Hiện tượng bí ẩn trên thế giới: Những ngọn đèn cổ cháy sáng ngàn năm bất chấp tác động của mưa gió

Thành Trung

Các ghi chép cho thấy, khắp các nơi trên thế giới đều có hiện tượng bí ẩn này, điển hình là tại những quốc gia, khu vực có các nền văn minh cổ xưa như Ấn Độ, Trung Quốc, Ai Cập... Ngay cả Italy, Anh, Ireland và Pháp cũng tồn tại những ngọn đèn ngàn năm không tắt.

Những ngọn đèn cổ bí ẩn

Một nhà sử học Hy Lạp đã ghi chép về ngọn đèn thần luôn thắp sáng trên cửa đền thờ Thần Mặt Trời tại Ai Cập. Ngọn đèn này không dùng bất cứ nhiên liệu gì nhưng vẫn chiếu sáng trong vài thế kỷ. Theo miêu tả của nhà thần học người La Mã Saint Augustin, tại ngôi đền Isis của Ai Cập cũng có một ngọn đèn tương tự, thắp sáng vĩnh cửu bất chấp tác động của mưa gió.

Vào năm 1400, người ta lại phát hiện bên trong mộ phần của Pallas - con trai vua Evandra thời La Mã cổ đại tồn tại một ngọn đèn cháy sáng trong hơn 2.000 năm. Gió và nước không thể dập tắt ánh sáng vĩnh cửu của nó. Có lẽ, cách duy nhất để phá hủy ngọn đèn chính là trút sạch thứ chất lỏng đặc biệt có trong nó.

Những ngọn đèn vẫn cháy sáng sau hàng thế kỉ là một trong những điều bí ẩn liên quan đến các mộ cổ.  
Những ngọn đèn vẫn cháy sáng sau hàng thế kỉ là một trong những điều bí ẩn liên quan đến các mộ cổ.  

Tới năm 1534, đội quân của vua Henry VIII xông vào giáo đường Anh, giải tán các đoàn thể tôn giáo và khai quật rất nhiều ngôi mộ. Khi đào bới mộ phần của cha hoàng đế La Mã Constantin tại Yorkshire, họ phát hiện ra một ngọn đèn đang cháy sáng. Cha của vị vua này mất vào năm 300, cũng có nghĩa, ngọn đèn được tìm thấy đã có "tuổi thọ" rất cao, tức 1.200 năm tuổi.

Đó chỉ là một vài trong số rất nhiều những ngọn đèn ngàn năm không tắt được phát hiện. Chúng được tìm thấy trong lăng mộ và các đền thờ trên khắp thế giới. Điều đó cho thấy, ngọn đèn ngàn năm không tắt là sản phẩm sáng tạo tuyệt vời của người dân ở nhiều quốc gia, khu vực, chứ không riêng gì những mảnh đất vốn được mệnh danh là huyền bí như La Mã, Ai Cập,...

Công nghệ hiện đại cũng chịu thua...

Theo các ghi chép, trên thực tế, người cổ đại đã bảo quản những ngọn đèn này, nhưng lạ lùng thay, ít lâu sau khi được tìm ra, chúng nhanh chóng bị phá hủy bởi cách này hoặc cách khác.

Vào giữa thế kỷ 17, tại vùng Grenoble của Pháp, một người lính Thụy Sĩ đã tình cờ phát hiện lối vào một ngôi mộ cổ.

Sau khi dùng hết sức bình sinh để vào được bên trong, chàng trai trẻ đã không tìm được những thứ vàng bạc châu báu mà anh ta mong muốn. Nhưng điều khiến người lính Thụy Sĩ kinh ngạc là trong ngôi mộ cách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài ấy tồn tại một ngọn đèn đang cháy sáng và được bảo vệ bởi một chụp đèn bằng thủy tinh.

Sau đó, anh ta đã đem tặng cây đèn cho tu viện. Các tu sĩ tại đây cũng ngạc nhiên chẳng kém khi đón nhận nó. Ít nhất ngọn đèn bí ẩn ấy đã cháy sáng suốt cả ngàn năm. Họ gìn giữ, bảo quản nó như gìn giữ một báu vật. Đáng tiếc thay, vài tháng sau đó, một vị tu sĩ vì không cẩn thận đã làm vỡ cây đèn.

Hiện tượng bí ẩn trên thế giới: Những ngọn đèn cổ cháy sáng ngàn năm bất chấp tác động của mưa gió - Ảnh 1

Tại Trung Quốc cũng có những ghi chép về hiện tượng này. Sử ký chép rằng, trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng có bố trí loại đèn thắp sáng cực "dai sức". Các bậc đế vương rất coi trọng lăng mộ của mình. Họ xem đó là nơi cư trú của linh hồn khi đã “nhắm mắt xuôi tay” và hy vọng lăng mộ sẽ được trang hoàng bởi những ngọn đèn cháy sáng bền bỉ giống như những gì đã có trong chốn hoàng cung.

Đã từng có giai đoạn hậu thế nghi ngờ rằng chất đốt trong đèn được làm từ cơ thể một sinh vật tưởng như chỉ có trong truyền thuyết - "mỹ nhân ngư". Theo đó, "mỹ nhân ngư" là loài vật đầu người, mình cá, nước mắt sẽ hóa thành trân châu. Nhiều cổ tịch cũng ghi lại rằng, người xưa thường xuyên săn bắt loại sinh vật này để phơi khô, lấy dầu cao chế thành nến. Nến "mỹ nhân ngư" có mức giá vô cùng đắt đỏ, nhưng lại có thể cháy đến ngàn năm không tắt.

Vào năm 1610, người ta đã khai quật ngôi mộ của một nhà giả kim có tên là Los Cruz sau khi ông này qua đời được 120 năm. Trong mộ cũng có một ngọn đèn kỳ bí như vậy. Do đó, người ta ngờ rằng, chính những nhà giả kim và thợ đúc kim loại thời xưa là những người nắm rõ kỹ thuật chế tạo loại đèn ngàn năm không tắt này. Lẽ nào thứ ánh sáng huyền bí và "sống" cực bền bỉ ấy thực sự có mối liên quan với kim loại?

Các nhà khoa học ngày nay đã cố gắng phát minh ra ánh sáng vĩnh cửu. Tuy nhiên, chưa ai thành công, ngay cả khi họ sử dụng công nghệ hiện đại. Với các loại nhiên liệu được biết đến ngày nay, việc chế tạo một chiếc đèn có thể cháy liên tục trong một ngàn năm là điều không khả thi. Thêm nữa, năng lượng để đèn thắp sáng hàng trăm, thậm chí hàng ngàn năm cũng trái ngược hoàn toàn với "Định luật bảo toàn năng lượng" được nhân loại công nhận.

Với các ghi chép về những chiếc đèn “sáng mãi mãi” được phát hiện trên khắp thế giới như vậy, có lẽ xác nhận được rằng những chiếc đèn bí ẩn này thực sự có tồn tại. Tuy nhiên, việc chế tạo và sử dụng chúng vẫn còn là một ẩn số với nhân loại và giới khoa học ngày nay vẫn đang khao khát, mong một ngày có thể giải mã được chúng.