Góc nhìn chuyên gia: VN-Index có khả năng tiệm cận đỉnh cũ, tận dụng rung lắc gom nhóm cổ phiếu "sáng cửa" trong quý 4/2023

Mai Chi

Theo chuyên gia, những nhà đầu tư đứng ngoài quan sát có thể chờ những nhịp điều chỉnh để mở lại những vị thế nắm giữ cổ phiếu.

Góc nhìn chuyên gia: VN-Index có khả năng tiệm cận đỉnh cũ, tận dụng rung lắc gom nhóm cổ phiếu "sáng cửa" trong quý 4/2023

Dù diễn biến tăng giảm đan xen, song VN-Index vẫn kết tuần với mức tăng khá mạnh 2% để lên 1.125 điểm. Điểm nhấn đáng chú ý là thanh khoản có sự cải thiện rõ rệt trong tuần qua, tâm điểm phiên giảm điểm 7/12 đẩy giá trị giao dịch lên chạm ngưỡng tỷ USD. Điều này phản ánh sự xung đột mạnh mẽ trong cung cầu quanh ngưỡng kháng cự ngắn hạn.

Nhận định về tuần giao dịch tới, đa số chuyên gia hầu hết đều có quan điểm trung lập về xu hướng của chỉ số. Khả năng VN-Index vẫn sẽ tiếp tục hồi phục, song rung lắc vẫn có thể diễn ra trong quá trình đi lên. Dù vậy, nhịp điều chỉnh vẫn là cơ hội tốt để nhà đầu tư giải ngân ở những nhóm cổ phiếu có triển vọng tốt trong quý 4/2023.

Góc nhìn chuyên gia: VN-Index có khả năng tiệm cận đỉnh cũ, tận dụng rung lắc gom nhóm cổ phiếu "sáng cửa" trong quý 4/2023 - Ảnh 1

VN-Index có khả năng tiệm cận vùng đỉnh cũ

Ông Trần Trương Mạnh Hiếu - Trưởng Phòng phân tích Chiến lược CTCK KIS Việt Nam

Sau thời gian tích luỹ trong biên độ hẹp từ 1.080-1.120 điểm, VN-Index có sự hồi phục rõ rệt hơn trong những phiên gần đây. Việc tích lũy trong các các yếu tố vĩ mô củng cố thêm đà tăng của thị trường.

Nếu quan sát các yếu tố vĩ mô, nhà đầu tư có thể dễ dàng nhận ra được sự cải thiện trong các yếu tó vĩ mô như GDP đã đạt đáy trong quý 1/2023 và hiện đang trong xu hướng phục hồi, các chỉ báo vĩ mô khác như IIP, doanh số bán lẻ cũng có được những sự cải thiện nhất định, những điều này cho thấy nền kinh tế Việt Nam đang trong xu hướng phục hồi. Chính sách tài khóa và tiền tệ mở rộng cũng phần nào giúp đà phục hồi này trở nên bền vững hơn.

Thêm vào, nhìn xa hơn có thể thấy câu chuyện của dòng vốn FDI khi Việt Nam đã trở thành đối tác chiến lược toàn diện với Mỹ. Bằng chứng là dòng vốn FDI đang có xu hướng chảy vào Việt Nam trong giai đoạn qua. Những yếu tố này là những nguyên nhân chính hỗ trợ cho xu hướng tăng của thị trường chứng khoán trong trung và dài hạn.

Với việc thị trường đã xác nhận mẫu hình vai đầu vai đảo ngược cùng việc vượt ngưỡng quan trọng như MA200, thị trường đã bước vào xu hướng phục hồi ngắn hạn theo phân tích kỹ thuật. Đồng thời, khối lượng gia tăng mạnh trong những phiên gần đây cũng là xác nhận quan trọng cho thấy khả năng chỉ số đạt được mục tiêu giá của mẫu hình là khá lớn.

Vì thế, khả năng cao thị trường đã bước vào xu hướng tăng trong ngắn hạn với mục tiêu giá có thể là quanh vùng đỉnh cũ 1.220-1.260 điểm. Dù cho rằng thanh khoản sẽ có sự cải thiện so với giai đoạn trước, song sẽ khó bùng nổ mạnh mẽ trong giai đoạn này.

Với việc thị trường đã xác nhận xu hướng phục hồi trong ngắn hạn, nhà đầu tư có thể mở vị thế mới trong giai đoạn này chủ yếu tập trung vào nhóm cổ phiếu dẫn dắt. Với những nhà đầu tư đứng ngoài quan sát có thể chờ những nhịp điều chỉnh để mở lại những vị thế nắm giữ cổ phiếu.

Xu hướng bán ròng của khối ngoại không đáng ngại

Thị trường chứng khoán Việt Nam sau tháng 11 hồi phục đầy ngoạn mục và hưng phấn khi chỉ mất 2 tuần để tăng hơn 100 điểm kể từ đáy đang bước vào những nhịp điều chỉnh rung lắc. Đây là diễn biến hoàn toàn lành mạnh để cho các nhà đầu tư cũng như thị trường có thêm thời gian tích lũy lại trên vùng giá kì vọng mới. Trong ngắn hạn trước áp lực bán ròng mạnh của khối ngoại, chỉ số VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục nối dài chuỗi tăng giảm đan xen nhằm kiểm nghiệm lại cân bằng cung cầu dòng tiền cũng như ổn định tâm lý của các nhà đầu tư xung quanh vùng điểm hiện tại.

