Hà Tĩnh: “Cung đường sung sướng” đìu hiu tan tác vì công an lập chốt tuần tra

Thuận Đức - Nguyễn Huyền

Từ ngày công an lập chốt tuần tra xử lý 24/24, nạn mại dâm tại “cung đường sung sướng” nằm trên Quốc lộ 1A địa bàn xã Cẩm Minh (Cẩm Xuyên) và Kỳ Phong (Kỳ Anh) Hà Tĩnh đã giảm rõ rệt. Không còn cảnh “phố vẫy”, chèo kéo khách chơi, thậm chí nhiều “chủ chứa” đã rao bán đất, bán nhà để đổi nghề.

“Cung đường sung sướng”

“Cung đường sung sướng” nằm ngay trên Quốc lộ 1A thuộc địa bàn giáp giới giưa xã Cẩm Minh (Cẩm Xuyên) và Kỳ Phong (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã “lừng danh” khoảng 20 năm nay. Cứ nhắc đến tỉnh Hà Tĩnh cánh lái xe đường dài và hành khách lại nghĩ ngay đến “cung đường sung sướng” có tên “Voi”.

“Đi bắt voi” là câu ví von mà cánh đàn ông đi tìm “của lạ” ở “đoạn đường sung sướng”. Đoạn đường này dài cỡ 4 km, nhưng có hàng trăm nhà hàng, quán cà phê có mại dâm hoạt động công khai, rầm rộ.

Hà Tĩnh: “Cung đường sung sướng” đìu hiu tan tác vì công an lập chốt tuần tra - Ảnh 1

Chốt công an đấu tranh nằm ngay trung tâm "cung đường sung sướng".

Các chủ quán ở trên địa bàn đã liên kết với một số người ở địa phương khác, nhất là các huyện miền núi ở phía Tây - Nghệ An để tìm kiếm, lừa gạt, dụ dỗ các cô gái trên dân tộc thiểu số, có trình độ học vấn, hoàn cảnh gia đình khó khăn dưới vỏ bọc thuê làm việc (phục vụ quán ăn, bán cà phê). Sau đó các đối tượng đưa các cô gái này về Hà Tĩnh để lừa, phỉnh hoặc ép buộc làm gái bán dâm.

Để duy trì hoạt động chứa, môi giới mại dâm, các chủ chứa thường khống chế gái bán dâm bằng cách không thanh toán tiền theo thỏa thuận trước đó, đe dọa thông báo cho người thân của các cô gái đó biết việc họ bán dâm, buộc các cố gái đó phải thường xuyên phục vụ bán dâm mà không thoát ra khỏi các ổ chứa.

Hàng ngày, các đối tượng đứng dọc Quốc lộ 1A vẫy khách vào mua dâm làm ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh trên địa bàn, gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân.

Thời còn “hưng thịnh”, các “nàng” thường ăn mặc mát mẻ đứng hai bên đường tươi cười vẫy chào khách hết sức nhiệt tình. Cứ có đàn ông đi ngang là các em ùa ra đường “chào mời”, các những “nàng” còn táo bạo hơn lấy tay ra ký hiệu làm hỏi “chuyện ấy” không. Thậm chí có những người chỉ mới dừng xe dù có ý định hay không các nàng cũng tranh nhau chạy chạy ra “vồ” lấy con mồi.

Hà Tĩnh: “Cung đường sung sướng” đìu hiu tan tác vì công an lập chốt tuần tra - Ảnh 2

 Tuần tra, đấu tranh với tệ nạn mai dâm 24/24.

Cánh tài xế đường dài chỉ cần dừng xe ở một quán cà phê lụp xụp, cô gái đứng dậy xởi lởi: “Mời các anh vào, đi tàu nhanh hay tàu chậm”. Các “em út” ở đây đa phần còn rất trẻ, nhiều cô vẫn đang trong độ tuổi “teen”. Bất kể nắng hay mưa vẫn che ô đứng đường đón khách. Đêm thì dùng đèn pin nháy nháy làm hiệu, thấy có xe đang chạy chậm thì các cô lao ra chặn lại, lôi vào quán của mình.

Giá cả ở đây cũng dạng “mềm” so với khu vực khác. Với mỗi cuốc “tàu nhanh” khoảng là 150.000 đồng. Còn “tàu chậm” thì còn tùy vào độ hào phóng của khách cũng như sự phục nhiệt tình của các “em”. Chỗ  để “vui vẻ” cũng được các chủ quán bố ở phía sau các quán cà phê.

