Giữa dịch Covid-19, chủ tập đoàn Thái rao bán 2 khách sạn tại TP HCM với giá hơn 40 triệu USD

Quỳnh Chi

Hai khách sạn hạng sang thuộc sở hữu của tập đoàn Thái Lan – SHREIT đang phải gánh chịu thua lỗ và nhiều khoản nợ lớn gây nên nhiều khó khăn cho việc quản lý dòng tiền. Chủ khách sạn đã phải rao bán tài sản để giải quyết khó khăn.

Mới đây, Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn Thái Lan Strategic Hospitality Extendable Freehold and Leasehold Real Estate Investment Trust (SHREIT) đã thông qua quyết định chuyển nhượng 100% cổ phần của 2 công ty con trong hệ sinh thái của mình cho công ty LT Rubicon, trụ sở tại Anh với giá trị 105 triệu USD. 

Đây là một phần trong kế hoạch chào bán dự án khách sạn  3 sao Ibis Saigon South và khách sạn 4 sao Capri by Frasers đều ở quận 7, TP HCM. Trong đó, khách sạn Ibis Saigon South có 140 phòng, được định giá 14,7 triệu USD. Khách sạn Capri by Frasers với 175 phòng được định giá 23,7 triệu USD.

Ngoài hai khách sạn ở Việt Nam, kế hoạch chào bán cũng tính tới cả khách sạn 5 sao Pullman Jakarta Central Park tại Indonesia vốn được định giá 94,3 triệu USD. Tổng giá trị của 3 khách sạn trong đợt chào bán này lên tới gần 133 triệu USD.

Khách sạn Ibis Saigon South - TP. HCM.
Khách sạn Ibis Saigon South - TP. HCM.

Theo quy định, vì giá trị thương vụ vượt quá 30% tổng tài sản của công ty, SHREIT sẽ phải tổ chức một đại hội cổ đông bất thường vào ngày 2/11 tới để xem xét, thống nhất phương án bán lại 100% vốn tại hai công ty con đang sở hữu 3 khách sạn trên, đồng thời quyết định ủy quyền cho HĐQT tham gia đàm phán với đối tác.

Trước đó, vào đầu năm nay, LT Rubicon cũng đã từng đưa ra lời đề nghị mua lại 3 khách sạn trên với mức giá 118 triệu USD. Tuy nhiên, kết quả bỏ phiếu tại đại hội cổ đông bất thường của của SHREIT tổ chức giữa tháng 6 đã không tán thành với thương vụ chuyển nhượng trên. Tỉ lệ tán thành chỉ đạt 72,8% trong khi theo quy định, công ty cần 75% sự đồng thuận cho việc chuyển nhượng 100% cổ phần.

Tại đại hội cổ đông bất thường lần 1 năm 2020, ông Deepong Sahachartsiri, Giám đốc Tài chính của SHREIT đã đưa ra lời cảnh báo về đại dịch Covid-19, khi cho rằng cuộc khủng hoảng y tế này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu và tình hình tài chính của SHREIT.

Theo đó, các khách sạn mà SHREIT đang sở hữu đều lâm vào tình cảnh thua lỗ và trở thành gánh nặng khi chi phí duy trì quá lớn, nợ phải trả quá cao. Các nguồn vốn hoạt động cũng trở nên hạn chế và có khả năng bị cắt tài trợ trong thời gian tới.

Ban lãnh đạo của SHREIT cho rằng nửa cuối năm 2020 sẽ vẫn là thời gian đầy khó khăn khi thị trường du lịch, khách sạn vẫn chưa thể phục hồi. Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm của SHREIT chỉ ghi nhận doanh thu đạt 1,9 triệu USD, lỗ ròng 2,2 triệu USD, trái ngược với con số cùng kỳ năm ngoái đạt 6,4 triệu USD doanh thu và lãi ròng 2,6 triệu USD.

SHREIT là quỹ đầu tư tín thác bất động sản (REIT) tập trung vào lĩnh vực khách sạn thành lập năm 2017. Đây là quỹ REIT có quy mô hoạt động quốc tế đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán Thái Lan. Quỹ REIT là một công cụ của thị trường vốn được hình thành để huy động tiền nhàn rỗi từ các tổ chức, cá nhân gián tiếp đầu tư vào bất động sản với mục đích dài hạn.

LT Rubicon cũng có mối liên hệ với chính SHREIT. Thành viên HĐQT của SHREIT là ông James Lim đồng thời là cổ đông của LT Land, công ty mẹ của LT Rubicon.

Tin Cùng Chuyên Mục