Là doanh nhân, hãy hiểu biết thật sự về rượu Whisky và Bourbon

Selina Nguyễn (Dịch theo Forbes)

(Doanhnhan.vn) - Whiskey hay Whisky? Bourbon chính xác là gì? Liệu có phải nó được sản xuất ở Kentucky hay không và Tennessee whiskey có thực sự là một loại rượu bourbon?

Có rất nhiều sự nhầm lẫn xung quanh vấn đề này. Tuy nhiên, mới đây, American Whiskey Trail, chương trình quảng cáo được hỗ trợ bởi Hội đồng rượu mạnh chưng cất Hoa Kỳ sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên và khám phá thêm nhiều điều thú vị khác nữa.

Là doanh nhân, hãy hiểu biết thật sự về rượu Whisky và Bourbon - Ảnh 1

Trung tâm Wild Turkey Bourbon Visitor

Tại sao whiskey đôi khi được viết có chữ “e”, đôi khi lại không?

Old Forester, thương hiệu của Kentucky Straight Bourbon Whiskey được sản xuất bởi Brown-Forman Corporation sử dụng từ whisky chứ không phải whiskey bởi gia đình Brown là người gốc Scotland và theo tiếng Scotland thì whiskey được đánh vần mà không cần sử dụng đến chữ “e”.

Tuy nhiên, khi nói về Whiskey Row, họ lại sử dụng chữ “e”. Cách đánh vần này đã bắt đầu từ cuối thế kỷ 19, khi các nhà sản xuất rượu Ireland thay đổi cách đánh vần để tạo sự khác biệt về sản phẩm của họ với Scotland. Những lò rượu đầu tiên tại Kentucky của Mỹ cũng là do những người Ireland nấu, nên họ gọi là Whiskey. Ngoài Ireland và Mỹ, tất cả các nước khác nếu có rượu do mình sản xuất đều gọi là Whisky như Scotland.

Là doanh nhân, hãy hiểu biết thật sự về rượu Whisky và Bourbon - Ảnh 2

Bourbon có thật sự được sản xuất ở Kentucky?

Bourbon thực chất được liên kết với ‘Bluegrass State, bang Kentucky, bởi vậy, nhiều người nghĩ rằng thức uống này thực sự được tạo ra độc quyền ở đó. Hơn nữa, theo Hiệp hội các nhà chưng cất Kentucky, 95% nguồn cung cấp trên toàn thế giới đến từ Kentucky, bởi điều kiện khí hậu, địa chất thuận lợi của bang. Tuy nhiên, thực tế là nó có thể được sản xuất ở bất cứ đâu trên khắp nước Mỹ và các nhà máy chưng cất rượu bourbon mới đang trên mọc lên khắp xứ sở này mọi lúc mọi nơi. Yếu tố thời tiết trong thời gian làm tuổi rượu là nhân tố gây ảnh hưởng đến mùi vị của những thùng Bourbon.

Bourbon khác biệt ra sao với những loại Whisky khác?

Không phải bất kỳ loại Whiskey nào cũng được gọi là Bourbon bởi nó có những luật lệ rất khắt khe trong việc phân loại.

- Bourbon phải được sản xuất tại Mỹ, được làm từ ít nhất 51 % ngô.

- Sau khi chưng cất, nó được làm tuổi trong thùng gỗ sồi. Các thùng gỗ được sử dụng trong quá trình làm tuổi Bourbon chỉ được sử dụng duy nhất một lần. Đó phải là loại thùng mới hoàn toàn, chưa từng được sử dụng bất cứ lần nào trước đây và mặt trong của thùng phải được đốt bằng đuốc. 

- Để được gọi là Bourbon, loại rượu đó không được thêm bất cứ hương vị hay màu sắc nào khác ngoài các thành phần như: Ngô, nước, lúa mỳ hoặc lúa mạch đen, mạch nha và màu sắc là kết quả của mặt gỗ được đốt cháy phía trong thùng chứa.

- Sau cùng, rượu cất được có độ cồn nằm trong khoảng 40 – 80%.

Chỉ rượu whisky được sản xuất tại Hoa Kỳ mới được gọi là bourbon. Bourbon được Quốc hội Hoa Kỳ tuyên bố là “Quốc hồn của nước Mỹ” vào năm 1964.

Là doanh nhân, hãy hiểu biết thật sự về rượu Whisky và Bourbon - Ảnh 3

Thùng gỗ sồi quan trọng như thế nào với rượu bourbon?

