Ghét việc bị coi như một "tượng đài sống" tại Alibaba, Jack Ma nung nấu ý định nghỉ hưu từ... 10 năm trước

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Từ chức một cách nhẹ nhàng và dứt khoát, bỏ lại toàn bộ đế chế mình đã gây dựng cho người kế nhiệm Daniel Zhang, Jack Ma khiến nhiều người không khỏi băn khoăn. Điều gì khiến ông đưa ra bước đi đường đột đến như vậy?

Tháng trước, Jack Ma tuyên bố ông chính thức rời khỏi vị trí CEO Alibaba sau 20 năm tại vị. Cho tới khi thông tin này được công bố rộng rãi trên báo chí, cả thế giới vẫn chưa thể tin được doanh nhân huyền thoại này lại có thể đưa ra quyết định "sốc" đến như vậy.

Từ chức một cách nhẹ nhàng và dứt khoát, bỏ lại toàn bộ đế chế mình đã gây dựng cho người kế nhiệm Daniel Zhang, Jack Ma khiến nhiều người không khỏi băn khoăn. Điều gì khiến ông đưa ra bước đi đường đột đến như vậy?

Câu trả lời đã được chính Jack Ma giải đáp. Ông cho biết, mình đã nung nấu kế hoạch nghỉ hưu trong hơn 10 năm qua.

Ghét việc bị coi như một

 

Mới đây, phát biểu tại Hội nghị CEO toàn cầu của Forbes, Jack Ma cho biết lần đầu tiên ông nảy sinh ý định nghỉ hưu là vào năm 2004, khi một nhà đầu tư mạo hiểm nói rằng ông không đủ tiêu chuẩn làm CEO.

Cho tới năm 2009, khi công ty kỷ niệm mốc 10 năm khởi nghiệp, ông nhận ra mình phải tìm ra người kế nhiệm ngay từ lúc đó. 

"Ngày hôm đó, tôi bắt đầu nghĩ rằng mình nên chuẩn bị cho việc nghỉ hưu. Tôi quyết định chọn ngày kỉ niệm 20 năm của công ty sẽ là ngày tôi rời đi" - Jack Ma giãi bày.

Với tính cách vĩ cuồng của mình, Jack Ma từng đặt tham vọng duy trì công ty tồn tại 102 năm, trường tồn qua 3 thế kỷ. Và để điều đó có thể thành hiện thực, ông đã nỗ lực xây dựng nên một lứa lãnh đạo thiện chiến, coi trọng sự mới mẻ trong cách làm việc và suy nghĩ.

"Tạo ra những bản sao Jack Ma là điều tối kỵ. Một thôi là quá đủ rồi. Vì vậy, trong 10 năm qua, chúng tôi đã cố gắng xây dựng một hệ thống có sự lãnh đạo đúng đắn, một hệ thống có thể tạo ra, khám phá và đào tạo rất nhiều nhà lãnh đạo khác" - ông khẳng định.

Nhà sáng lập Alibaba tiết lộ việc này bao gồm nghiên cứu Tuyên ngôn Độc lập của Hoa Kỳ, hệ thống quốc hội Anh và chính trị La Mã, để đưa ra một chế độ nhân tài thực sự.

"Chúng tôi dành nguyên một năm để tranh luận về một hệ thống hoàn hảo, mà ở đó các nhà lãnh đạo có thể chiến đấu hết mình vì tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị của công ty."

Hiện giờ, ông nói mình tự tin rằng Alibaba có một chiến lược lãnh đạo tối ưu nhất, đủ để nó có thể tồn tại trong nhiều thập niên tới.

Như một sự khích lệ tinh thần cho tân CEO Daniel Zhang, Jack Ma nhấn mạnh: "Công ty không bao giờ nên phụ thuộc vào Jack Ma. Jack Ma sẽ già đi. Jack Ma sẽ trở nên ngu ngốc. Jack Ma sẽ bị ốm hoặc tai nạn xe hơi hoặc bất cứ điều gì".

Công ty nên phụ thuộc vào một hệ thống lãnh đạo. Ông chỉ rõ: "Đó là văn hóa. Đó là người dân. Đó là hệ thống giúp một công ty tồn tại được 102 năm. Thành công không bao giờ phụ thuộc vào một cá nhân nào cả".

Tin Cùng Chuyên Mục