Lãi quý II tăng cao, Cảng Đình Vũ (DVP) lên kế hoạch lợi nhuận quý III giảm tới 44%

Trung Hiếu

CTCP Đầu tư và Phát triển Cảng Đình Vũ (mã DVP - sàn HOSE) mới thông báo Nghị quyết HĐQT về kế hoạch sản xuất kinh doanh quý II/2023 và kế hoạch sản xuất kinh doanh quý III/2023.

Lãi quý II tăng cao, Cảng Đình Vũ (DVP) lên kế hoạch lợi nhuận quý III giảm tới 44%
Lãi quý II tăng cao, Cảng Đình Vũ (DVP) lên kế hoạch lợi nhuận quý III giảm tới 44%

Lợi nhuận quý II đạt “khủng”

Trong quý II, Công ty hoàn thành 90,57% kế hoạch quý và giảm 26,7% cùng kỳ năm ngoái; doanh thu đạt 217,67 tỷ đồng, vượt 45% kế hoạch quý và tăng 27% cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả, Công ty ghi nhận lợi nhuận trước thuế quý II đạt 131 tỷ đồng, vượt 118,5% kế hoạch quý và tăng 28% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 117 tỷ đồng, tăng 43,3%. Công ty cho biết, nguyên nhân giúp lợi nhuận sau thuế tăng do doanh thu khác thu được tiền phạt chậm giao hàng 5,13 tỷ đồng cho 2 cần trục chân đế.

Bên cạnh đó, doanh thu tài chính của DVP cũng tăng do nhận được cổ tức năm 2022 từ Công ty TNHH Tiếp vận SITC – Đình Vũ 60,93 tỷ đồng và khoản chênh lệch hoàn trả tiền đầu tư cho cổ đông từ CTCP Tiếp vận Đình Vũ 5,4 tỷ đồng.

Luỹ kế nửa đầu năm 2023, Cảng Đình Vũ ghi nhận doanh thu thuần đạt 261,5 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ. Nhờ doanh thu tài chính và lợi nhuận khác tăng mạnh nên lợi nhuận trước thuế của DVP đạt 263,2 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 63,6%, lên 222,7 tỷ đồng.

Năm 2023, Cảng Đình Vũ đặt mục tiêu 716 tỷ đồng doanh thu, 360 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế tăng lần lượt 22% và 4% so với cùng kỳ. Như vậy, sau nửa đầu năm 2023, DVP đã hoàn thành lần lượt 36,5% và 73% kế hoạch năm.

Sang quý III, Cảng Đình Vũ đặt mục tiêu sản lượng đạt 135.000 teu. Doanh thu dự kiến đạt 150 tỷ đồng, tăng 2,7% so với cùng kỳ và lợi nhuận trước thuế đạt 60 tỷ đồng, giảm gần 44% so với quý III/2022.

Đề xuất chia cổ tức đợt 2 năm 2022 bằng tiền

Về kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2022, Cảng Đình Vũ trình đề xuất phương án chia cổ tức đợt 2 năm 2022 bằng tiền, tỷ lệ 50% (1 cổ phiếu nhận được 5.000 đồng). Với 40 triệu cổ phiếu đang lưu hành, công ty phải chi 200 tỷ đồng trả cổ tức. Trước đó, tháng 12/2022, Cảng Đình Vũ đã trả cổ tức đợt 1 năm 2022 bằng tiền (tỷ lệ 10%). Như vậy, cổ đông công ty sẽ nhận về cổ tức năm 2022 với tổng tỷ lệ 60%.

Các dự án Công ty đã hoàn thành và đang thực hiện là: Dự án cải tạo bãi chứa hàng 4,35 ha giáp đường 356 đã hoàn thành trong quý I/2022; Dự án đầu tư 02 cần trục chân đế kiểu quay sức nâng 45 tấn, tầm với 37,5 mét tại cầu tàu số 1, dự kiến bàn giao thiết bị trong quý II/2023; Dự án đầu tư xe nâng hàng container Reachstacker 45 tấn hiện đang chờ phê duyệt đầu tư; Dự án Hệ thống chữa cháy tự động kho chứa hàng tại Cảng Đình Vũ đang tiếp tục triển khai trong năm 2023; Dự án Phần mềm quản lý nhân sự và tiền lương kết nối với phần mềm quản lý khai thác container tại Cảng tiếp tục triển khai trong năm 2023; Dự án Hệ thống e-Port kết nối phần mềm quản lý khai thác container PLC-TOS và tiếp nhận EDO từ hãng tàu tiếp tục triển khai trong năm 2023; Dự án phần mềm quản lý Bãi container Cảng Đình Vũ triển khai trong năm 2023 -2024; Hệ thống checking point hai điểm chiều nhập tàu và chiều xuất tàu sẽ triển khai trong năm 2023. Tổng nguồn vốn đầu tư Công ty đã thực hiện giải ngân trong năm 2022 là 1,528 tỷ đồng.

Năm 2023, Công ty đặt mục tiêu sản lượng 610.000 Teus; doanh thu đạt 716,2 tỷ đồng; 360 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng lần lượt 22% và 4% so với cùng kỳ. Mức chia cổ tức năm 2023 dự kiến tối thiểu 50% vốn điều lệ.

Về kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản, Cảng Đình Vũ sẽ tiếp tục thực hiện các dự án đã được Đại hội cổ đông năm 2022 thông qua, các dự án đã được Hội đồng quản trị thông qua. Đồng thời, nghiên cứu đầu tư, mở rộng phát triển kinh doanh kho, bãi tại khu vực Lạch Huyện.

Tổng nguồn vốn đầu tư dự kiến giải ngân trong năm 2023 là 216,36 tỷ đồng.Ban lãnh đạo Công ty nhận định, 2023 tiếp tục là năm đặc biệt khó khăn và thách thức khi lạm phát vẫn còn, xung đột giữa Nga - Ukraine chưa “hạ nhiệt”, nhiều chi phí gia tăng.

Ngoài ra, trong thời gian tới, Cảng Đình Vũ còn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt tại khu vực Hải Phòng. Nguyên nhân là do ngày càng nhiều cảng khai thác container xuất hiện, riêng khu vực Đình Vũ đã có 10 cảng cùng khai thác. Nhiều cảng còn dư thừa công suất, một số cảng mới đi vào hoạt động, các hoạt động mua bán sáp nhập, thay đổi về chủ sở hữu của doanh nghiệp kinh doanh khai thác cảng làm gia tăng áp lực. Điều này dẫn đến việc, giá dịch vụ xếp dỡ đang có chiều hướng “đi xuống”. Đây là những yếu tố sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và sản lượng hàng hóa thông qua Cảng trong thời gian tới.

Tin Cùng Chuyên Mục