HDBank không còn là cổ đông lớn của OGC

Theo Nhịp sống doanh nghiệp

Từ 9/10, HDBank không còn là cổ đông lớn của công ty cổ phần tập đoàn Đại Dương (OGC), đây là lượng cổ phiếu HDBank nhận về từ việc xử lý nợ.

Ngân hàng Phát triển TP HCM (HDBank, mã HDB) mới công bố báo cáo không còn là cổ đông lớn, nhà đầu tư nắm giữ từ 5% vốn trở lên tại công ty cổ phần tập đoàn Đại Dương (mã OGC) từ ngày 9/10. 

Trước đó, HDBank đã nhận về 16 triệu cổ phiếu OGC từ việc xử lý nợ với tỷ lệ sở hữu tương ứng là 5,33% vốn điều lệ. Ngân hàng đã ký hợp đồng chuyển nhượng số cổ phần này theo phương thức thoả thuận. 

Cổ phiếu OGC đã tăng hơn 2 lần trong vòng 3 tháng qua, thiết lập đỉnh ở 8.350 đồng/cổ phiếu. Chốt phiên giao dịch ngày 16/10, OGC giảm 2,53% xuống 8.100 đồng/cổ phiếu. Cùng với diễn biến tăng của OGC, lãnh đạo OGC thời gian vừa qua cũng liên tục thực hiện hoạt động mua, bán. 

HDBank không còn là cổ đông lớn của OGC - Ảnh 1

Mới đây, ông Nguyễn Thành Trung, Phó chủ tịch HĐQT OGC đã báo cáo về giao dịch bán 1,5 triệu cổ phiếu trên 5 triệu cổ phiếu đăng ký bán, giảm tỷ lệ sở hữu từ khoảng 5% xuống còn 4,5%. Lý do không bán hết số lượng cổ phiếu đã đăng ký là do thay đổi kế hoạch tài chính cá nhân. 

Bà Phạm Thị Thu Yến, vợ ông Nguyễn Thành Tùng, Thành viên Ban kiểm soát OGC đã bán hết 137.500 cổ phiếu tương ứng khoảng 0,045%. 

Tại báo cáo tài chính sau soát xét giữa liên độ của Ocean Group cho thấy, các khoản phải thu của OGC chiếm tới 37,98% tổng tổng tài sản của công ty trong đó có nhiều khoản nợ tồn đọng từ lâu. Ý kiến ngoại trừ của kiểm toán cũng tập trung vào các vấn đề này. 

Theo đó, kiểm toán nêu, tại ngày 30/06/2020, Công ty có các khoản nợ phải thu, khoản góp vốn cho các đối tác để triển khai một số dự án đầu tư đang được trình bày trên khoản mục "Phải thu ngắn khác", "Trả trước cho người bán ngắn hạn", "Trả trước cho người bán dài hạn" và "Tài sản thiếu chờ xử lý" với số tiền nợ gốc sau khi bù trừ với số dư phải trả và dự phòng đã trích lập như công ty trình bày tại thuyết minh với số tiền 196,73 tỷ đồng, kiểm toán không thể thu thập đầy đủ bằng chứng để đánh giá khả năng thu hồi.

Cũng tại ngày 30/06/2020, Công ty có các khoản cho vay, hỗ trợ vốn và các khoản phải thu về lãi vay, chi phí sử dụng vốn và các khoản đầu tư khác đã quá hạn thanh toán sau khi được công ty trích lập còn giá trị là 227,37 tỷ đồng, kiểm toán không thể thu thập đầy đủ bằng chứng để đánh giá khả năng thu hồi.

Như vậy tổng số tiền liên quan đến các khoản phải thu kiểm toán loại trừ về khả năng có thể thu hồi lên đến 424,1 tỷ đồng.

6 tháng đầu năm OGC đạt lợi nhuận hợp nhất trước thuế 108 tỷ đồng, cùng kỳ năm 2019 lỗ 22 tỷ đồng, năm 2019 đạt lợi nhuận 125 tỷ đồng, năm 2018 đạt lợi nhuận 87 tỷ đồng. Như vậy, OGC đã ghi nhận lợi nhuận dương trong 3 năm liên tiếp sau khoảng thời gian liên tục có những năm thua lỗ từ 2014 - 2017. 

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục