quy trình canh tác lúa “3 giảm - 3 tăng”, chương trình SRI (hệ thống thâm canh lúa cải tiến)…nâng cao kỹ thuật thâm canh; Tiết kiệm nước, phân bón; Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn và hiệu quả được các ngành Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp xây dựng trong 10 năm qua.

Gạo sạch Toản Xuân: Tiên phong phát triển mô hình gạo sạch  - Ảnh 3

Thương hiệu gạo Toản Xuân với chủ trương “Muốn phát triển bền vững, phải xây dựng vùng nguyên liệu. Chỉ khi nào chúng ta kiểm soát được đầu vào, sản phẩm đầu ra mới đảm bảo”. Thế nên, trong quá trình liên kết sản xuất giữa công ty và người nông dân, chỉ cần người dân sở hữu được diện tích tối thiểu 03ha đất, trong đó mỗi hộ có diện tích không dưới 01 mẫu thì công ty sẽ đầu tư toàn bộ từ khâu giống, vật tư nông nghiệp và bao tiêu sản phẩm. Các thành viên chỉ bỏ công chăm sóc theo đúng quy trình, hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật do công ty cử về.

Trên cơ sở xây dựng chuỗi liên kết, sau khi đảm bảo được nguồn cung ổn định, Công ty TNHH Toản Xuân đã đầu tư xây dựng nhà xưởng, kho hàng khép kín, đảm bảo tiêu chuẩn gạo sạch để bảo quản sản phẩm. Hiện công ty đã đầu tư và đưa vào vận hành lò sấy công suất 200 tấn lúa/mẻ, cùng dây chuyền xay xát gạo công nghệ hiện đại trị giá trên 20 tỷ đồng. Gạo sản xuất đến đâu sẽ đóng gói tới đó theo đơn đặt hàng nên vấn đề tồn đọng thóc, gạo được giải quyết ngay. Lúa sau khi gặt 3 tiếng đồng hồ phải đưa về xưởng để sấy khô với nhiệt độ 43oC kéo dài trong vòng 18 giờ đồng hồ, sau đó đưa về độ ẩm cho phép trước khi cho vào thùng chứa truy xuất nguồn gốc và đợi ngày chế biến, đặc biệt không sử dụng bất cứ thuốc bảo quản nào. Gạo sạch được đóng gói trên dây chuyền hiện đại, trên mỗi bao bì đều in đầy đủ ngày sản xuất và hạn sử dụng. Đặc biệt, bên góc trái túi gạo được công ty in sẵn tem QRC màu xanh, đây là tem truy xuất nguồn gốc bằng điện thoại để người tiêu dùng có đầy đủ thông tin khi mua hàng, tránh mua phải hàng giả, chất lượng kém.

Chính nhờ những yếu tố trên, trải qua hơn 30 năm hình thành và phát triển, chuỗi sản xuất lúa gạo của Công ty TNHH Toản Xuân tự hào là đơn vị sản xuất lúa gạo đầu tiên tại đồng bằng sông Hồng được công nhận là “Sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn”. Đây là minh chứng rõ nét nhất cho những nỗ lực của Công ty TNHH Toản Xuân từng bước đưa sản phẩm nông sản sạch và an toàn phục vụ đông đảo người tiêu dùng.

 

Các dòng sản phẩm tiêu biểu của gạo Toản Xuân được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng trên thị trường hiện nay có thể nhắc đến như: Gạo Toản Xuân 888 (được đánh giá là 1 trong những loại gạo ngon nhất trên thế giới hiện nay); Gạo lức Toản Xuân; Gạo nếp cái hoa vàng; Cám gạo tinh dùng trong lĩnh vực sản xuất mỹ phẩm…

Tin Cùng Chuyên Mục