HoREA: Bộ Tài nguyên và Môi trường quên "nhà phố du lịch"

Bách Nguyễn

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM HoREA cho rằng, văn bản của Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu cho condotel chưa đề cập đến sản phẩm nhà phố du lịch đang phát triển trên thị trường.

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã ban hành văn bản số 703/BTNMT-TCQLĐĐ ngày hướng dẫn về chế độ sử dung đất và việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở. Trong văn bản này, Bộ hướng dẫn giải quyết việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu căn hộ du lịch, biệt thự du lịch (condotel) cho khách hàng tại các dự án du lịch nghỉ dưỡng.

HoREA: Bộ Tài nguyên và Môi trường quên
Nhiều dự án nhà phố du lịch đang đươc xây dựng khắp cả nước.

Ngay sau đó, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có văn bản chỉ ra những "lỗ hổng" trong văn bản trên. Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA, văn bản của Bộ TN&MT chỉ mới đề cập đến loại hình “căn hộ du lịch, biệt thự du lịch”, chưa bao gồm loại hình “nhà phố du lịch". Loại hình này đang phát triển nở rộ với tên gọi “boutique du lịch” hoặc “shoptel”.

Điều đó dẫn đến việc văn bản hướng dẫn của Bộ TN&MT chỉ xác định phương thức xem xét cấp sổ đỏ cho căn hộ du lịch, biệt thự du lịch mà không có hướng dẫn cho loại hình nhà phố du lịch.

Điều 48 Luật du lịch cũng quy định 8 loại cơ sở lưu trí du lịch, trong đó có căn hộ du lịch, biệt thự du lịch nhưng chưa quy định nhà phố du lịch cũng là một loại cơ sở lưu trú du lịch.

Chính vì vậy HoREA đề nghị Bộ TNMT bổ sung văn bản mới ban hành để hướng dẫn cấp sổ đỏ cho nhà phố du lịch trong khu du lịch nghỉ dưỡng. HoREA cũng đề nghị Bộ Xây dựng hoàn thiện quy chuẩn xây dựng nhà chung cư trong đó cần xác định lại khái niệm căn hộ du lịch condotel.

Đồng thời, HoREA cũng đề nghị Bộ Xây dựng đề xuất quy định lại cách tính phần diện tích condotel thuộc sở hữu riêng, phần diện tích thuộc sở hữu chung như cách tính của đối với chung cư thông thường để làm cơ sở cấp sổ đỏ cho khách hàng mua condotel.

Cuối cùng, hiệp hội đề nghị Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch xem xét đề xuất bổ sung loại hình “nhà phố du lịch” vào Điều 48 Luật du lịch để thống nhất quản lý. 

Tin Cùng Chuyên Mục