Internet của Elon Musk mở đặt cọc tại Việt Nam với giá ngang ở Mỹ, Cục Viễn thông nói gì?

Giang Phạm

Trao đổi với Doanhnhan.vn, Cục Viễn thông khẳng định Starlink chưa đề xuất, kiến nghị cụ thể nào về việc xin cấp phép tại Việt Nam cũng như khuyến cáo người dân, doanh nghiệp cần cẩn trọng khi đăng ký, đặt cọc dịch vụ.

Mới đây, thông tin dự án phủ sóng Internet bằng vệ tinh Starlink do công ty Space X của tỷ phú Elon Musk báo cho người dùng Việt Nam thực hiện đăng ký, đặt cọc giữ chỗ với mục tiêu phủ sóng ở Việt Nam từ năm 2022 gây xôn xao dư luận.

Cụ thể, khi điền địa chỉ Việt Nam vào website đăng ký, người dùng sẽ thấy thông báo "Starlink đặt mục tiêu phủ sóng khu vực của bạn vào năm 2022". Người đăng ký cần "đặt cọc" số tiền 99 USD (2,3 triệu đồng) và có thể nhận lại nếu đổi ý. 

Chi phí trả mỗi tháng để trải nghiệm dịch vụ Internet Starlink là 99 USD (khoảng 2,3 triệu đồng), đắt ngang Mỹ. 
Chi phí trả mỗi tháng để trải nghiệm dịch vụ Internet Starlink là 99 USD (khoảng 2,3 triệu đồng), đắt ngang Mỹ. 

Trao đổi với Doanhnhan.vn, đại diện của Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, Cục có nhận được thông tin liên hệ từ đại diện của dự án Starlink đề nghị giới thiệu về dự án cũng như tìm hiểu quy định pháp lý cần thực hiện trong trường hợp Starlink muốn tiến hành cung cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, Starlink chưa có đề xuất, kiến nghị cụ thể nào về việc xin cấp phép cung cấp dịch vụ của mình tại Việt Nam. Hiện tại, Cục đang thu thập, phối hợp với đơn vị chức năng để làm việc với Starlink nhằm kịp thời hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định nếu tiến hành cung cấp dịch vụ tại Việt Nam. 

"Các thông tin được công bố trên website chỉ thể hiện quan điểm, dự kiến kế hoạch kinh doanh của Starlink có thể nhằm thực hiện mục đích quảng cáo, marketing cho hoạt động, sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp nên chỉ mang tính chất tham khảo và không có ý nghĩa pháp lý khẳng định sẽ cung cấp dịch vụ truy cập Internet tại thị trường Việt Nam", đại diện của Cục Viễn thông cho biết.

Do chưa có thỏa thuận cung cấp dịch vụ tại Việt Nam, Cục Viễn thông khuyến cáo người dân, doanh nghiệp thận trọng khi đăng ký, đặt cọc dịch vụ mới này, không nên chỉ tin tưởng, căn cứ hoàn toàn vào các thông tin quảng cáo, thăm dò thị trường do doanh nghiệp cung cấp trên website.

Trước Việt Nam, Starlink đã triển khai thử ở một số khu vực thuộc phía Bắc nước Mỹ, Anh, Canada, Đức... và nhận được phản hồi khá tốt. 

Theo Starlink, cách thức và tốc độ truyền mạng Internet vệ tinh này khá khác biệt. 

Cụ thể ở thời điểm hiện tại, dữ liệu gửi đi hàng ngày được truyền tải thông qua sợi cáp quang. Tuy nhiên, chi phí sợi cáp quang đắt trong khi đường truyền có thời điểm chập chờn, đặc biệt ở khu vực hẻo lánh.

Trong khi đó, dự án Starlink phóng vệ tinh vào quỹ đạo Trái đất và cung cấp cho người dùng quyền truy cập internet tốc độ cao ở bất kỳ nơi nào trên hành tinh. 

Bên cạnh việc phủ sóng Internet rộng rãi đến đến nhiều ngóc ngách trên quả địa cầu, tốc độ truyền dữ liệu của Starlink cũng có nhiều ưu việt.

Do được phóng ở quỹ đạo tầm thấp (khoảng 400km) nên những vệ tinh này không lo va chạm hay với hàng nghìn vệ tinh khác đang hoạt động cũng như không làm giảm tốc độ truyền Internet bị giảm sút.

Theo tính toán của các kỹ sư thực hiện dự án Starlink, với độ cao này, độ trễ mạng giảm xuống còn 25 - 40ms, tốc độ mạng có thể lên tới 100 - 300 mbps, đảm bảo người dùng thoải mái xem video trên YouTube với chất lượng 4K mà không bị giật.

 

Starlink là dự án phóng hàng nghìn vệ tinh nhỏ lên quỹ đạo tầm thấp của Trái đất, do SpaceX phát triển năm 2015. Mục tiêu của dự án là cung cấp kết nối mạng cho những thiết bị smartphone, máy tính, đưa Internet đến mọi ngóc ngách trên quả địa cầu với tốc độ độ cao, độ trễ thấp.

Tính đến nay, dự án này phủ sóng khắp châu Mỹ với tổng cộng 1.261 vệ tinh đã được đưa lên quỹ đạo. Nằm trong kế hoạch phủ sóng toàn cầu vào năm 2022, nhiều khu vực trên thế giới sẽ được phủ sóng Internet vệ tinh Starlink của tỷ phú Elon Musk, trong đó có Việt Nam.

Tin Cùng Chuyên Mục