Độ tuổi của những thùng gỗ sồi có ảnh hưởng lớn đến chất lượng của rượu bourbon, quyết định màu sắc và hương vị của rượu. Gỗ sồi của Mỹ mọc trong những khu rừng ở miền Trung Tây Hoa Kỳ cho rượu vang mùi cay như gia vị, thơm ngọt như va-ni và nồng như rượu bourbon. Gỗ sồi Mỹ chứa đựng các hợp chất hữu cơ có thể tan và vào rượu (như tannin và các chất phenolics khác) vì vậy, rượu có thể có mùi vị gắt hơn các loại khác.

Việc đốt lửa cho cháy xém phía bên trong thùng gỗ sồi cũng ảnh hưởng tới các hợp chất phenolics từ các thớ gỗ tiết ra. Gỗ càng cháy xém sâu hơn thì chất tannin tiết ra càng ít hơn, do đó vị rượu sẽ bớt gắt. Thùng mới hay thùng cũ cũng ảnh hưởng nhiều tới rượu. Thùng càng mới thì những hợp chất phenolic từ gỗ tiết ra càng đậm và nhiều hơn, càng cũ thì càng nhạt và ít hơn. Sau 5 năm thì những hợp chất đó hầu như hết hẳn.

Là doanh nhân, hãy hiểu biết thật sự về rượu Whisky và Bourbon - Ảnh 4

Quá trình đốt lửa bên trong thùng gỗ sồi

Có nên cho thêm một giọt nước vào ly bourbon trước khi uống?

Việc thêm một vài giọt nước vào ly Whisky sẽ giúp bung tỏa mùi hương và khơi dậy các hương vị phức hợp có trong rượu bourbon. Và tất nhiên, nước luôn là thành phần không thể thiếu trong whisky.

Theo như chuyên gia Booker Noe, vì rượu bourbon rất nặng, nên bạn hoàn toàn có thể thêm 1-2 giọt nước vào ly rượu bourbon mà không làm mất đi tất cả các tính chất và hương vị của rượu. Thâm chí việc thêm nước vào còn giúp bạn cảm nhận rõ nét hơn mùi vị của rượu.

Là doanh nhân, hãy hiểu biết thật sự về rượu Whisky và Bourbon - Ảnh 5

Một trong nhiều nhà kho trên khu đất đẹp như tranh vẽ của hãng Jim Beam.

Bí mật cho một ly cocktail Old Fashioned hoàn hảo

Tên gọi Old Fashioned được cho là dùng lần đầu tiên vào những năm 1880 cho một loại cocktail dùng Bourbon, xuất hiện trong một câu lạc bộ dành cho các quý ông -- Pendennis Club -- ở Louisville, Kentucky. Một bartender đã sáng tạo ra công thức cocktail này và nó nhanh chóng được phổ biến do các thành viên câu lạc bộ và một người chưng cất rượu bourbon - Colonel James E.Pepper, đã đưa công thức này đến bar của khách sạn Waldorf-Astoria sang trọng ở thành phố New York.

Danh tiếng của Old Fashioned bắt đầu từ đó. Hiện tại, bạn có thể tìm thấy nhiều phiên bản của Old Fashioned, nhưng công thức ra đời sớm nhất, vào năm 1895 vẫn được coi là công thức cơ bản nhất với những nguyên liệu như sau: "hòa tan một thìa đường bằng một chút nước; thêm 01 thìa rượu đắng Angostura, một viên đá nhỏ, một miếng vỏ chanh và một jigger rượu whisky Rye 1776. Khuấy đều bằng thìa pha chế loại nhỏ, khi phục vụ vẫn giữ nguyên thìa trong ly."  

Là doanh nhân, hãy hiểu biết thật sự về rượu Whisky và Bourbon - Ảnh 6

Rượu Tennessee Whiskey

Định nghĩa rượu Tennessee Whiskey

Tennessee Whiskey (tên một tiểu bang ở phía nam nước Mỹ) có nguồn gốc ít nhất là 51% từ bắp và ít nhất là 20% từ lúa mạch đen, lúa mì hay lúa mạch, chưng cất cho ra rượu có nồng độ cồ cao nhất là 80% proof.

Trước khi được đưa vào thùng trữ, Tennessee Whiskey được lọc qua than gỗ làm cho Whiskey này rất êm dịu. Phương pháp này được gọi là charcoal mellowing, leaching hay chính xác là Lincoln County Process. Than gỗ này được sản xuất từ cây gỗ thích (Acer).

Tin Cùng Chuyên Mục