Giá vàng "mắc kẹt" ở ngưỡng 2.000 USD/ounce, nín thở chờ quyết định chính sách của Fed

Nhiều chuyên gia nhận định, giá vàng sẽ tiếp tục có xu hướng đi ngang tuần tới. Trong khi các nhà đầu tư bán lẻ thì lạc quan hơn khi cho rằng giá giảm sẽ là cơ hội mua.

Giá vàng thế giới gần đây "mắc kẹt" quanh mức 2.000 USD với tâm lý “mua vào mỗi khi giá giảm” luôn thường trực.

Chốt phiên cuối cùng của tháng 4, giá vàng giao ngay kết thúc ở mức 1.989,9 USD trong bối cảnh thị trưởng dấy lên lo ngại mới về rắc rối trong lĩnh vực ngân hàng Mỹ, đồng USD có xu hướng yếu đi làm gia tăng nhu cầu đối với tài sản là vàng.

Các nhà đầu tư đang theo dõi sát sao đợt tăng lãi suất 25 điểm cơ bản được mong đợi rộng rãi của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào tuần tới. Các nhà phân tích cho rằng, nếu các thị trường đánh giá thông điệp là "sự tạm dừng động thái diều hâu", thì đà tăng của vàng có thể bắt đầu lại.

Giá vàng "mắc kẹt" ở ngưỡng 2.000 USD/ounce, nín thở chờ quyết định chính sách của Fed - Ảnh 1

Đồng Giám đốc Sean Lusk của Walsh Trading nhận định, giá vàng vẫn sẽ là một thị trường mua vào cho đến khi một số vấn đề liên quan đến nền kinh tế được giải quyết.

Trong khi đó, chiến lược gia kỹ thuật cấp cao Michael Boutros tại Forex.com cho rằng, việc vàng thất bại ở mức quan trọng có nghĩa là vẫn còn một đợt giảm giá sâu hơn sắp tới.

“Vàng đạt mức đóng cửa ngày cao nhất năm 2022 ở mức 2.049 USD và sau đó có xu hướng đảo chiều giảm. Mức 1.966 USD/ounce là ngưỡng chắc chắn và chúng tôi đã thử nghiệm nó vào tuần trước. Nếu giảm xuống dưới mức đó, thì khả năng bị cuốn trôi sâu hơn xuống còn 1.912 - 1.919 USD/ounce là có thể xảy ra", Boutros cho biết.

Kết quả khảo sát giá vàng của Kitco News.
Kết quả khảo sát giá vàng của Kitco News.

Trong cuộc khảo sát hàng tuần mới nhất của Kitco News về thị trường vàng, hầu hết các nhà phân tích đều cho rằng giá vàng có thể tiếp tục gặp khó khăn vào tuần tới, khi Ngân hàng trung ương Mỹ chuẩn bị tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản và nhiều khả năng sẽ nhắc lại lập trường thắt chặt tiền tệ của mình khi lạm phát tăng cao có nguy cơ ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế.

Tuần này, 18 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát về vàng của Kitco News. Trong số những người tham gia, có 3 nhà phân tích, tương đương 17%, lạc quan về giá trong thời gian tới. Đồng thời, 6 nhà phân tích, tương đương 33%, cho rằng giá sẽ giảm, và 9 nhà phân tích, tương đương 50%, cho rằng giá sẽ giao dịch đi ngang. Đây là tuần thứ hai liên tiếp các nhà phân tích có lập trường vững chắc về việc giá vàng sẽ đi ngang. Trong hai tuần qua, giá vàng đã giao dịch trong phạm vi từ 1.980 USD/ounce đến 1.930 USD/ounce.

Tuần này 160 phiếu khảo sát trên Twitter đã thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư bán lẻ. Trong số này, 80 người được hỏi, tương đương 50%, dự đoán giá vàng sẽ tăng trong thời giản tới. Số người phiếu còn lại được chia đều cho những người dự báo giá vàng sẽ giảm hoặc sẽ đi ngang (mỗi dự đoán có 40 phiếu, tương đương 25%).

Mặc dù quan điểm trung lập trên thị trường có vẻ đang vững chắc, song nhiều nhà phân tích lưu ý rằng vàng vẫn đang trong xu hướng tăng dài hạn.

Phillip Streible, giám đốc chiến lược thị trường của Blue Line, cho biết biểu hiện giá gần đây cho thấy các nhà đầu tư vàng rất thoải mái với mức 2.000 USD, nghĩa là bất kỳ sự giảm giá đáng kể nào cũng có thể được coi là cơ hội mua vào. Ông nói rằng vàng có nhiều cơ hội để tăng giá hơn là giảm giá, bởi phát ngôn của Chủ tịch Fed Jerome Powell cho thấy thái độ ôn hòa của ông. "Tôi nghĩ rằng bất kỳ khi nào giá giảm về mức 1.950 USD đều nên mua vào", ông nói.

Cùng chung quan điểm này, một số nhà phân tích lưu ý rằng mặc dù Cục Dự trữ Liên bang có thể tiếp tục tăng lãi suất, nhưng điều đó chỉ làm tăng thêm nguy cơ ngân hàng trung ương đẩy nền kinh tế Mỹ vào suy thoái. Các nhà phân tích đều hiểu rằng điều đó không chỉ ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ, mà tới toàn cầu, và hiểu rằng điều đó có lợi cho giá vàng.

Adrian Day, chủ tịch của Adrian Day Asset Management, cho biết: “Cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang vào tuần tới sẽ là yếu tố chính quyết định hướng đi ngắn hạn của vàng”. "Vàng có thể sẽ tiếp tục giảm từ mức cao như hồi đầu tháng 4, là 2040 USD, do lo ngại về chính sách tiền tệ thắt chặt hơn nữa. Điều này xảy ra sau giai đoạn thị trường hồi tháng 3 lạc quan thái quá về chính sách xoay trục của Fed."

Cho đến nay, gần như toàn bộ những người tham gia thị trường tin rằng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong cuộc họp kết thúc vào ngày 3/5. Tuy nhiên, các nhà phân tích lưu ý rằng vàng sẽ nhạy cảm với bất kỳ ý kiến nào của các quan chức Fed về việc cần tăng lãi suất hơn nữa trong năm nay, hoặc ngân hàng trung ương Mỹ cần duy trì các chính sách tích cực của mình lâu hơn dự kiến.

Công cụ CME FedWatch cho thấy thị trường bắt đầu tin rằng sau khi tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tháng 5, Fed sẽ tiếp tục tăng thêm 25 điểm cơ bản nữa vào tháng 6, và đẩy lùi thời điểm dự đoán Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất tới sau mùa Hè.

Ole Hansen, người phụ trách màng chiến lược hàng hóa của Ngân hàng Saxo cho biết: "Thách thức ngắn hạn lớn nhất của vàng là mức độ ảnh hưởng của việc cắt giảm lãi suất đối với giá kim loại này".

Tin Cùng Chuyên Mục