HoREA kiến nghị bãi bỏ quy định ban hành khung giá đất 5 năm/lần

Giang Phạm

Theo hiệp hội, quy định này ẩn chứa nhiều bất cập, dễ gây mâu thuẫn, xung đột với nguyên tắc giá.

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) mới gửi tới Thủ tướng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân TP HCM bản kiến nghị bãi bỏ quy định về khung giá đất định kỳ 5 năm một lần.

Về vấn đề này, HoREA đã kiến nghị Chính phủ đề xuất Ủy ban thường vụ Quốc hội thí điểm giao thẩm quyền cho Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân TP HCM chịu trách nhiệm ban hành bảng giá đất, đảm bảo nguyên tắc giá phù hợp, phổ biến trên thị trường. 

Tuy nhiên, kiến nghị này chưa được chấp thuận. Với kiến nghị này, Hiệp hội chỉ ra một số bất cập trong cơ chế ban hành khung giá đất và bảng giá đất. Đơn cử như quy định cơ chế xây dựng khung, bảng giá đất không phù hợp, thậm chí gây mâu thuẫn, xung đột với nguyên tắc giá phù hợp với giá phổ biến trên thị trường.

Bên cạnh đó, hiệp hội cho rằng khung giá đất xây dựng 5 năm một lần là không phù hợp. Việc phân vùng kinh tế cũng chưa thật hợp lý, lẽ ra các vùng nên được phân chia thành vùng kinh tế có đặc điểm tương đồng.

Ngoài ra, bảng giá đất của cấp tỉnh đang được quy định cao hơn không quá 20% mức tối đa và cao hơn mức giá tối thiểu của khung giá đất. Điều này dẫn đến việc một số căn nhà có vị trí hẻm sâu (hẻm của hẻm của hẻm, ngách sâu) bị tính tiền sử dụng đất cao hơn so với trước đây.

Theo HoREA, Chính phủ nên xem xét bãi bỏ phương thức thu trước một lần tiền sử dụng đất, chuyển thành đánh thuế 15 - 20% bảng giá đất với hành vi chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp thành đất phi nông nghiệp, đất ở. Điều này làm giảm gánh nặng tiền sử dụng đất hiện nay. Cùng với đó, việc bổ sung thuế bất động sản sẽ tạo nguồn thu ổn định và bền vững cho ngân sách Nhà nước.

Người đứng đầu HoREA, ông Lê Hoàng Châu cho rằng, nếu giảm trực thu, tận thu từ đất đai, ban đầu, nguồn thu ngân sách Nhà nước có ít hơn, đổi lại người dân và doanh nghiệp được lợi. Nhưng sau khi hoàn tất nghĩa vụ tài chính với Nhà nước mà còn tiền, người dân sẽ tăng chi cho tiêu dùng hoặc kinh doanh, doanh nghiệp có thêm nguồn vốn để mở rộng đầu tư. Cuối cùng Nhà nước được lợi vì quy mô nền kinh tế sẽ tăng trưởng lớn hơn, tăng thêm nguồn thu cho ngân sách.

Tin Cùng Chuyên Mục