IDICO vay vốn từ công ty con với hạn mức 300 tỷ đồng

Giang Phạm

Mục đích sử dụng vốn vay của IDICO nhằm bổ sung vốn đầu tư phát triển dự án và hoạt động sản xuất kinh doanh của tổng công ty.

Hội đồng quản trị Tổng công ty IDICO - CTCP (mã CK: IDC) vừa công bố nghị quyết Hội đồng quản trị về việc chấp thuận chủ trương cho hai cổ đông lớn của CTCP Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Quế Võ IDICO (IDICO - QUEVO, công ty con của IDICO) vay vốn từ nguồn tiền gửi ngân hàng của công ty.

Hạn mức vay vốn đối với IDICO là 300 tỷ đồng và với ông Nguyễn Mạnh Hùng là 235 tỷ đồng. Mục đích sử dụng vốn vay của IDICO nhằm bổ sung vốn đầu tư phát triển dự án và hoạt động sản xuất kinh doanh của tổng công ty.

IDICO vay vốn từ công ty con với hạn mức 300 tỷ đồng - Ảnh 1

Cả hai khoản vay trên có thời hạn giải ngân là trong vòng 6 tháng kể từ ngày hợp đồng được ký kết, kỳ hạn vay vốn 24 tháng, kể từ ngày nhận được khoản vay và có thể gia hạn thêm 24 tháng.

Lãi suất vay trong kỳ hạn 24 tháng được áp dụng theo lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng tại BIDV - Chi nhánh Hồ Chí Minh tại thời điểm thanh toán khoản vay. 

Khoản vay cũng có thể được gia hạn thêm 24 tháng với lãi suất vay áp dụng bằng lãi suất vay vốn tổ chức tín dụng bình quân của IDICO-QUEVO tại thời điểm thanh toán các khoản vay hoặc bằng lãi suất áp dụng theo kỳ hạn vay 24 tháng nêu trên cộng thêm biên độ 2,5% nếu thời điểm đó IDICO-QUEVO không vay vốn của tổ chức tín dụng. Kỳ hạn trả lãi một lần mỗi năm và lãi suất cho vay quá hạn bằng 150% lãi suất cho vay trong hạn.

Về tài sản đảm bảo, phía IDICO và ông Nguyễn Mạnh Hùng dùng cổ phần sở hữu tại IDICO-QUEVO làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay trên.

Cụ thể, IDICO thế chấp gần 4,4 triệu cổ phần và ông Hùng thế chấp hơn 3,4 triệu cổ phần.

Trong trường hợp IDICO-QUEVO phải tất toán sổ tiết kiệm trước thời hạn để cho IDICO (hoặc ông Nguyễn Mạnh Hùng) vay thì IDICO hoặc (ông Hùng) chịu trách nhiệm bồi hoàn khoản thiệt hại của IDICO-QUEVO do phải tất toán trước hạn.

Mới đây, Hội đồng quản trị của IDICO đã thông qua chủ trương hợp tác với công ty TNHH Xây dựng Thương mại Tân Tạo trong việc góp vốn đầu tư Nhà xưởng dịch vụ IDICO - Tân Tạo. Tổng vốn đầu tư dự kiến cho dự án là 2.000 tỷ đồng với tỷ lệ vốn góp của mỗi bên là 50%. 

Về kết quả kinh doanh, lũy kế 9 tháng đầu năm, IDICO ghi nhận doanh thu thuần đạt 7.034 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế khoảng 2.360 tỷ đồng tăng lần lượt 119%, hơn 200% so với cùng kỳ năm trước. 

So với kế hoạch từ Đại hội đồng cổ đông 2022, công ty thực hiện được 88% kế hoạch doanh thu và vượt gần 7% mục tiêu lợi nhuận năm.

Tính đến ngày 30/9, tổng tài sản của IDC đạt 16.215 tỷ đồng, tăng nhẹ so với hồi đầu năm. Khoản tiền, tương đương tiền và tiền gửi có kỳ hạn khoảng 2.391 tỷ đồng, chiếm 15% tổng tài sản. 

Về cơ cấu nợ, tổng nợ vay của IDICO khoảng 3.707 tỷ đồng, chủ yếu là nợ vay dài hạn.

Tin Cùng Chuyên Mục