Intel báo cáo doanh thu quý III giảm sút, tiếp tục đối mặt với quý IV "u ám"

Kim Dung

Đại diện hãng Intel cho rằng, sự sụt giảm này là do nhu cầu về máy tính cá nhân đang ít dần.

Trong quý thứ 3 của năm, Intel ghi nhận doanh thu 15,3 tỷ USD, giảm 20% so với mức 19,2 tỷ USD của một năm trước. Thu nhập ròng của công ty chỉ đạt 1 tỷ USD, giảm 85% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng với đó, doanh thu từ mảng kinh doanh chính của hãng, mảng máy tính khách hàng trong đó có bộ vi xử lý cho máy tính cá nhân, đã giảm 17% trong năm nay. Intel cho rằng, sự sụt giảm là do nhu cầu về máy tính cá nhân đang ít dần.

Doanh thu của Intel Foundry Service, lĩnh vực chip di động và nhà thông minh, cũng giảm 2% xuống còn 171 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu Intel sụt giảm 20% trong quý III/2022
Doanh thu Intel sụt giảm 20% trong quý III/2022

David Zinsner, Giám đốc tài chính của Intel, cho rằng thị trường đầy biến động hiện tại có thể sẽ tiếp tục kéo dài đến năm sau khi nền kinh tế toàn cầu lâm vào suy thoái.

Trước những thách thức của thị trường, hãng sản xuất chip của Mỹ sẽ phải đối mặt với tương lai u ám. Kết quả kinh doanh quý IV năm nay dự báo sẽ tiếp tục "xuống dốc". Định hướng doanh thu rơi vào khoảng từ 14 tỷ - 15 tỷ USD, giảm 23% - 28% so với mức 20,5 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Intel đã điều chỉnh mức doanh thu dự kiến của năm 2022 thấp hơn từ 2 tỷ - 4 tỷ USD so với kế hoạch ban đầu.

Trong năm qua, Intel đã rót một khoản tiền lớn vào hoạt động sản xuất. Công ty chi hàng tỷ USD đầu tư cho nhà máy sản xuất chip nhằm cạnh tranh với đối thủ TSMC của Đài Loan và Samsung của Hàn Quốc. Ước tính tổng vốn đầu tư của năm 2022 lên đến 21 tỷ USD.

Cụ thể, tháng 9 vừa qua, Intel đã xây dựng khu phức hợp sản xuất chip trị giá 20 tỷ USD ở Ohio nhằm giành lấy thị phần từ các đối thủ châu Á, đồng thời thực hiện kế hoạch đầy tham vọng biến nơi đây thành địa điểm sản xuất chất bán dẫn lớn nhất thế giới.

Chi tiêu "mạnh tay" khiến dòng tiền tự do của công ty âm từ 2 tỷ USD đến 4 tỷ USD, vượt quá định mức kế hoạch.

Đối mặt với áp lực dòng tiền và nhu cầu chip của thị trường yếu hơn, "ông lớn" ngành chip cam kết sẽ cắt giảm chi phí. Công ty đang lên kế hoạch cắt giảm 3 tỷ USD chi phí đầu tư vào năm 2023 và 10 tỷ USD vào năm 2025. Bên cạnh đó, Intel còn dự định tiến hành cắt giảm nhân sự.

Khi tin tức cắt giảm chi tiêu được công bố, cổ phiếu của nhà sản xuất chip của Mỹ đã tăng hơn 5% trong phiên giao dịch ngày 27/10.

Tin Cùng Chuyên Mục