Japan Airlines lỗ 186 triệu USD vì đại dịch Covid-19

Selina Nguyễn (Theo Nikkei)

(Doanhnhan.vn) - Japan Airlines (JAL) dự kiến ​​sẽ ghi nhận khoản lỗ khoảng 20 tỷ yên (tương đương 186 triệu USD) trong quý I/2020, so với khoản lợi nhuận 30,6 tỷ yên cùng kỳ năm trước.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2012 công ty rơi vào tình trạng lỗ hàng quý. Hãng đã bị sụt giảm nghiêm trọng về lượng khách hàng sử dụng dịch vụ, bắt đầu từ nửa cuối tháng 2 và dự kiến sẽ có một sự suy giảm mạnh trong hoạt động vào tháng 4 cũng như nhiều tháng tới.

Công ty ước tính doanh thu giảm từ 20 – 30% trong giai đoạn 3 tháng đầu năm, tính đến cuối tháng 3.

Mặc dù tần suất các chuyến bay giảm chủ yếu là các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc nhưng sau đó đã nhanh chóng mở rộng sang các thị trường khác ở châu Á, châu Âu và Mỹ.

Japan Airlines lỗ 186 triệu USD vì đại dịch Covid-19 - Ảnh 1
Japan Airlines lỗ 186 triệu USD vì đại dịch Covid-19

Trong tháng 3, chỉ có 10% các chuyến bay quốc tế của JAL hoạt động. Các chuyến bay nội địa cũng đã giảm khoảng 30% so với mức bình thường.

Tỷ lệ hành khách đặt chỗ cho nhiều đường bay của JAL trong tháng 3 cũng đã giảm xuống dưới mức 50%, khiến cho hãng phải chịu khoản lỗ rất lớn.

Ngoài doanh thu sụt giảm đáng kể, các khoản chi cố định, trong đó có cả chi phí bảo trì, càng khiến lợi nhuận của JAL giảm mạnh, bởi công ty không thể cắt giảm khoản chi này, để sẵn sàng hoạt động trở lại và dự kiến sẽ phục hồi kinh doanh sau khi kiểm soát được đại dịch Covid-19.

Công ty ước tính khoản lỗ hoạt động trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3 có thể sẽ còn lớn hơn khoảng 30 tỷ yên.

Mặc dù JAL dự kiến sẽ mang lại lợi nhuận cho cả năm tài chính kết thúc vào tháng 3, có thể ở mức từ 90 tỷ yên đến 100 tỷ yên, nhưng con số này đã giảm khoảng 40% so với một năm trước đó.

Vào cuối tháng 1, JAL đã hạ mức dự báo lợi nhuận cả năm từ 140 tỷ yên xuống còn 30 tỷ yên, tương đương 21%, nhưng việc điều chỉnh lúc này chưa chịu tác động mạnh của đại dịch bùng phát.  

Tin Cùng Chuyên Mục