Grab: Thu hàng nghìn tỷ đồng từ việc bán quảng tiếp thị trên app

Hoàng An

Với mong muốn chiếm được vị trí nhận diện tốt trên app ứng dụng Grab, nhiều cửa hàng cũng không ngại 'xuống tiền', bởi lẽ nếu không được hiển thị ở vị trí đẹp, khả năng khách hàng tiếp cận, tạo đơn sẽ giảm.

Với người dùng Việt Nam, Grab là một trong những nền tảng quen thuộc, được lựa chọn để gọi xe, đặt đồ ăn, thậm chí đi chợ hộ,…

Hiểu được điều này, với mong muốn chiếm được vị trí nhận diện tốt trên app Grab, nhiều cửa hàng cũng không ngại 'chi', bởi lẽ nếu không được hiển thị ở vị trí đẹp, khả năng khách hàng tiếp cận, tạo đơn sẽ giảm. Vậy nên, hoạt động quảng cáo, tiếp thị trên app thực sự là 'miếng bánh ngon' với Grab.

Bán dịch vụ quảng cáo cho nhà hàng

Anita Munro - Giám đốc Đầu tư của GroupM Châu Á Thái Bình Dương, cho biết: "Grab là một trong những nền tảng quảng cáo phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, mang đến cho các nhà quảng cáo những cách thức mới để tiếp cận người tiêu dùng".

Grab: Thu hàng nghìn tỷ đồng từ việc bán quảng tiếp thị trên app - Ảnh 1

Tại Việt Nam, chỉ cần mở ứng dụng Grab, người dùng có thể nhìn thấy hàng loạt banner quảng cáo cho các nhà hàng được hiển thị ngay vị trí trung tâm trên màn hình. Không những thế, người dùng còn được trải nghiệm cảm giác hình ảnh nhà hàng hiển hiện trong suốt hành trình sử dụng, từ lúc tìm kiếm nhà hàng đến khi đã chốt đơn, chờ giao hàng.

"Rất nhiều khách lên app đặt đồ ăn mà chưa nghĩ ra món gì, họ sẽ lướt để tìm. Khi đó, những vị trí hiển thị đẹp trên app giống như các cửa hàng ở ngã tư đường. Muốn nhận diện của nhà hàng tốt thì phải thuê chỗ hiển thị đẹp, đắt tiền, không khác gì thuê bất động sản", anh Nguyễn Văn Hậu - chủ chuỗi Cơm Thố Anh Nguyễn phân tích.

Nếu không chi tiền cho hiển thị, nhà hàng sẽ được xếp vào những vị trí không mấy lợi thế, khiến khả năng tiếp cận khách hàng và tạo đơn hàng cũng giảm đi.

Không chỉ gói gọn ở các nhà bán hàng ăn, nhiều thương hiệu từ thời trang, mỹ phẩm… cũng gia nhập cuộc chơi hiển thị trên Grab. Bởi lẽ, với khoảng 10 triệu giao dịch mỗi ngày, các thương hiệu sẽ có nhiều cơ hội để thu hút sự chú ý của khách hàng mới và người mua tiềm năng.

Theo Giám đốc điều hành khu vực kiêm Giám đốc GrabAds tại Grab - Ken Mandel, doanh thu của Grab từ việc bán các dịch vụ quảng cáo cho các nhà bán hàng, thương hiệu đã phát triển thành "một hoạt động kinh doanh khá lớn". Dựa trên dữ liệu quý I - II/2023, bộ phận quảng cáo của Grab dự kiến sẽ đóng góp khoảng 100 triệu USD (khoảng 2.450 tỷ đồng) vào tổng doanh thu hàng năm.

Theo Grab, số lượng nhà bán hàng sử dụng công cụ quảng cáo của họ đã tăng đáng kể trong sáu tháng cuối năm 2023, khoảng 70%. Trong khi đó, mức chi tiêu trung bình của mỗi nhà bán hàng cho các công cụ quảng cáo tự phục vụ của Grab đã tăng 54,5% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý III/2023.

Quảng cáo có thể trở thành một nguồn thu chính cho ứng dụng

Trong báo cáo về các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến, Momentum Works nhận định quảng cáo có thể trở thành một nguồn doanh thu chính cho các ứng dụng. Đơn vị này đưa ra các lý do như đối tượng phù hợp: Nền tảng người dùng lớn với ý định cụ thể dành cho F&B; điểm chạm kỹ thuật số: Dữ liệu về vị trí của người dùng và hành vi mua hàng để nhắm đúng mục tiêu; kho hiển thị và quảng cáo hiệu suất trong suốt hành trình của người dùng.

Momentum Works cho biết, các nền tảng giao dịch lớn như Amazon, Alibaba và Meituan đều có được doanh thu đáng kể từ quảng cáo. Điều đó có nghĩa rằng mô hình đã được chứng minh.

Theo Grab, sự trưởng thành của các công cụ quảng cáo đến vào thời điểm thích hợp, khi các giải pháp thay thế cho nền tảng quảng cáo kỹ thuật số truyền thống đang thu hút sự quan tâm do người dùng ngày càng quan tâm đến quyền riêng tư.

Theo đó, người dùng không thích bị quảng cáo bám theo khắp nơi trên mạng xã hội hay trên công cụ tìm kiếm.

Google cũng đã có kế hoạch loại bỏ dần cookie của bên thứ ba từ đầu năm 2024 - công nghệ quảng cáo cho phép theo dõi hành vi của người dùng trên các trang web khác nhau. Với việc theo dõi của bên thứ ba đang trải qua một sự thay đổi lớn, sự quan tâm đến các loại định dạng quảng cáo kỹ thuật số mới đang tăng lên. Giải pháp thay thế có thể là đặt quảng cáo trên các nền tảng mà mọi người đã tham gia với mục đích mua thứ gì đó - trái ngược với việc tìm kiếm thông tin hoặc tương tác với bạn bè.

Ở chiều ngược lại, với nhà hàng, sự phụ thuộc vào quảng cáo để thúc đẩy doanh số là điều đáng lo ngại. Chi phí quảng cáo, cùng với phí chiết khấu, chi phí cho khuyến mãi... đang ăn mòn lợi nhuận của các nhà hàng trên nền tảng giao đồ ăn.

Tin Cùng Chuyên Mục