Hà Nội sắp có Bảo tàng Thiên nhiên rộng 38ha tại Quốc Oai

Quỳnh Chi

Bảo tàng Thiên nhiên có quy mô khoảng 38,28ha vừa được UBND TP.Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500.

UBND TP. Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, tỷ lệ 1/500 tại các xã Liệp Tuyết, Ngọc Mỹ và Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai.

Theo đó, khu vực nghiên cứu lập quy hoạch nằm trong ranh giới đồ án Quy hoạch chung Thị trấn sinh thái Quốc Oai tỷ lệ 1/5.000. Quy mô diện tích khu đất đề xuất nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 38,28ha (bao gồm cả diện tích mặt nước hồ điều hoà theo quy hoạch khoảng 11,1ha).

Tính chất quy hoạch là Bảo tàng cấp 1 (cấp Quốc gia), đầu hệ trong Hệ thống Bảo tàng Thiên nhiên ở Việt Nam.

Về quy hoạch sử dụng đất, khu vực nghiên cứu quy hoạch gồm các khu: khu trưng bày đa năng kết hợp học tập diện tích khoảng 3,1ha; khu tiếp đón và trưng bày chuyên đề diện tích khoảng 0,4ha; khu dịch vụ 1,39ha; khu trung tâm nghiên cứu văn phòng 1,38ha; khu kỹ thuật và chế tác mẫu vật 0,8ha; khu cây xanh tập trung 3,1ha;…

Chiều cao công trình trong khu vực nghiên cứu từ 1 tầng đến 5 tầng, được xã định trên cơ sở tuân thủ theo định hướng của Quy hoạch chung Thị trấn sinh thái Quốc Oai và các quy chuẩn hiện hành.

Một trong những bảo tàng thiên nhiên tại Hà Nội. Nguồn: Internet
Một trong những bảo tàng thiên nhiên tại Hà Nội. Nguồn: Internet

Mục đích của Quy hoạch làm cơ sở để triển khai lập dự án đầu tư xây dựng Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam thành một Bảo tàng Thiên nhiên cấp quốc gia đầu hệ, có cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật hiện đại. Thực hiện được các chức năng của một Bảo tàng Thiên nhiên cấp quốc gia, có tầm cỡ khu vực và thế giới; đáp ứng nhiệm vụ bảo tồn di sản văn hóa, khoa học nghiên cứu, giáo dục khoa học, phục vụ lợi ích cộng đồng.

UBND TP giao UBND huyện Quốc Oai chủ trì, phối hợp với Sở QH-KT và Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam tổ chức công bố công khai quy hoạch chi tiết được duyệt cho các tổ chức, cơ quan và Nhân dân biết, thực hiện. Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai, Chủ tịch UBND các xã Liệp Tuyết, Ngọc Mỹ và Ngọc Liệp chịu trách nhiệm kiểm tra, quản lý giám sát xây dựng theo quy hoạch, xử lý các trường hợp xây dựng sai quy hoạch theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Được biết, Quy hoạch chung Thị trấn sinh thái Quốc Oai, huyện Thạch Thất được UBND TP. Hà Nội phê duyệt ngày 27/11/2015 theo quyết định số 6498.

Theo đó, Quy hoạch chung Thị trấn sinh thái Quốc Oai được xác định trong phạm vi ranh giới: Phía Bắc thuộc một phần của các xã: Bình Phú, Phùng Xá của huyện Thạch Thất và xã Sài Sơn của huyện Quốc Oai. Phía Nam thuộc một phần các xã: Liệp Tuyết, Ngọc Mỹ, Thạch Thán, Yên Sơn và thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai. Phía Đông thuộc một phần các xã: Sài Sơn, Phượng Cách, Yên Sơn và thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai. Phía Tây thuộc một phần của xã Ngọc Liệp của huyện Quốc Oai và xã Bình Phú của huyện Thạch Thất.

Quy mô diện tích đất nghiên cứu quy hoạch khoảng 1.900ha. Dân số đến năm 2030 khoảng 69.000 người.

Tin Cùng Chuyên Mục