Giao dịch lan "đột biến gen" hàng chục tỷ đồng có dấu hiệu biến tướng thành kinh doanh đa cấp

Thành Trung

Công an Bình Phước cho biết đã có dấu hiệu biến tướng theo mô hình đa cấp trái pháp luật khi giao dịch lan "đột biến gen" trên địa bàn tỉnh.

Công an tỉnh Bình Phước vừa có cảnh báo về dấu hiệu lừa đảo liên quan đến các giao dịch, mua, bán lan đột biến gen. Trước đó, trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã xuất hiện các thương vụ mua bán, trao đổi cây lan đột biến gen với giá hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng chục tỷ đồng diễn ra công khai và được quảng bá rộng rãi trên mạng xã hội.

Công an tỉnh Bình Phước cho biết những vụ mua bán lan "đột biến gen" sau lại có giá trị lớn hơn gấp nhiều lần vụ mua bán trước khiến việc đầu tư, kinh doanh lan đột biến gen đang có xu hướng tạo thành trào lưu. Cơ quan này cũng nhấn mạnh có dấu hiệu biến tướng theo mô hình đa cấp trái pháp luật.  

"Đa phần là giới trẻ hoặc người lao động mong giàu có, thành đạt nhanh nên bất chấp rủi ro, cầm cố tài sản, vay mượn ngân hàng, người thân, bạn bè để đầu tư. Khi đã bỏ số tiền lớn ra để mua nhưng không bán được cho ai hoặc thị trường lan bị 'vỡ' thì sẽ dẫn đến hệ lụy rất lớn. Tình trạng này đang tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, ảnh hưởng trật tự, an toàn xã hội tại địa phương", cơ quan công an cảnh báo.

Đồng thời, theo công an tỉnh Bình Phước, các hoạt động giao dịch, mua bán, trao đổi diễn ra tự phát, chủ yếu dựa vào cam kết, thỏa thuận giữa người bán với người mua, dễ phát sinh lừa đảo, mâu thuẫn, tranh chấp về sau bởi số tiền giao dịch lớn và không có sự kiểm soát của cơ quan nhà nước.

Cơ quan công an khuyến cáo người dân nếu thực sự có nhu cầu mua mặt hàng này cần tỉnh táo, tìm hiểu kỹ thông tin về giá cả, nơi bán trước khi mua. Khi phát hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản cần cung cấp thông tin với chính quyền địa phương và cơ quan công an nơi gần nhất để có biện pháp ngăn chặn, xử lý. 

Tin Cùng Chuyên Mục