iPhone 15 “binh bại như núi đổ” tại Trung Quốc và điều kỳ lạ xuất hiện ở chợ công nghệ hàng đầu Thâm Quyến

Hoài Giang

Nếu thông thuộc tin tức về Trung Quốc hoặc thị trường công nghệ toàn cầu, hẳn bạn đã trên 1 lần nghe tới địa danh Huaqiangbei (Hoa Cường Bắc).

Phong vũ biểu

Hoa Cường Bắc hiện là trung tâm phân phối hàng điện tử hàng đầu của Thành phố Thâm Quyến thuộc Tỉnh Quảng Đông và thậm chí là của cả Trung Quốc cũng như thế giới. Nơi đây cũng được cho là 1 “phong vũ biểu” đóng góp các chỉ số quan trọng và dự báo về tình hình thực tế của toàn bộ thị trường smartphone (điện thoại thông minh) Trung Quốc và thế giới.

Bên cạnh việc sửa chữa và cung cấp linh kiện cho iPhone, Hoa Cường Bắc cũng là điểm dừng đầu tiên của những chiếc iPhone được nhập khẩu song song vào Trung Quốc

Cần lưu ý rằng hàng hoá nhập khẩu song song không phải là hàng giả nhưng được nhập khẩu mà không đi qua các đại lý chính thức của hãng sản xuất.

Và nói tới iPhone tức là chúng ta đang đề cập về những mẫu mới đến từ thị trường khác, hàng cũ, hàng tân trang, hàng bị khóa mạng…

iPhone bị khoá mạng hay iPhone Lock là những thiết bị chỉ có thể sử dụng 1 nhà mạng ở Mỹ, Nhật... Các thương gia có thể nhập chúng về, mở hoặc bẻ khóa trước khi bán cho người tiêu dùng.

Hình minh họa.
Hình minh họa.

Binh bại

Theo nghiên cứu mới được tổ chức phân tích Counterpoint Research công bố gần đây, doanh số bán hàng của dòng iPhone 15 sau 17 ngày mở bán ở Trung Quốc đã giảm 4,5% so với số liệu cùng kỳ của dòng iPhone 14.

Còn tổ chức nghiên cứu thị trường CINNO Research thì chỉ ra rằng doanh số bán iPhone ở Trung Quốc vào năm 2023 có thể chỉ đạt 45,5 triệu chiếc, giảm nhẹ 2% so với năm 2022. Họ cũng đưa ra dự báo cụ thể là dòng iPhone 15 có thể chỉ bán được khoảng 10 triệu chiếc ở Trung Quốc. Số liệu này khá thê thảm vì đã giảm 22% - khoảng 2,9 triệu chiếc - so với dòng iPhone 14.

Đa phần các chuyên gia đều đồng tình rằng doanh số iPhone 15 tại Trung Quốc đã bị ảnh hưởng đáng kể bởi hai mẫu smartphone (điện thoại thông minh) mới của Huawei là Mate 60 và Mate X5.

Dữ liệu mới nhất từ công ty tư vấn chuyên nghiệp BCI thị phần hiện tại của Huawei cũng đã tăng từ khoảng 10% (trước khi dòng Mate 60 ra mắ) lên 19,4% - đứng đầu tại thị trường nội địa.

“Trận Waterloo” mà iPhone 15 đang gặp phải không có gì bất ngờ khi nhiều chuyên gia đã đưa ra dự đoán này trước khi Apple ra mắt dòng smartphone mới nhất, nhưng không ai ngờ rằng “binh bại” sẽ tạo ra một tác động “như núi đổ”.

Trận Waterloo là trận thua chiến lược của quân Pháp dưới sự chỉ huy của Hoàng đế Napoleon Bonaparte trước liên minh Anh, Phổ và Hà Lan vào năm 1815. Trận chiến cũng đã đánh dấu sự kết thúc Chiến tranh Napoleon.

Biểu đồ của Counterpoint Research cho thấy doanh số bán hàng của dòng iPhone 15 sau 17 ngày ở Trung Quốc đã giảm 4,5% so với số liệu cùng kỳ của dòng iPhone 14.  
Biểu đồ của Counterpoint Research cho thấy doanh số bán hàng của dòng iPhone 15 sau 17 ngày ở Trung Quốc đã giảm 4,5% so với số liệu cùng kỳ của dòng iPhone 14.  

Như núi đổ

Dòng iPhone 15 được cho là đang tồn kho với số lượng khổng lồ trên các kênh bán hàng ở Trung Quốc.

Đợt nhập hàng iPhone lớn nhất lịch sử vừa qua đang khiến các kênh bán hàng lớn phải nỗ lực cắt lỗ bằng việc giảm giá.

Trong bối cảnh giá bán lẻ của iPhone 15 đang liên tục “phá đáy”, tất cả các đại lý hiện không còn thời gian để điều chỉnh và vì vậy họ đang nỗ lực cắt giảm bằng 1 cách chung.

Và nói tới cách này, chúng ta cần quay trở lại với phần đầu của bài viết đồng thời lưu ý thêm về một câu châm ngôn hiện đại ở Trung Quốc đó là “không có iPhone nào không bán được ở Hoa Cường Bắc, chỉ là bán ở giá nào”.

Và thông thường để nhanh chóng cắt lỗ lượng lớn iPhone mới nhưng không bán được, nhiều kênh bán hàng tại Trung Quốc sẽ chọn đóng gói và đưa chúng đến Hoa Cường Bắc.

Hình minh họa.
Hình minh họa.

Điều kỳ lạ…

Cơn sốt cắt lỗ nói trên dĩ nhiên sẽ có những tác động khác. Đó là việc ở Hoa Cường Bắc người ta không còn mặn mà với việc nhập khẩu song song iPhone 15 và họ cũng đã không đưa ra giải pháp bẻ khóa những chiếc iPhone 15 chỉ có eSIM .

Không được bẻ khóa cũng có nghĩa là sẽ không ai mua những “cục chặn giấy” chỉ có Wifi này - dù chúng có được chào giá rẻ hơn từ 2.000 đến 3.000 Nhân dân tệ (từ 6,7 đến 10 triệu đồng) so với mẫu quốc tế.

Việc Hoa Cường Bắc "án binh bất động" này cũng dẫn đến một hiện tượng lạ khác. Đó là việc iPhone 14 vẫn giữ giá và việc nhập khẩu song song các mẫu cũ này đã được tiếp tục. Điều này rất dễ hiểu, người dùng chắc chắn sẽ mua 1 chiếc iPhone có thể lắp SIM.

Tới đây chúng ta đã có thể tạm kết luận rằng “Trận Waterloo” của iPhone 15 không chỉ ảnh hưởng tới chính Apple mà còn đang kéo theo vô số câu chuyện vui buồn ở Trung Quốc và có thể cả thế giới.

iPhone 15 Pro và người tiền nhiệm 14 Pro.
iPhone 15 Pro và người tiền nhiệm 14 Pro.

Tin Cùng Chuyên Mục