Kêu bù lỗ hàng trăm tỷ mỗi năm, các ngân hàng lại đề nghị nhà mạng giảm cước tin nhắn dịch vụ

Giang Phạm

Một lần nữa các ngân hàng đề nghị nhà mạng giảm cước tin nhắn dịch vụ bằng cước SMS thông thường.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam vừa có văn bản lần thứ 3 kiến nghị các doanh nghiệp viễn thông giảm cước tin nhắn (SMS) với các dịch vụ tài chính, ngân hàng. 

Trước đó, Hiệp hội Ngân hàng đề xuất giảm giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính, ngân hàng xuống tương đương với mức giá cước tin nhắn thông thường hoặc ít nhất giảm 50% mức giá cước tin nhắn đang áp dụng với các ngân hàng. 

Phí dịch vụ tin nhắn viễn thông dành cho ngân hàng đang cao hơn nhiều so với tin nhắn thông thường.
Phí dịch vụ tin nhắn viễn thông dành cho ngân hàng đang cao hơn nhiều so với tin nhắn thông thường.

Theo Hiệp hội Ngân hàng, với mức giá cước phí tin nhắn dịch vụ viễn thông hiện nay, hầu hết các ngân hàng đều phải bù lỗ khi phải chi trả chi phí dịch vụ tin nhắn. Điều này tạo áp lực lớn cho ngân hàng trong việc thực hiện chính sách giảm phí dịch vụ thanh toán, mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt.

Việc giảm phí được các tổ chức tín dụng cho biết đang gặp phải trở ngại do chi phí dịch vụ tin nhắn viễn thông dành cho ngân hàng đang cao hơn nhiều lần so với tin nhắn thông thường.

Hiệp hội cho biết, hiện MobiFone và VinaPhone đang áp dụng mức 820 đồng/tin nhắn giao dịch tài chính, 500 đồng/tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng; Viettel là 500 đồng/tin nhắn (không phân biệt loại tin nhắn). Từ năm 2019, Viettel nâng mức giá cước lên 785 đồng/tin nhắn đối với tin nhắn giao dịch tài chính.

Các ngân hàng đều chịu phí SMS trực tiếp từ nhà mạng hoặc đối tác của nhà mạng với mức phí SMS Branding 720 đồng/tin nhắn, cao gấp gần 3 lần so với tin nhắn thông thường (tin nhắn giữa các cá nhân đơn lẻ ở mức 250 - 300 đồng).

Theo BIDV, 1 trong 4 ngân hàng có quy mô lớn nhất thị trường, sản lượng SMS tăng qua các năm. Tổng sản lượng từ 2017 - 2019 và 5 tháng đầu năm 2020 xấp xỉ 1.900 triệu tin, chi phí khoảng gần 1.200 tỷ đồng. Căn cứ nhịp độ sản lượng tin nhắn năm nay, BIDV ước tính sẽ phải bù lỗ khoảng 500 tỷ đồng (phí bình quân 700 đồng/tin nhắn). Nếu các nhà mạng áp mức giá thông thường khoảng 300 đồng/tin nhắn chi phí sẽ giảm khoảng 50% (BIDV sẽ giảm bù lỗ được khoảng 285 tỷ đồng).

Đây là lần thứ 3 Hiệp hội Ngân hàng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo quyết liệt các doanh nghiệp viễn thông thực hiện điều chỉnh giảm giá cước tin nhắn SMS đối với dịch vụ tài chính, ngân hàng xuống bằng giá cước tin nhắn thông thường. 

Trước đó, đầu tháng 4, Hiệp hội Ngân hàng cũng đề nghị Bộ Thông tin & Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông giảm cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính, ngân hàng. Sau đó, hiệp hội đưa ý kiến trực tiếp tại cuộc họp giữa Cục Viễn thông, các doanh nghiệp viễn thông di động và một số ngân hàng thương mại. Đến ngày 17/6, Hiệp hội tiếp tục có thêm văn bản về nội dung này.

Tuy nhiên, đến nay Hiệp hội Ngân hàng vẫn chưa nhận được phản hồi về phương án của Bộ Thông tin  & Truyền thông và các doanh nghiệp viễn thông. 

Tin Cùng Chuyên Mục