Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam: Ứng dụng công nghệ vào chứng khoán đã manh nha từ trước

An An

Theo vị chuyên gia này, từ một vài công ty chứng khoán đã áp dụng công nghệ, đến năm 2023, lĩnh vực Fintech, nổi lên là AI, các công ty chứng khoán đã bắt đầu cung cấp sản phẩm như chatbot để cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Thị trường chứng khoán Việt Nam ngày càng phát triển, do đó, nhu cầu nhà đầu tư áp dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm cơ hội đầu tư và nâng cao hiệu suất danh mục ngày càng gia tăng.

Tại sự kiện Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2024, các nhà lãnh đạo công ty công nghệ tài chính cùng đưa ra những bàn luận về xu hướng đang diễn ra trên thị trường, định hướng phát triển sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư. 

Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam: Ứng dụng công nghệ vào chứng khoán đã manh nha từ trước - Ảnh 1

Ứng dụng công nghệ vào công ty chứng khoán đã manh nha từ trước

Ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho biết, ứng dụng công nghệ vào chứng khoán đã manh nha từ trước, một số công ty chứng khoán đã áp dụng.

Đến 2022, việc này vẫn tiếp diễn với thiên thời địa lợi nhân hòa. Từ một vài công ty chứng khoán đã áp dụng công nghệ, đến năm 2023, lĩnh vực Fintech, nổi lên là AI, các công ty chứng khoán đã bắt đầu cung cấp sản phẩm như chatbot để cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Ông Nguyễn Thế Minh,Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam. Ảnh: BTC
Ông Nguyễn Thế Minh,Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam. Ảnh: BTC

Xa hơn, các công ty chứng khoán sẽ tiếp tục đưa ra những dịch vụ cao cấp hơn nữa. "Theo tôi, việc đầu tư cho công nghệ là không dừng lại", ông Minh khẳng định.

Trước đây, bộ phận môi giới chiếm đa số trong cơ cấu nhân sự của công ty chứng khoán, tuy nhiên giờ đây bộ phận IT chiếm đến 80-90% tại một số công ty chứng khoán.

Một số công ty chứng khoán đang nhìn nhận lại câu chuyện mô hình truyền thống có hiệu quả hay không, vì họ cũng quan tâm đến chi phí. Chưa kể là sắp tới, Ủy ban chứng khoán Nhà nước sẽ go-live (đưa vào vận hành) KRX, các công ty chứng khoán cần đây mạnh gia tăng cấp dịch vụ cho khách hàng. 

Đề cập đến những thực trạng ứng dụng phân tích kỹ thuật hiện nay vào đầu tư chứng khoán tại Việt Nam, nhưng một số bộ chỉ số phân tích chưa thực sự hiệu quả, ông Nguyễn Vũ Tuấn Hải – Sáng lập Stockmap cho biết, nhiều nhà đầu tư trên thị trường đang hiểu sai về phân tích kỹ thuật. Đa phần nhà đầu tư chỉ sử dụng dữ liệu lịch sử (historical data) nhưng đúng ra là phải sử dụng dữ liệu lịch sử kết hợp dữ liệu hiện tại (realtime data) mới đem lại hiệu quả.

Ông Nguyễn Vũ Tuấn Hải, nhà sáng lập Stockmap. Ảnh: BTC.
Ông Nguyễn Vũ Tuấn Hải, nhà sáng lập Stockmap. Ảnh: BTC.

Những ai theo phân tích kỹ thuật đều phải chấp nhận một nguyên lý là tất cả sẽ phản ánh vào giá và khối lượng. Các chỉ báo như MACD, MA, Bollinger Band,...thì lại không dùng đến khối lượng, việc thiếu đi một nửa của dữ liệu có thể làm cho kết quả đưa ra bị sai lệch. 

"Mọi người phân tích theo cách gì cũng được nhưng cần phải sử dụng cả historical data và realtime data thì mới cho ra kết quả chính xác hơn", ông Hải nhấn mạnh.

Nói thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Đạt, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần DATX Việt Nam cho biết, khi cổ phiếu tăng, nhà đầu tư đa số đều có lợi tuy nhiên khi thị trường giảm thì bài toán là làm sao phải quản trị rủi ro.

Ông Nguyễn Quang Đạt, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần DATX Việt Nam. Ảnh: BTC.
Ông Nguyễn Quang Đạt, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần DATX Việt Nam. Ảnh: BTC.

Việc áp dụng Al vào đầu tư sẽ giúp nhà đầu tư tránh được những sự kiện rủi ro lớn. Cá nhân ông Đạt đánh giá khi thị trường giảm mới là cơ hội bởi nếu chúng ta ứng dụng được công nghệ vào đầu tư sẽ mang lại hiệu quả rất tốt.

Việc ứng dụng AI cá nhân hoá đến từng nhà đầu tư và làm tăng tính hiệu quả của nhà đầu tư khi tham gia vào thị trường.

Công cụ phân tích ảnh hưởng đến quyết định mua bán cổ phiếu?

Theo ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, mỗi nhà đầu tư sẽ có cách lựa chọn cổ phiếu theo các tiêu chí của riêng mình, không hẳn là dùng phân tích kỹ thuật hay phân tích cơ bản. 

Trên thế giới và cả thị trường Việt Nam đều sử dụng kết hợp cả hai phương pháp đầu tư giá trị của Warren Buffet và đầu tư tăng trưởng của William O'Neil. Tuy nhiên, khi phương pháp phân tích kỹ thuật tràn vào, mọi người bắt đầu trào lưu sử dụng phương pháp đầu tư tăng trưởng rất nhiều.

Ngoài ra, theo ông Minh còn có phương pháp là giao dịch tần suất cao nhưng hiện nay cơ sở hệ thống giao dịch của chúng ta chưa đáp ứng được phương pháp này. Tại thị trường Mỹ thì phương pháp này đã quá phổ biến.

Theo vị chuyên gia này, từ ngày có giao dịch tần suất cao thì thanh khoản thị trường tăng rất nhiều, sắp tới có hệ thống KRX đưa vào sử dụng thì thanh khoản thị trường, tần suất giao dịch còn tăng cao hơn.

"Tổng thể tôi thấy vẫn có hai phương pháp là phân tích cơ bản và kỹ thuật, và có thể có nhiều cách kết hợp và biến tấu nhưng để làm được việc đó phải nhờ đến công nghệ vì số lượng dữ liệu quá lớn. Chúng ta cần database đầu vào và xử lý bằng model để đưa ra những kết quả phục vụ cho việc đầu tư", ông Minh chia sẻ tại sự kiện.

Tin Cùng Chuyên Mục