GoTo "lên sàn" thành công, đưa giá trị vốn hóa chạm mốc 31,5 tỷ USD

Bùi Linh

Sau khi IPO, giá cổ phiếu GoTo có thời điểm tăng tới 23%. Chốt phiên giao dịch, thị giá cổ phiếu tăng 13%, mức giá này đưa vốn hoá GoTo chạm mốc 31,5 tỷ USD.

Trong ngày đầu giao dịch đầu tiên sau khi IPO trên sàn chứng khoán Indonesia, giá cổ phiếu của GoTo Group, công ty công nghệ lớn nhất Indonesia - đơn vị sở hữu Gokjek đã vọt tăng mạnh.

Cụ thể, có thời điểm, giá cổ phiếu GoTo có thời điểm tăng tới 23%. Chốt phiên giao dịch, thị giá cổ phiếu tăng 13% lên mốc 382 rupiah. Mức giá này đưa vốn hoá GoTo chạm mốc 31,5 tỷ USD.

Màn "chào sân" này của GoTo là một trong số các đợt IPO lớn nhất năm nay và lớn thứ ba tại Indonesia, chỉ sau Bukalapak và Mitratel.

Đợt IPO được GoTo thực hiện trong bối cảnh nhiều công ty hủy hoặc hoãn kế hoạch IPO do các lo ngại liên quan đến xung đột ở Đông Âu, lạm phát và lãi suất trái phiếu tăng mạnh.

Dẫu vậy, màn "lên sàn" thành công của GoTo sẽ củng cố niềm tin cho các công ty công nghệ khác trong khu vực cũng đang có tham vọng IPO. Có thể kể đến tên một số công ty công nghệ lớn khác trong khu vực đang chuẩn bị IPO là PT Traveloka Indonesia và Blibli.com.

GoTo là một trong số các công ty vốn hóa lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Indonesia, cùng với Bank Central Asia, Bank Rakyat Indonesia và Telkom Indonesia. 

Vào năm ngoái, GoTo ra đời sau khi Gojek và Tokopedia sáp nhập nhằm tăng mức độ cạnh tranh với các đối thủ trong khu vực. Cả 2 startup này đều hậu thuẫn bởi những "ông lớn", trong đó có thể kể đến Google, Tencent Holdings Ltd. và Sequoia Capital India.

GoTo tăng trưởng nhanh chóng nhưng chưa có lãi. Dù vậy, starup này vẫn đứng đầu tại thị trường 270 triệu dân Indonesia - nơi người tiêu dùng thường xuyên mua sắm trên Tokopedia và gọi xe, đồ ăn qua Gojek.

Câu chuyện của GoTo bắt đầu vào năm 2009 khi William Tanuwijaya, con trai của một công nhân nhà máy, nhận ra cơ hội từ nền kinh tế internet và thành lập Tokopedia. Một năm sau đó, Nadiem Makarim, một cựu sinh viên Đại học Harvard và cựu tư vấn viên tại McKinsey & Co đã cùng sáng lập Gojek như một dịch vụ vận chuyển tại Jakarta, Indonesia.

Tin Cùng Chuyên Mục