Giải ngân vốn đầu tư công chậm, Chủ tịch TP.HCM tìm cách tháo gỡ

Theo Lệ Hằng/VOV

Trước tình trạng giải ngân đầu tư công chậm, lãnh đạo UBND TP HCM yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát và đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn này.

Trong đó, việc nghiên cứu tiền khả thi phải do cơ quan chức năng thực hiện, không để cho nhà đầu tư thực hiện như trước đây.

Đến thời điểm này, TP HCM giải ngân vốn đầu từ công chỉ đạt 27%. Trong đó, giải ngân vốn  ngân sách của Trung ương đạt 58%, vốn của thành phố đạt 25%, vốn ODA đạt 20%. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP, vốn Trung ương có khả năng đến cuối năm giải ngân đạt hơn 90%. Đáng lo nhất hiện nay tiến độ giải ngân vốn ngân sách của thành phố quá chậm. 

Giải ngân vốn đầu tư công chậm, Chủ tịch TP.HCM tìm cách tháo gỡ - Ảnh 1
Đến thời điểm này, TP HCM giải ngân vốn đầu từ công chỉ đạt 27%. 

Trước tình hình này, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát và báo cáo cụ thể các công trình đầu tư công sẽ hoàn thành, khởi công trong năm 2020 và 2021.

Đồng thời, phải tập trung giải quyết, xử lý những vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án từ nay đến cuối năm. Theo đó, từ nay trở đi, các ý tưởng, dự án đầu tư của các doanh nghiệp sẽ nộp hồ sơ về một đầu mối là Tổ công tác Đầu tư của thành phố, chứ không nộp về cho riêng lãnh đạo để tập thể ở tổ xem xét, xử lý nhanh và khách quan.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đề nghị Sở Kế hoạch Đầu tư nghiên cứu tính cụ thể thể các công trình, dự án, cái nào khởi công trước, công trình nào  phải  hoàn thành… Sắp tới, thành phố có ngân sách để các sở, ngành nghiên cứu dự án, sau đó tiến hành làm theo phương thức đấu thầu, chứ không có tình trạng giao cho nhà đầu tư nghiên cứu làm như trước đây./.

Tin Cùng Chuyên Mục