Tỷ phú Ray Dalio tiết lộ con đường nhanh nhất dẫn tới thành công mà ai cũng có thể làm được

Selina Nguyễn

Theo vị tỷ phú 71 tuổi này, những người thành công thường hiểu rõ điểm yếu của mình hơn người thường rồi biến đó thành điểm mạnh.

Trong nhiều thập kỷ qua, nhà đầu tư tỷ phú Ray Dalio đã có cơ hội gặp gỡ với khá nhiều người thành công nhất trên thế giới.

Trong suốt quá trình đó, ông đã đúc rút ra một vài bài học quan trọng. Ông nhận ra có một thói quen mà phần lớn người thành công đều làm tốt hơn so với người bình thường. Đó chính là người thành công luôn thực sự hiểu rõ điểm yếu của bản thân.

Tỷ phú Ray Dalio: "Muốn thành công, hãy nắm rõ điểm yếu của mình"
Tỷ phú Ray Dalio: "Muốn thành công, hãy nắm rõ điểm yếu của mình"

Vị tỷ phú sở hữu khối tài sản 20,3 tỷ USD cho biết, ông tin rằng con đường nhanh nhất dẫn đến thành công bắt đầu từ việc biết điểm yếu của mình bởi “nếu không hiểu rõ điều đó, bạn sẽ không thể vượt qua chúng”.

Vậy làm thế nào để mỗi người có thể tìm ra điểm yếu bản thân?

Bí quyết đầu tiên của tỷ phú Dalio là hãy lắng nghe phản hồi từ những người xung quanh như sếp, đồng nghiệp hay bạn bè, người thân… Bạn cũng nên để ý đến cách mình phản ứng với một kiểu vấn đề qua đó rút kinh nghiệm để không lặp lại lần sau.

Theo Dalio, hầu hết mọi người đều có một vài điểm yếu, điều quan trọng là tìm ra được điểm yếu lớn nhất. Nói đơn giản là bạn cần tìm ra thứ tạo nên trở ngại lớn nhất trong hành trình chinh phục những mục tiêu của bạn.

Bản thân tỷ phú Dalio cũng có điểm yếu. Ông cho biết mình thường gặp khó khăn khi đưa ra phản hồi tốt với cấp dưới và thường bị nhận định là đối xử có phần hà khắc với nhân viên. Ngoài ra, ông đôi khi còn bị nhận xét là người nói năng “lan man, không rõ ràng”.

Để khắc phục, tỷ phú 71 tuổi viết ra những điểm yếu của mình và đặt ở những nơi ông có thể nhìn thấy hàng ngày để tự nhắc nhở về việc ông cần làm để cải thiện.

Khi đã tìm ra điểm yếu lớn nhất, hãy nói chuyện với người khác để thu thập thêm thông tin cũng như tìm cách biến nó thành điểm mạnh. Đơn giản nhất là bạn cần tìm một chuyên gia trong lĩnh vực đó, có thể là một người đồng nghiệp, bạn bè... để cùng thảo luận. 

“Bạn không cần phải biết mọi thứ, bạn chỉ cần tìm kiếm và trò chuyện với những người có thể giúp bạn khắc phục những điểm yếu của mình”, tỷ phú Dalio nói.

Kể từ khi Dalio từ chức vị trí Giám đốc điều hành Bridgewater Associates vào năm 2017, ông tập trung nhiều hơn vào việc giúp đỡ mọi người thông qua Principles, công ty phần mềm quản lý nhân sự do ông thành lập.

Tháng trước, Principles đã ra mắt ứng dụng Dot Collector Zoom, công cụ cho phép phản hồi thời gian thực trong các cuộc họp video. Tỷ phú Dalio cho biết ứng dụng có thể giúp mọi người nhận phản hồi hàng ngày trong thời gian làm việc tại nhà do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tin Cùng Chuyên Mục