James Park, triệu phú tự thân gốc Á từng bỏ học ngành Y của Harvard để khởi nghiệp với số tiền ít ỏi "xin từ gia đình"

Như Quỳnh

Có bố mẹ là người Hàn di cư đến Mỹ, James Park là triệu phú tự thân và từng xếp thứ 29 trong số các doanh nhân dưới 40 tuổi Mỹ giàu nhất.

James Park là nhà sáng lập kiêm CEO Fitbit - một công ty điện tử tiêu dùng và thể dục Mỹ. Theo Forbes, anh là một triệu phú tự thân với khối tài sản hiện tại lên tới 660 triệu USD và từng xếp thứ 29 trong số các doanh nhân dưới 40 tuổi Mỹ giàu nhất vào năm 2015. 

Năm 1998, Park bỏ Harvard để theo đuổi con đường kinh doanh và thành lập công ty khởi nghiệp đầu tiên Epesi Technology. Công ty hoạt động không như mong đợi và nhanh chóng bị phá sản. Tuy nhiên Park nhanh chóng vực dậy và trở lại với ý tưởng thành lập Fitbit vào năm 2006. 

James Park và các mẫu đồng hồ Fitbit. Ảnh: Forbes.
James Park và các mẫu đồng hồ Fitbit. Ảnh: Forbes.

Park và đồng sáng lập Fitbit, Friedman đã huy động 400.000 USD từ gia đình và bạn bè để dựng một nguyên mẫu Fitbit đầu tiên. Họ ra mắt thiết bị này tại hội nghị khởi nghiệp ở TechCrunch năm 2008 và phải 8 tháng sau đó Fitbit mới thực sự được sản xuất hàng loạt. 

Kể từ đó, Fitbit nhanh chóng nhận được sự quan tâm từ các nhà đầu tư. Sau bốn vòng gọi vốn, công ty huy động thành công 66 triệu USD trước khi được Google mua lại vào năm 2019 với giá 2,1 tỷ USD. 

Ngày nay, Fitbit có hơn 29 triệu người dùng tích cực trên toàn thế giới và đã bán được hơn 120 triệu thiết bị. Nhìn lại quãng thời gian khởi nghiệp 14 năm đầy thăng trầm, Park muốn chia sẻ kinh nghiệm giúp anh vượt qua khó khăn, cũng như một vài lời khuyên cho các doanh nhân trẻ.

Cha mẹ truyền lửa cho đam mê trở thành doanh nhân

Cha mẹ Park là người di cư từ Hàn Quốc đến Mỹ, hai vợ chồng sở hữu một số doanh nghiệp nhỏ như cửa hàng tóc giả, tiệm kem, cửa hàng quần áo. James Park thường dành thời gian đến cửa hàng sau giờ học và bị ảnh hưởng bởi thái độ làm việc chăm chỉ của bố mẹ từ bé. 

"Tôi nghĩ rằng thái độ chăm chỉ là một trong những bài học lớn nhất tôi nhận được từ bố mẹ. Họ bắt đầu "tuyển dụng" tôi làm việc trong các cửa hàng từ khi tôi học trung học. Tôi không thực sự được trả lương, nhưng về cơ bản thì tôi sẽ nhận được 1 USD tiền thưởng nếu tôi bán được hơn 50 USD sản phẩm". 

Bỏ học Harvard sau 10 giây suy nghĩ

Bố mẹ Park luôn định hướng anh trở thành một bác sĩ, vì vậy Park chưa hề nghĩ đến một công việc nào khác cho đến khi nhập học Harvard. "Có quá nhiều lựa chọn khác nhau và rất nhiều việc phải làm. Đó là cảm giác của tôi khi vào Harvard. Tôi nhận ra mình không hề yêu thích nghề bác sĩ và bắt đầu tìm hiểu xem mình phải làm gì tiếp theo". 

