HoREA đề xuất thành lập "thành phố Tây Bắc" gồm huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn

Quy hoạch "thành phố Tây Bắc" để định hướng phát triển đô thị bền vững, ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu và nước biển dâng ở khu vực huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn, theo HoREA.

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có văn bản góp ý cho báo cáo rà soát, đánh giá đồ án quy hoạch chung xây dựng TP HCM. Trong đó đơn vị này có đề cập đến việc nghiên cứu bổ sung quy hoạch về giao thông, đô thị thành phố trong những năm tới.

Cụ thể, Hiệp hội đề nghị bổ sung quy hoạch “thành phố Tây Bắc” trên cơ sở không gian huyện Củ Chi - huyện Hóc Môn hiện nay. Mục đính để định hướng phát triển đô thị bền vững, ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

HoREA cũng đề xuất bổ sung quy hoạch đường ven sông Sài Gòn (từ cầu Sài Gòn đến Bến Súc, huyện Củ Chi), kết nối vào Quốc lộ 22, cao tốc TP HCM-Mộc Bài, quốc lộ 13, tỉnh lộ 8. Đề xuất này nhằm tạo điều kiện phát triển đô thị khu vực Tây Bắc thành phố bao gồm cả huyện Trảng Bàng (Tây Ninh), huyện Bến Cát (Bình Dương), huyện Đức Hòa (Long An).

Thứ ba, Hiệp hội đề nghị nghiên cứu bổ sung quy hoạch cầu vượt biển Cần Giờ, nối Cần Giờ với Vũng Tàu; bổ sung vào quy hoạch đường ven biển phía Đông từ TP HCM đến tỉnh Kiên Giang (cửa biển Cần Giờ rộng 12km). Đây đồng thời cũng là điểm nhấn kiến trúc và là cầu cảnh quan, phục vụ du lịch.

Cuối cùng, HoREA đề nghị nghiên cứu bổ sung quy hoạch đường sắt chuyên dụng chở hàng hóa (trên cao), kết nối ga Sóng Thần - cảng Cát Lái - cảng Cái Mép Thị Vải - cảng Hiệp Phước. Mục đích để tách dòng xe container, xe tải nặng di chuyển trong đô thị hiện nay.

Cũng trong báo cáo, Hiệp hội cho rằng TP HCM đã có đề án chuyển đổi 4/5 huyện thành quận trong 10 năm tới nhưng không bao gồm huyện Cần Giờ. Qua nghiên cứu, Hiệp hội đề xuất chuyển đổi huyện Cần Giờ trở thành quận, là “đô thị biển, đô thị sinh thái, đô thị môi trường” gắn liền với việc bảo vệ nghiêm ngặt Khu dự trữ sinh quyển thế giới rừng ngập mặn (Rừng Sác Cần Giờ) trong 10 năm tới.

Hiệp hội nhấn mạnh việc thực hiện các dự án cầu Cần Giờ, đường trên cao Rừng Sác và Khu đô thị lấn biển Cần Giờ 2.800 ha sẽ là cơ sở cho quá trình chuyển đổi từ huyện lên quận của địa phương.

Ngoài ra, để phát huy thế mạnh và phối hợp hoạt động của các tỉnh, thành phố trong vùng, Hiệp hội đề nghị thí điểm thành lập “Hội đồng vùng TP HCM” do Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo. Mục tiêu để phát huy vai trò động lực của TP HCM và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cũng như đối với cả nước và khu vực.

Tin Cùng Chuyên Mục