Hành trình biến trang trại lợn thành đế chế sản xuất giày hàng đầu của tỷ phú giàu nhất Đài Loan

Từ một trang trại nuôi lợn ở miền Tây Đài Loan, tỷ phú Zhang Congyuan đã gây dựng nên một “đế chế” sản xuất giày hùng hậu và trở thành người giàu nhất Đài Loan với khối tài sản 13 tỷ USD.

Khi bắt đầu kinh doanh giày thể thao cách đây hơn 3 thập kỷ trước, Zhang Congyuan không đủ tiền để mua một nhà máy sản xuất. Ông đã biến trang trại nuôi lợn bên cạnh những cánh đồng lúa phía Tây Đài Loan trở thành địa điểm sản xuất giày.

Giờ đây, người sáng lập ‎‎Tập đoàn công nghiệp Huali‎ (Huali Industrial Group) sở hữu khối tài sản trị giá hơn 13 tỷ USD, theo ‎chỉ số tỷ phú Bloomberg‎‎, và đang dẫn đầu trong danh sách những người giàu nhất Đài Loan. Huali, với những khách hàng lớn như Nike, Converse và Vans sản xuất hơn 180 triệu đôi giày mỗi năm.‎

Kể từ khi niêm yết tại Thâm Quyến, Trung Quốc vào tháng 4, cổ phiếu của Huali Industrial Group đã tăng 162%.

Với việc nắm giữ tới 87% cổ phần của công ty, ông Zhang Congyuan hiện giàu có hơn cả nhiều tên tuổi nổi tiếng khác như tỷ phú Terry Gou của Foxconn Technology Group, công ty sản xuất điện thoại iPhone cho Apple. Đây là một ví dụ khác về một doanh nhân Đài Loan sở hữu khối tài sản khổng lồ nhờ gia công hàng hóa cho những "ông lớn".

Tỷ phú Zhang Congyuan hiện là người giàu nhất Đài Loan (Trung Quốc) với khối tài sản 13 tỷ USD. Ảnh: Huali Industrial Group
Tỷ phú Zhang Congyuan hiện là người giàu nhất Đài Loan (Trung Quốc) với khối tài sản 13 tỷ USD. Ảnh: Huali Industrial Group

Hành trình từ trang trại lợn tới gia tài 13 tỷ USD

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nông ở Đài Loan, vị tỷ phú Zhang Congyuan 73 tuổi này từng theo học cao đẳng chuyên ngành nông nghiệp, nhưng sau khi tốt nghiệp, ông lại xin làm việc tại một nhà máy sản xuất giày nữ.

Đến năm 1980, ông đã dùng toàn bộ số tiền tiết kiệm được để thành lập một công ty riêng và một số công ty liên doanh sản xuất giày dép ở Đài Loan, Quảng Đông.

“Tôi lớn lên trong một ngôi làng ở nông thôn và chỉ quản lý một công ty nhỏ. Trong nhiều thập kỷ qua, tôi đã nỗ lực hết mình vào những đôi giày”, tỷ phú Zhang Congyuan chia sẻ về quá trình khởi đầu sự nghiệp sản xuất và kinh doanh giày thể thao.

Theo thông tin từ bản cáo bạch IPO của Huali Industrial Group, ông Zhang Congyuan đã thành lập Liangxing Industrial với các đối tác ở Hong Kong năm 1990 và chính thức ra mắt công chúng vào năm 1995. Công ty này sau đó đã đổi tên thành Symphony Holdings.

Năm 2004, Huali Industrial Group chính thức được thành lập, trụ sở đặt tại thành phố Trung Sơn, Quảng Đông, Trung Quốc. 10 năm sau, ông Zhang Congyuan từ chức giám đốc của Symphony và mua lại tài sản từ chính công ty này để phát triển Huali Industrial Group. Hiện, tập đoàn đã mở rộng hoạt động tại Việt Nam, Myanmar và Cộng hòa Dominica.

Zhao Shuli, nhà phân tích tại Industrial Securities nhận định, triển vọng của Huali Industrial Group rất khả quan. Trong trung hạn, tập đoàn này có thể nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn nữa từ Nike.

“Bất chấp môi trường tiêu dùng toàn cầu bị ảnh hưởng bởi đại dịch trong năm 2020, Huali vẫn duy trì ổn định mức công suất và sản lượng của mình,” ông Zhao Shuli cho biết. “Vị trí của các nhà máy ở một mức độ nào đó đã giúp họ đạt được mức tăng trưởng lợi nhuận tốt hơn so với các công ty cùng ngành.”

Theo báo cáo tài chính của Huali Industrial Group, công ty hiện có 21 cơ sở sản xuất trên toàn cầu. Tính đến cuối năm 2020, công ty đã đạt doanh thu 13,9 tỷ nhân dân tệ, tương đương 2,1 tỷ USD. Thu nhập ròng đạt 1,9 tỷ nhân dân tệ, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. 

Tuy nhiên, vị chuyên gia của Industrial Securities cũng lưu ý rằng, tình hình dịch bệnh hiện tại và sự phụ thuộc vào một số khách hàng lớn có thể hạn chế đà tăng trưởng của tập đoàn.

Trả lời phỏng vấn với Business Weekly về những thành công của mình, tỷ phú Zhang Congyuan khá khiêm tốn. “Tôi là một người khá nhàm chán,” vị tỷ phú khẳng định, đồng thời cho biết sẽ chỉ tiếp tục “làm những công việc mà tôi đang làm tốt”.

Tin Cùng Chuyên Mục