Hoàng Anh Gia Lai (HAG) tiếp tục muốn chào bán cổ phiếu riêng lẻ

Linh An

Ngày 10/8 tới đây, Hoàng Anh Gia Lai sẽ chốt danh sách cổ đông để thực hiện lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản và dự kiến thực hiện lấy ý kiến trong tháng 9/2023.

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (mã ck: HAG) vừa thông báo ngày 10/08 tới sẽ là ngày cuối cùng chốt danh sách cổ đông để thực hiện lấy ý kiến bằng văn bản. Thời gian thực hiện trong tháng 9/2023.

Nội dung lấy ý kiến là trình cổ đông thông qua phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ. Tuy nhiên, HAG chưa công bố thông tin chi tiết của kế hoạch chào bán cổ phiếu riêng lẻ sắp tới.

Trước đó, HAG cho biết đã nhận được văn bản chấp thuận của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước về hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu riêng lẻ của doanh nghiệp. Cụ thể, HAGL sẽ chào bán gần 162 triệu cổ phiếu với mức giá 10.500 đồng/cổ phiếu.

Với tổng số tiền dự kiến huy động là gần 1.700 tỷ đồng, HAG sẽ dùng để bổ sung vốn cho các công ty con và thanh toán một phần nợ gốc trái phiếu. 

Tuy nhiên, việc chào bán này không thành công do diễn biến giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán không phù hợp với giá chào bán dự kiến, dẫn đến việc các nhà đầu tư được chào bán đã từ chối chào mua.

Do đó, Hội đồng quản trị công ty thông qua phương án bù đắp thiếu hụt vốn thu được từ đợt chào bán. Cụ thể, công ty sẽ giữ nguyên quy mô đầu tư sản xuất kinh doanh, đồng thời, sử dụng dòng tiền từ việc thanh lý các khoản đầu tư tài chính, thu hồi nợ từ các đối tác, vay vốn ngân hàng và dòng tiền tạo ra từ các dự án đang triển khai để đảm bảo thực hiện kế hoạch theo phương án đầu tư sản xuất mà Đại hội đồng cổ đông công ty đã đề ra.

Đồng thời, công ty sử dụng nguồn tiền từ việc thu nợ nhóm công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai và từ hoạt động thanh lý một số tài sản không sinh lời để thanh toán nợ gốc trái phiếu trong thời gian quy định.

Trên thị trường chứng khoán, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) giữ nguyên diện cảnh báo đối với cổ phiếu HAG do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2022 âm hơn 3.341 tỷ đồng, căn cứ Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022.

Vì vẫn còn khoản lỗ lũy kế nên phần lợi nhuận 2022 được ưu tiên bù lỗ các năm trước và không phân phối. HAG quyết định không chia cổ tức năm 2023 - đây là năm thứ 5 liên tiếp, Công ty không thực hiện chia cổ tức.

Chốt phiên ngày 24/7, giá cổ phiếu HAG giao dịch quanh mức 8.790 đồng/cổ phiếu, tăng 1,62% so với hôm trước.

Năm 2023, Đại hội đồng cổ đông công ty đã thông qua kế hoạch 5.120 tỷ đồng doanh thu thuần và 1.130 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Với kết quả đạt được trong lũy kế 5 tháng đầu năm, công ty ước tính đã thực hiện được 58% mục tiêu doanh thu và 37% chỉ tiêu lợi nhuận năm nay.

Ngày 16/6 vừa qua, HAG cũng thông báo về việc thống nhất phương án chuyển đối số dự nợ cho vay và lãi phải thu tại Công ty cổ phần Lê Me thành vốn góp cổ phần.

Với phương án này, Lê Me sẽ trở thành công ty con của HAGL. Việc thông qua sẽ được tiến hành khi Lê Me hoàn tất các thủ tục chào bán riêng lẻ cổ phần để hoán đổi nợ, khi đó HAGl sẽ sở hữu 87,74% vốn điều lệ tại doanh nghiệp này.

Tin Cùng Chuyên Mục