Việc thị trường liên tục có những phiên giao dịch bùng nổ cùng lượng thanh khoản được cải thiện rõ rệt đang là một trong những tín hiệu vô cùng tích cực trong bối cảnh hiện tại. Các nhà đầu tư nội đang tự tin giải ngân cũng như nâng cao kì vọng của bản thân vào thị trường hơn bất chấp những phản ứng tiêu cực bán ròng mạnh đến từ khối ngoại. Hiện tại khó có thể khẳng định liệu đà tăng của chỉ số VN-Index có tiếp tục được nối dài hay không, tuy nhiên việc dòng tiền nội tham gia trở lại là điều cần thiết nhằm cân bằng chỉ số thị trường cũng như tạo thêm sự tự tin cho các nhà đầu tư khi chỉ số có thêm thời gian tích lũy tại vùng giá hiện tại.

Xu hướng rút ròng của dòng tiền khối ngoại vốn đã xuất hiện và được duy trì trong suốt những năm qua. Tuy nhiên, dòng tiền của khối ngoại không còn có quá nhiều tác động trực tiếp đến chỉ số thị trường chứng khoán Việt Nam, khi xét về quy mô chỉ chiếm hơn 10% giá trị giao dịch trên thị trường. Việc dòng tiền khối ngoại mạnh tay bán ròng trong những phiên vừa qua có thể xuất phát từ việc cơ cấu lại danh mục cuối năm tại một số quỹ.

Ngoài ra xu hướng đầu tư của các quỹ ngoại cũng đang dần thay đổi khi thời gian nắm giữ đang dần được rút ngắn lại, các quỹ đầu tư quốc tế đang có xu hướng mua đi bán lại nhanh hơn trước các lo ngại về rủi ro biến động kinh tế thế giới. Điều này không chỉ diễn ra tại Việt Nam mà còn tại hầu hết các nước đang phát triển khi xu hướng dòng tiền luôn luôn tìm kiếm khu vực đem lại hiệu suất cao và an toàn hơn.

Hiện tại có thể nói chỉ số đã hồi phục trở lại và đang trong một chu kỳ giằng co nhằm tích lũy tại vùng nền giá mới, chuyên gia cho rằng áp lực giảm sâu ngay ở thời điểm hiện tại là khó xảy ra. Kì vọng cũng như sự tự tin của các nhà đầu tư cá nhân đang dần được củng cố thể hiện rõ tại những nhịp điều chỉnh rung lắc trong phiên, thanh khoản bùng nổ cùng lực cầu chủ động hơn.

Về tình hình vĩ mô, kinh tế tháng cuối năm được dự báo sẽ sôi động khi các dự án đầu tư công sẽ tiếp tục được quyết liệt giải ngân, tăng trưởng tín dụng cũng sẽ được đẩy mạnh; tăng trưởng kinh tế khôi phục mạnh trong quý IV khi chỉ số tiêu dùng, xuất nhập khẩu, đầu tư công, sản xuất công nghiệp đều hồi phục mạnh trong tháng 11 cùng mức nền lãi suất thấp đều sẽ là động lực để kì vọng hơn vào thị trường chứng khoán.

Với diễn biến hiện tại, thị trường sẽ tiếp tục rung lắc trong ngắn hạn. Nhà đầu tư có thể bắt đầu giải ngân đối với các nhóm ngành cổ phiếu đang thu hút lực cầu tốt như nhóm ngành Chứng khoán, Ngân hàng, Thép, Dầu khí, Đầu tư công và Thủy sản…

Tận dụng cơ hội gom nhóm cổ phiếu triển vọng khả quan trong quý 4

Mặc dù chứng kiến những phiên rung lắc mạnh, nhìn chung thị trường vẫn đang duy trì xu hướng tích lũy và đi lên một cách từ từ. Dòng tiền có sự luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu để giữ nhịp và duy trì sự hứng khởi cho thị trường. Đặc biệt, trong bối cảnh khối ngoại liên tục bán ròng mạnh thời gian gần đây thì điểm sáng là sự cải thiện của dòng tiền nội trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước hoàn thành việc bơm trả toàn bộ lượng tiền rút ròng khỏi hệ thống (đáo hạn hết lượng tín phiếu đã phát hành trước đó).

Với ưu tiên của Chính phủ hiện nay là tập trung cho "tăng trưởng kinh tế" thì thị trường tài chính nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng sẽ tiếp tục được hưởng lợi. Trong tuần qua, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì các buổi họp nhằm tháo gỡ khó khăn cho tăng trưởng, khơi thông dòng vốn tín dụng. Trong đó, Ngân hàng nhà nước được yêu cầu đẩy mạnh hơn tín dụng nhằm cung ứng vốn cho nền kinh tế, xem xét hoãn Thông tư 02 và giảm hơn nữa mặt bằng lãi suất cho vay. Những chính sách này nếu được thực hiện quyết liệt sẽ góp phần cải thiện bức tranh tín dụng và tăng trưởng của nền kinh tế và qua đó tác động tích cực tới thị trường chứng khoán.

Trong bối cảnh đó, chuyên gia VNDirect duy trì quan điểm chỉ số VN-Index có thể tiếp tục duy trì xu hướng tích lũy và đi lên từ từ nhằm hướng tới vùng kháng cự 1.140-1.150 điểm trong những tuần cuối tháng 12. Tuy vậy, xen kẽ trong xu hướng đi lên của thị trường sẽ xuất hiện những phiên rung lắc, do đó nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu vừa phải và chưa nên sử dụng đòn bẩy ở thời điểm này khi xu hướng tăng mạnh chưa được thiết lập.

Nhà đầu tư nên ưu tiên nắm giữ các cổ phiếu thuộc nhóm ngành có triển vọng kết quả kinh doanh tích cực trong quý IV như nhóm xuất khẩu (thép, đồ gỗ, nội thất,…), đầu tư công, bất động sản khu công nghiệp và chứng khoán.

Tin Cùng Chuyên Mục