Park dành thời gian thực tập tại một ngân hàng ở New York trước khi tìm được niềm đam mê với máy tính vào năm 1998. Anh quyết định bỏ học ngay tức thì để theo đuổi ước mơ. "Tôi thậm chí còn không nghĩ về việc quay lại trường học. Tôi chỉ nghĩ về việc bỏ học khoảng 10 giây, với tôi đây không thực sự là một vấn đề lớn, nhưng bố mẹ thì rất khó chịu". 

Cách nạp năng lượng sau giờ làm việc

Park tiết lộ Covid-19 cho anh nhiều thời gian để vận động và nghỉ ngơi, sau hơn 14 năm bận rộn với các dự án khởi nghiệp. Ảnh: Men's Health.
Park tiết lộ Covid-19 cho anh nhiều thời gian để vận động và nghỉ ngơi, sau hơn 14 năm bận rộn với các dự án khởi nghiệp. Ảnh: Men's Health.

"Tôi là người hướng nội. Nhưng nếu đó là một cuộc họp với đối tác hoặc giao dịch với nhà đầu tư, tôi có thể bùng nổ và trở thành một người hướng ngoại. Tuy nhiên thành thật mà nói thì sau đó tôi cần một khoảng thời gian để nạp lại năng lượng", vị triệu phú này chia sẻ.

Để lấy lại cảm hứng sau quãng thời gian làm việc vất vả, Park tìm đến nghệ thuật, thường là các bảo tàng và phòng trưng bày ở New York. Trong 2020, nhờ thời gian rảnh do đại dịch, anh còn thường xuyên cắm trại và dã ngoại cuối tuần. 

Những chiến thắng và vấp ngã lớn nhất

Park chia sẻ một trong những thành tựu tuyệt vời nhất của anh là chứng kiến Fitbit lên sàn tại Sở giao dịch chứng khoán New York. Tuy nhiên, giống như hầu hết mọi doanh nhân khác, Park cũng có những lần vấp ngã mà anh không hề muốn mắc lại. 

Park trong ngày Fitbit niêm yết trên sàn chứng khoán. Ảnh: USNews
Park trong ngày Fitbit niêm yết trên sàn chứng khoán. Ảnh: USNews

"Fitbit, đối với tôi là một điều tuyệt vời mà tôi vô cùng tự hào. Nhưng xen lẫn với điều đó, tôi cảm thấy hối tiếc vì đã không thể có tầm nhìn xa hơn để giúp phát triển công ty". 

Fitbit ban đầu chủ yếu chỉ kinh doanh phần cứng - một lĩnh vực rất cạnh tranh và khó thu hút người mua. Theo Park, anh và ban quản trị Fitbit vốn có thể cải thiện doanh thu đáng kể cho công ty nếu sớm ra mắt thêm mô hình kinh doanh xoay quanh cung cấp dịch vụ. Phải đến tháng 9/2019 Fitbit mới ra mắt dịch vụ đăng ký tập thể dục, gọi là Fitbit Premium. 

Đây chưa phải là thất bại lớn nhất mà Park từng trải qua. Epesi Technology - công ty đầu tiên anh thành lập từng phá sản một cách chóng vánh. Đổi lại, Park chia sẻ anh học được rất nhiều trong quá trình vận hành Epesi Technology và những kinh nghiệm đó giúp anh tự tin hơn trong những lần khởi nghiệp sau. 

Lời khuyên dành cho các doanh nhân trẻ

Với James Park, đức tính buộc phải có với một doanh nhân trẻ là sự kiên trì. "Khi mới thành lập công ty, bạn dễ dàng bị cuốn vào những mục tiêu ngắn hạn như phải kiếm tiền thật nhanh. Tuy nhiên, để tạo ra một thứ mang giá trị lâu dài, kiên trì là một đức tính quan trọng. 

Bạn cần phải có niềm tin với những gì bạn đang làm. Có nhiều điều xã hội mong muốn bạn phải làm theo, nhưng đôi khi, đó lại không phải điều tốt nhất cho bản thân bạn. Ngay cả khi suy nghĩ của bạn đi ngược lại với đám đông, nếu có niềm tin, bạn hãy thực hiện nó." 

Tin Cùng Chuyên Mục