Lâm Đồng: Chuyển đổi 6.570m² đất để xây trường đua ngựa hơn 1.500 tỷ đồng

Đoàn Chi

UBND tỉnh Lâm Đồng đồng ý cho Công ty Cổ phần đua ngựa Thiên Mã – Mađagui (Công ty Thiên Mã) chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án trường đua ngựa, đua chó Thiên Mã - Madagui - Câu lạc bộ Polo và ngựa biểu diễn tại xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai (gọi tắt là Dự án).

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Theo đó, sẽ có 6.570,5m2 đất trồng cây lâu năm được chuyển đổi sang đất thương mại, dịch vụ, để Công ty Thiên Mã thực hiện Dự án. Sau khi được chuyển mục đích, doanh nghiệp phải trả tiền thuê hàng năm cho diện tích đất thương mại, dịch vụ. Thời hạn sử dụng đất đến ngày 5/9/2056.

UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Công ty Thiên Mã sử dụng đất đúng mục đích, đúng diện tích, ranh giới và các yêu cầu khác khi được thuê đất; tuân theo những quy định về bảo vệ môi trường, không làm tổn hại đến lợi ích chính đáng của người sử dụng đất xung quanh.

Đồng thời, Công ty Thiên Mã liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thực hiện ký phụ lục hợp đồng thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định; thực hiện đầy đủ các thủ tục về xây dựng, môi trường và các yêu cầu khác có liên quan trước khi triển khai xây dựng các hạng mục công trình theo quy định.

Sở TN&MT cho biết, Dự án đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ngày 12/7/2021; Đến ngày 22/11/2023, UBND tỉnh điều chỉnh chủ trương đầu tư lần thứ tư với diện tích thực hiện dự án là 69,81ha.

Vừa qua, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định chấp thuận cho chủ đầu tư được gia hạn tiến độ đến tháng 11/2025; diện tích đất xây dựng công trình có mái che lên gần 35.300m², chiếm tỷ lệ 5,06%. Tổng vốn thực hiện dự án tăng từ 1.002 tỷ đồng lên 1.548 tỷ đồng; trong đó vốn của doanh nghiệp là 233,6 tỷ đồng, còn lại là vốn huy động và vốn vay.

Trước đó, vào năm 2011, Dự án đã được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận đầu tư; đến năm 2017, Công ty Thiên Mã được tổ chức thí điểm đua ngựa dự thưởng và cưỡi ngựa biểu diễn.

Tuy nhiên sau nhiều năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành bởi chủ đầu tư gặp nhiều vướng mắc liên quan đến thủ tục pháp lý, đền bù giải phóng mặt bằng...

Tin Cùng Chuyên Mục