Hậu duệ nhà đại tư sản dân tộc Trịnh Văn Bô: Người tâm huyết “ươm mầm”

Thanh Lan

Ông Trịnh Hồng Minh – Uỷ viên HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn The Startup (The Startup) khẳng định, mục tiêu thành lập The Startup nhằm giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam tạo nên những vị thế nhất định không chỉ trong nước mà còn trên bản đồ kinh doanh quốc tế...

Từ truyền thống gia đình

Giới thiệu về sự kiện The Startup 2023 “Hành động kiến tạo tương lai” - chuỗi hoạt động ra mắt đầu tiên hiện thực hóa mục tiêu hoạt động của The Startup, cháu nội nhà đại tư sản dân tộc Trịnh Văn Bô, ông Trịnh Hồng Minh - Uỷ viên HĐQT The Startup không giấu được niềm xúc động và tự hào…

“Ông của tôi Trịnh Văn Bô là một nhà tư sản cách mạng giữa thế kỷ XX. Sau khi cách mạng tháng Tám thành công, ông đã từng cống hiến 5.147 lượng vàng để phục vụ cho đất nước. Ngôi nhà của ông tại 48 Hàng Ngang từng được Chủ tịch Hồ Chí Minh sử dụng để viết nên Bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Ông cũng có rất nhiều đóng góp cho nền tài chính cách mạng Việt Nam. Những đóng góp đó xuất phát từ tinh thần yêu nước và từ một trong những triết lý mà ông luôn tâm niệm và truyền đạt cho con cháu đó là “Lộc bất tận hưởng”. Triết lý này có thể hiểu là “Buôn bán 10 đồng thì giữ lại 7, còn lại dùng để giúp đỡ người nghèo và làm việc phúc đức. Khi cần nuôi nền độc lập thì cống hiến tất cả”.

Hậu duệ nhà đại tư sản dân tộc Trịnh Văn Bô: Người tâm huyết “ươm mầm” - Ảnh 1

Tôi với vai trò là thế hệ con cháu của ông hiểu rõ: Một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững, muốn lớn mạnh thì cần phải có những mục tiêu, sứ mệnh đồng nhất với sự phát triển bền vững của quốc gia...”- ông Minh bộc bạch.

Chia sẻ về ý tưởng thành lập The Startup, ông Minh cho cho biết, trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển, đất nước đang tiếp tục trong công cuộc đổi mới và hội nhập thì việc đầu tư cho hệ sinh thái khởi nghiệp, góp phần cùng Chính phủ hoàn thành mục tiêu Quốc gia khởi nghiệp chính là hướng đi bền vững, lâu dài, là cách để các doanh nhân thể hiện tình yêu nước và mong muốn cống hiến cho một Việt Nam giàu đẹp vững mạnh.

ông Trịnh Hồng Minh
ông Trịnh Hồng Minh

“Những luận điểm đó là cơ sở để chúng tôi thành lập The Startup nhằm giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam tạo nên những vị thế nhất định không chỉ trong nước mà còn trên bản đồ kinh doanh quốc tế….”- ông Minh khẳng định, đồng thời nhấn mạnh: “Nền tảng động lực thúc đẩy thành lập The Startup là sự kết hợp giữa tinh thần khởi nghiệp, tinh thần yêu nước, mong muốn đóng góp cho một Việt Nam giàu đẹp vững mạnh, duy trì những thành quả cống hiến của thế hệ cha ông…”

...Đến hiện thực hóa ý tưởng

Giữ vị trí thành viên HĐQT The Startup, ông Trịnh Hồng Minh như là gạch nối giữa quá khứ với tương lai. Người giữ vị trí trọng trách về mặt pháp lý của The Startup - Chủ tịch HĐQT The Startup là con trai ông - Trịnh Nguyên Tuấn Anh, một thanh niên thuộc thế hệ 8X.

Trẻ trung, nhanh nhẹn, quyết đoán và đầy nhiệt huyết là cảm nhận chung về Chủ tịch HĐQT The Startup Trịnh Nguyên Tuấn Anh. Chia sẻ về mục tiêu, tầm nhìn, sứ mệnh của The Statup cũng như sự kiện The Startup 2023, Chủ tịch HĐQT Trịnh Nguyên Tuấn Anh cho biết: Tầm nhìn của The Startup là trở thành đơn vị hỗ trợ kinh tế và giải pháp chiến lược kinh doanh cho hàng trăm startup tại Việt Nam. “Sứ mệnh của chúng tôi là trở thành bệ phóng thành công của các startup, góp phần vào sự nghiệp chung của đất nước, lan tỏa các giá trị tinh thần dân tộc trong khởi nghiệp…”-  Chủ tịch HĐQT The Startup nhấn mạnh.

ông Trịnh Nguyên Tuấn Anh
ông Trịnh Nguyên Tuấn Anh

Thấu hiểu sâu sắc các vấn đề mà startup đang gặp phải, Trịnh Nguyên Tuấn Anh cho biết, khác với các đầu tư khác, The Startup không chỉ hỗ trợ về vốn. “Ngoài rót vốn, chúng tôi tham gia giúp họ bán hàng, phát triển thị trường, cho họ khách hàng, đối tác, thị phần…,  lúc đó họ sẽ tự phát triển và cũng không cần vốn nữa…” - Chủ tịch HĐQT The Startup Trịnh Nguyên Tuấn Anh hào hứng cho hay.Trong phần chia sẻ của mình, Trịnh Nguyên Tuấn Anh cũng cho biết một loạt kế hoạch trong năm 2023 mà sự kiện The Startup 2023 triển khai ngay trong những ngày đầu năm 2023 như là sự khởi đầu.

Bên cạnh các phiên giới thiệu sản phẩm, dự án, kêu gọi vốn đầu tư của các startup, các buổi tọa đàm, hội thảo của các chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực khởi nghiệp, hoạt động triển lãm, quảng bá sản phẩm dịch vụ của các startup… một điểm nhấn tại sự kiện The Startup 2023 là sự xuất hiện của Jordan Belfort - người được mệnh danh là “Sói già phố Wall” để chia sẻ đào tạo về đầu tư, hệ thống bán hàng và truyền cảm hứng khởi nghiệp cho các bạn trẻ. “Chúng tôi cố gắng mỗi năm sẽ mời một nhân vật có tầm ảnh hưởng để chia sẻ, truyền cảm hứng cho các Startup Việt Nam”- Chủ tịch HĐQT Trịnh Nguyên Tuấn Anh quả quyết.

Không đưa ra các mục tiêu chung chung, Chủ tịch HĐQT The Startup Trịnh Nguyên Tuấn Anh chia sẻ những đầu việc rất cụ thể mà The Startup phải hoàn thành trong năm 2023 như: Xuất bản sách “The Startup” 100.000 bản chia sẻ đến cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam; Huy động 50 triệu USD, giải ngân cho 5 - 10 dự án đủ tiêu chí và phải có tinh thần dân tộc…

“Chúng tôi cũng cố gắng kết nối được các nguồn lực từ xã hội, đặc biệt từ các Việt kiều; Tìm kiếm và ươm mần hỗ trợ nhân tài khởi nghiệp…Các startup chúng tôi hỗ trợ không chỉ kinh doanh, kiếm tiền mà tiêu chí là lan toả tinh thần dân tộc trong khởi nghiệp…”- Chắt nội nhà đại tư sản dân tộc Trịnh Văn Bô chia sẻ.

Tin Cùng Chuyên Mục