HoREA: Người có thu nhập thấp ít cơ hội mua được nhà

Giang Phạm

Nếu số lượng căn hộ bình dân ở TP HCM chỉ là 28.295 căn thì con số này ở phân khúc trung, cao cấp là hơn 100.000.

Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA) mới đây đã công bố bản đánh giá thị trường bất động sản TP HCM giai đoạn 2016 - 2020.

Theo HoREA, trong 5 năm qua, điểm đáng lưu ý là tình trạng khan hiếm nguồn cung nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội, trong khi đó, nguồn cung sản phẩm nhà ở cao cấp, sản phẩm lưu trú du lịch (condotel) lại thừa nhiều. Với nguồn cung nhà giá rẻ khan hiếm như vậy, HoREA đánh giá, những người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp bị thua thiệt nhất vì ít cơ hội mua được nhà.

Báo cáo của Bộ Xây dựng chỉ ra, trong giai đoạn 2015 - 2020, cả nước đã thực hiện 248 dự án nhà ở xã hội, với khoảng 100.000 căn hộ, chỉ đạt 41,4% kế hoạch. Cùng với đó, trong 3 năm qua, giá bán căn hộ bình dân dưới 25 triệu đồng/m2 chỉ có 28.295 căn, chiếm 21,81%, còn lại là dự án trung và cao cấp. Theo HoREA, đây là tỷ lệ rất thấp trong tổng số nhà ở trên thị trường.

Trong khi đó, giá bán căn hộ trung, cao cấp dao động 25 đến hơn 40 triệu/m2. Số lượng căn nhà loại này là là hơn 100.000 căn, chiếm tỷ lệ áp đảo 78% tổng nguồn cung. Theo HoREA, cơ cấu sản phẩm nhà ở như trên là biểu hiện rõ rệt của tình trạng lệch pha cung - cầu.

Ngoài ra, giá nhà cao còn do cách tính tiền sử dụng đất bất hợp lý. Cụ thể, chủ đầu tư dự án nhà ở gần như phải mua quyền sử dụng đất 2 lần. Những chi phí này đều được đưa vào giá thành mà người mua sẽ phải gánh chịu .

Cơ hội mua nhà giá rẻ với người có thu nhập thấp không nhiều, nhưng HoREA cho biết thị trường thuê nhà trọ cũng không mấy khá hơn khi phần lớn nhà trọ, phòng trọ hộ gia đình, cá nhân hiện nay là nhà ở lụp xụp, thiếu các tiện ích, dịch vụ, an toàn và an ninh.

Theo HoREA, sở dĩ tình trạng trên còn tồn tại là do pháp luật không cho phép doanh nghiệp đầu tư kinh doanh phòng trọ, nhà trọ. Điều này dẫn đến việc các công ty chuyên nghiệp không có cơ hội đầu tư, phát triển phân khúc này với chất lượng tốt, phục vụ nhu cầu chỗ ở của người lao động thu nhập thấp và người nhập cư.

Báo cáo của Hiệp hội cũng chỉ ra hiện tượng kinh doanh đa cấp biến tướng trên thị trường bất động sản với nhiều dấu hiệu lừa đảo. Theo HoREA, do chưa có đầy đủ các quy định pháp luật để điều chỉnh hoạt động thị trường căn hộ du lịch, farmstay nên các nhà đầu tư thứ cấp chưa được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp khi đầu tư.  

Tin Cùng Chuyên Mục