Cũng từ hoạt động mua bán dâm có thể phát sinh nhiều loại tội phạm nguy hiểm khác như: trộm cắp, cướp giật tài sản, mua bán người, mua bán trẻ em, cố ý gây thương tích. Đồng thời kéo thèo nhiều "dịch vụ đen" vi phạm pháp luật khác như hoạt động bảo kê, môi giới... gây bất ổn an ninh, bức xúc dư luận.

Không để xảy ra tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa"

Trước thực trạng trên, mới đây tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết tâm phải “dẹp” bằng được tệ nạn mại dâm tại “cung đường sung sướng” trên. Thực hiện ý kiến chỉ đạo, Công an huyện Kỳ Anh đã thành lập Tổ công tác đặc biệt để triển khai kế hoạch triệt xóa tụ điểm hoạt động mại dâm trá hình núp bóng dưới các quán cà phê, quán ăn uống... tồn tại hàng chục năm nay bên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn giáp ranh xã Kỳ Phong (huyện Kỳ Anh) và xã Cẩm Minh (huyện Cẩm Xuyên).

Để tránh tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”, lực lượng chức năng đã cho lập chốt, điều 12 trinh sát về địa bàn để nằm 24/24 vùng kiên quyết đấu tranh với loại tội phạm này. Hàng ngày tổ sử dụng xe chuyên dụng của công an có gắn hệ thống loa tuyên truyền phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát.

Mới đây nhất, vào lúc 21h30 phút ngày 26/2, tổ công tác Công an huyện Cẩm Xuyên phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an tỉnh bắt quả tang tại quán cà phê Yến Yến thuộc địa phận thôn 7, đang có hành vi mua bán dâm.

Hà Tĩnh: “Cung đường sung sướng” đìu hiu tan tác vì công an lập chốt tuần tra - Ảnh 3

 Các quán cà phê đã không còn tình trạng "vẫy khách".

Sau một thời gian cơ quan chức năng vào cuộc ráo riết, theo ghi nhận của phóng viên tại địa bàn thôn Tân Phong xã Kỳ Phong, hàng chục quán cà phê nước giải khát trá hình trước đây dùng để làm các tụ điểm mại dâm nay đã đóng cửa then cài. Biết không thể tiếp tục kinh doanh, một số chủ nhân các ngôi nhà trưng biển bán nhà, bán đất để đi chỗ khác làm ăn, chuyển đổi nghề nghiệp.

Thiếu tá Võ Châu Tuấn (Phó trưởng Công an huyện Kỳ Anh) cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh và kế hoạch Công an huyện Cẩm Xuyên, tổ công tác đã được thành lập. Việc lập chốt thì đến sáng ngày 6/2 đã hoàn thành. Ngay sau động thái mạnh của lực lượng chức năng, không còn tình trạng rọi đèn pin “vẫy khách” trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn chạy qua huyện Kỳ Anh. Song, theo nhận định, một số quán vẫn còn tình trạng chứa gái mại dâm. Thời gian tới, chúng tôi kiến quyết đấu tranh mạnh với loại tệ nạn này”.

Công an huyện Kỳ Anh đã xác định rằng, quá trình đấu tranh với tệ nạn mại dâm trên địa bàn là một quá trình phức tạp, lâu dài, đòi hỏi sự vào cuộc không chỉ của lực lượng công an mà còn là trách nhiệm của các cấp ban ngành cùng toàn thể quần chúng nhân dân, đặc biệt là các ngành chức năng liên quan.

Quá trình thực hiện truy quét tệ nạn mại dâm tiến tới xóa bỏ hoàn toàn sẽ chia ra làm 3 giai đoạn: từ 1/2 đến 1/3/2017, công an sẽ chủ trì tiến hành kiểm tra, khảo sát, lập hồ sơ xử lý các trường hợp vi phạm, hướng dẫn công an xã lập hồ sơ đưa các đối tượng vào vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng; Tổ chức gặp mặt tuyên truyền kí cam kết đối với các hộ dân tại các địa bàn trọng điểm.

Từ 1/3 đến 1/6/2017, triển khai các biện pháp tuyên truyền, truy quét, đẩy đuổi gái bán dâm ra khỏi địa bàn; tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, xử lý nghiêm các các hành vi vi phạm.

Từ 1/6/2017 và những năm tiếp theo, duy trì không để các đối tượng chứa mại dâm và gái mại dâm hoạt động trở lại.

Tin Cùng Chuyên Mục