Để kiếm được 30 tỷ USD, hãy lắng nghe và thực hiện lời khuyên của Warren Buffett ngay hôm nay

Selina Nguyễn

“Hãy bắt đầu sớm. Tôi bắt đầu xây dựng quả cầu tuyết nhỏ trên đỉnh một sườn dốc rất dài. Bí quyết để có một sườn dốc dài là bắt đầu từ lúc còn rất trẻ hoặc phải sống thật lâu", ông Buffett chia sẻ.

Nếu bạn muốn trở nên giàu có, đừng chờ đợi để bắt đầu. Đó là lời khuyên mà tỷ phú Warren Buffett đã chia sẻ vào năm 1999 tại cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway khi được hỏi làm thế nào để kiếm được 30 tỷ USD. Đó là số tiền gần bằng giá trị tài sản ròng của ông vào thời điểm đó.

Năm 1999, Warren Buffett khi đó mới 68 tuổi và sở hữu khối tài sản lên tới hơn 100 tỷ USD. Ông nói rằng lãi kép là người bạn tốt nhất của nhà đầu tư và so sánh việc tạo dựng sự giàu có thông qua lãi suất với việc lăn một quả cầu tuyết xuống một ngọn đồi.

“Hãy bắt đầu sớm. Tôi bắt đầu xây dựng quả cầu tuyết nhỏ trên đỉnh một sườn dốc rất dài. Bí quyết để có một sườn dốc dài là bắt đầu từ lúc còn rất trẻ hoặc phải sống thật lâu”, ông chia sẻ. 

“Hãy bắt đầu sớm”, đó là lời khuyên làm giàu của Warren Buffett: 
“Hãy bắt đầu sớm”, đó là lời khuyên làm giàu của Warren Buffett: 

Nếu tốt nghiệp đại học năm 1999 và có 10.000 USD để đầu tư, Buffett sẽ đưa ra chiến lược về việc chọn nơi để tiền của mình. Buffett chia sẻ, ông sẽ tập trung vào các công ty nhỏ hơn bởi như thế sẽ cần ít vốn và nhiều cơ hội. Với chiến lược này, ông sẽ bắt đầu xem xét, đánh giá các công ty theo thứ tự bảng chữ cái và tìm ra con đường đầu tư cho riêng mình.

Vị tỷ phú này giải thích, các nhà đầu tư cần phải tự chống đỡ và dựa vào kiến ​​thức, trực giác của bản thân khi tìm kiếm các doanh nghiệp có triển vọng để đầu tư. Ông nói thêm rằng, các nhà đầu tư khôn ngoan là những người hiểu rõ mình biết gì và cần gì, từ đó có được những quyết định sáng suốt khi nhận thấy có một cơ hội tốt.

Chia sẻ về việc bỏ tiền vào một khoản đầu tư, Buffett nhận định: “Bạn không thể tìm kiếm những người đồng tình, ủng hộ mình. Thậm chí, bạn cũng không thể nhìn xung quanh để tìm kiếm những người hiểu bạn đang nói về điều gì”. 

Điều này cho thấy, Buffett là một người ủng hộ trung thành các quỹ chỉ số - vốn nắm giữ mọi mã cổ phiếu trong một chỉ số chứng khoán.

Theo ông, để làm giàu, các nhà đầu tư nên “mua quỹ chỉ số chi phí thấp S&P 500”. Ông thường tiếp tục mua ngay cả khi thị trường lên hay xuống, đặc biệt khi giá xuống thì sẽ chớp lấy cơ hội, Buffett chia sẻ kinh nghiệm cá nhân.

Tuy nhiên, Buffett nói rằng, tham vọng kiếm được 30 tỷ USD là không cần thiết. Bởi nếu ở thời điểm này, có người đồng ý đánh đổi một tỷ lệ phần trăm đáng kể trong khối tài sản ròng để đổi lấy vài năm tuổi thọ hoặc có thể làm những gì ông muốn làm trong những năm đó, ông sẽ đồng ý ngay.

Tin Cùng Chuyên Mục