Lãnh đạo nào cũng nên học hỏi hai triết lý dùng người của Chủ tịch Thế giới Di động Nguyễn Đức Tài

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Theo quan điểm của ông Nguyễn Đức Tài, mức lương không phải là yếu tố then chốt trong việc quản trị nhân sự, mà phải làm sao để mọi người thấy được môi trường này là công bằng và có giá trị gia tăng, tức sẽ phát triển trong tương lai.

Mới đây, theo Trí Thức Trẻ đưa tin, tại một Hội thảo, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) đã có nhiều chia sẻ về công tác quản lý nhân sự. 

Trên thực tế, không chỉ với các doanh nghiệp startup non trẻ, mà thậm chí, nhiều doanh nghiệp đã trưởng thành cũng coi vấn đề nhân sự là một bài toán khó giải. Đặc biệt, nhiều chủ doanh nghiệp luôn có nỗi lo "luơng, thưởng" không đủ cạnh tranh khiến nhân sự giỏi "dứt áo ra đi".

Theo quan điểm của ông Nguyễn Đức Tài, mức lương không phải là yếu tố then chốt trong việc quản trị nhân sự, mà phải làm sao để mọi người thấy được môi trường này là công bằng và có giá trị gia tăng, tức sẽ phát triển trong tương lai.

Để khẳng định điều này, ông đưa ra dẫn chứng rất nhiều trường hợp nhân viên từ bỏ mức lương cao và nhảy sang một vị trí thậm chí thấp hơn, với mức chi trả chỉ bằng phần ba của đơn vị cũ… với lý do không được đối xử công bằng.

Tại Thế giới Di động, theo ông Nguyễn Đức Tài, lịch sử doanh nghiệp đã thu hút được rất nhiều người tài từ những đơn vị khác, mặc dù mức lương đưa ra không cao bằng khoản thu nhập hiện tại của họ. Trong đó, cam kết đưa ra một môi trường làm việc tôn trọng - công bằng, với cấp quản lý cam kết cung cấp một sân chơi công bằng, một cuộc sống sung túc chính là tiêu chí trong quản trị nhân sự của ông chủ MWG.

Lãnh đạo nào cũng nên học hỏi hai triết lý dùng người của Chủ tịch Thế giới Di động Nguyễn Đức Tài - Ảnh 1

 

Bởi, "Số đông nhân viên dù ở bất kỳ vị trí nào đều muốn làm thật ăn thật. Rất ít nhân viên muốn làm thật ăn dối" - chủ tịch của MWG nhận định và cho rằng việc để một quản lý cống hiến cho doanh nghiệp 5 - 10 năm mà chưa có cuộc sống sung túc là một thất bại của người lãnh đạo, thậm chí có thể coi là "nỗi nhục" như lời ông Tài.

Ngoài ra, trong những chia sẻ trước đây, ông Nguyễn Đức Tài cho rằng một yếu tố quan trọng khác là cần phải lắng nghe nhân viên để thay đổi kịp thời, song song hãy xem tiền trả cho nhân viên và khách hàng là tiền đầu tư.

Được biết, trong định nghĩa của ông Tài "chi phí" là những khoản chi ra sẽ phí, dĩ nhiên không bao gồm việc chi tiền đãi ngộ cho nhân viên và khách hàng.

Bởi đó là những khoản đầu tư đáng giá của doanh nghiệp, nôm na có thể hiểu là khoản đầu tư cho con đi học, nếu thấy trường khác tốt hơn dù giá có cao hơn, chúng ta vẫn sẵn sàng cho con chuyển qua.

Lãnh đạo nào cũng nên học hỏi hai triết lý dùng người của Chủ tịch Thế giới Di động Nguyễn Đức Tài - Ảnh 2

 

Một ví dụ chứng minh, một giám đốc mảng xây siêu thị của Thế giới Di động được trả lương cao gấp 3 lần đồng sự ở công ty khác, tuy nhiên ông Tài khẳng định năng suất làm việc của nhân viên ông thì gấp 7 lần người kia.

Tức, nếu 7 người mà có thể vận hành được một siêu thị của Thế Giới Di Động thường cần tới 20 người (với mức lương 7 triệu đồng) thì lương của những người này sẽ phải được tăng lên ít nhất là gấp đôi.

Tựu trung lại, theo ông Tài, thay vì nghĩ cách làm sao khiến nhân viên không bỏ đi, mà nên nghĩ đến việc làm sao giúp nhân viên tăng năng suất lao động để ngày càng nhận được nhiều tiền bạc và quyền lợi hơn. Bài toán ở đây là hiệu quả công việc phải song hành với lương thưởng mà nhân viên được nhận.

Tin Cùng Chuyên Mục