Giá thuê bất động sản công nghiệp tăng 20-30%, xấp xỉ 6 triệu đồng/m2

Giang Phạm

Cùng với giá thuê tăng, tỷ lệ lấp đầy trung bình ở các khu công nghiệp đang đạt mức tốt, dao động 78% - 90%.

CBRE Việt Nam vừa công bố báo cáo diễn biến thị trường bất động sản quý III, trong đó bất động sản công nghiệp được nhắc đến như một điểm sáng. Đặc biệt là thị trường trọng điểm phía Bắc khi giá thuê tăng nhanh, tỷ lệ lấp đầy lớn. 

Cụ thể, giá chào thuê đã tăng 20 - 30% so với cùng kỳ năm 2019, ở khoảng 110 - 250 USD/m2 (tương đương 2,3 - 5,8 triệu/m2).

Tổng diện tích đất của các khu công nghiệp tại 5 tỉnh, thành phố công nghiệp chính miền Bắc bao gồm Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng ào khoảng 13.800 ha, với 9.600 ha đất công nghiệp cho thuê. Tỷ lệ lấp đầy trung bình duy trì ở mức 78%. Riêng khu công nghiệp tại Hà Nội, Hải Dương và Bắc Ninh đạt tỷ lệ lấp đầy trung bình 90%.

Về tình hình hoạt động của thị trường xưởng và kho xây sẵn, CBRE đánh giá không thay đổi so với năm trước.

Tuy nhiên, đơn vị nghiên cứu nhận định, sự phát triển mạnh của thương mại điện tử, công ty logistics tạo ra nhu cầu lớn về không gian lưu trữ và mạng lưới phân phối. Vì thế CBRE dự đoán loại hình sản phẩm đặc thù như kho lạnh, kho mát, kho cao tầng sẽ là xu hướng phát triển mới khi mạng lưới phân phối thực phẩm tươi sống, thương mại điện tử để bán hàng trực tuyến, trực tiếp ngày một mở rộng hơn.

Đơn vị nghiên cứu cũng cho rằng, với diện tích đất công nghiệp còn hạn chế và giá chào thuê tại các trung tâm công nghiệp hiện có còn ở mức cao, các nhà đầu tư có thể tìm đến lựa chọn khác trong khu vực. Do đó, để giữ chân khách thuê lớn, CBRE cho rằng doanh nghiệp cần áp dụng công nghệ hiện đại trong vận hành cơ sở vật chất, cung cấp đầy đủ dịch vụ như pháp lý, nhân sự hỗ trợ khách thuê trong quá trình triển khai dự án.

Tin Cùng Chuyên Mục