Không gia hạn giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô trong nước

Trong thông tư mới ban hành của Bộ Tài chính, có 29 khoản phí, lệ phí tiếp tục được gia hạn thêm 6 tháng nhưng không bao gồm khoản giảm 50% phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước.

Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư quy định việc giảm 29 loại phí, lệ phí đến hết 30/6/2021 thay vì đến cuối năm nay như quy định cũ.

Theo đó, 29 loại phí, lệ phí này tiếp tục được giảm 50-100% từ ngày 1/1 đến hết ngày 30/6/2021. Từ ngày 1/7/2021, mức thu các khoản phí, lệ phí sẽ thực hiện theo quy định tại các thông tư gốc. Bộ Tài chính ước tính tổng số phí, lệ phí hỗ trợ trên sẽ giảm nguồn thu ngân sách khoảng 1.000 tỷ đồng nhưng vẫn đề xuất gia hạn thêm 6 tháng để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, giảm 50% lệ phí cấp giấy phép thành lập ngân hàng, tổ chức tín dụng phi ngân hàng và lệ phí cấp chứng chỉ năng lực xây dựng cho tổ chức và cá nhân.

Các khoản phí và lệ phí trong lĩnh vực chứng khoán (trừ lệ phí cấp mới, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận hành nghề chứng khoán cho cá nhân tại công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán và công ty đầu tư chứng khoán và phí giám sát hoạt động chứng khoán) được gia hạn giảm 50%.

Từ năm 2021, mua ô tô lắp ráp trong nước không được giảm lệ phí trước bạ 50%.
Từ năm 2021, mua ô tô lắp ráp trong nước không được giảm lệ phí trước bạ 50%.

Tuy nhiên, nội dung được chờ đợi nhất là gia hạn giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước không được nêu trong thông tư mới. Do đó chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô theo Nghị định 70 (thực hiện từ 28/6) sẽ hết hạn vào ngày 31/12 tới đây như dự kiến.

Trước đó trong báo cáo gửi Chính phủ ngày 20/11, Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng không xem xét gia hạn chính sách giảm phí trước bạ khi Nghị định 70 hết hiệu lực.

Việc giảm phí trước bạ đối với ô tô khi đó được giải thích chỉ là "giải pháp ngắn hạn" nhằm kích thích tiêu dùng trong nước, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trước tác động của dịch bệnh Covid-19, dù động thái này có thể khiến tổng thu ngân sách nhà nước giảm khoảng 3.700 tỷ đồng và vướng phải một số nghi vấn về phân biệt đối xử giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước.

 

Tin Cùng Chuyên Mục