Lộ diện bên mua phần vốn của Vinaconex tại dự án Splendora

50% vốn của Vinaconex tại An Khánh Splendora được chuyển giao cho một công ty mới thành lập từ tháng 7/2020.

Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, ngày 14/8, Công ty liên doanh TNHH Phát triển đô thị mới An Khánh (An Khánh JVC) - chủ đầu tư dự án Bắc An Khánh Splendora đã cập nhật thông tin về sự thay đổi về cơ cấu cổ đông.

Theo đó, phần vốn trước đó thuộc sở hữu của Vinaconex (50%) được chuyển giao cho Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Pacific Star. 50% vốn còn lại tiếp tục do một công ty cổ địa ốc nắm giữ.

Pacific Star là công ty mới được thành lập vào ngày 9/7, có trụ sở tại Tòa nhà Republic Plaza, số 18E Cộng Hòa, phường 4, quận Tân Bình, TP HCM. 

An Khánh JVC là chủ đầu tư dự án Splendora tại Bắc An Khánh. Đây là dự án đầu tư xây dựng khu đô thị cao cấp kết hợp các trung tâm, văn phòng thương mại ở phía Tây của Hà Nội, dọc theo trục đại lộ Thăng Long. Với tổng diện tích dự án là 245 ha, dự án chia làm 5 giai đoạn và được triển khai từ 2008. Theo quy hoạch ban đầu, dự án có 6.440 căn hộ chung cư và 1.311 biệt thự, nhà liền kề với tổng vốn đầu tư trên 2 tỷ USD.

Sau khi hoàn thành giai đoạn một vào năm 2013, do không thống nhất được nhiều nội dung giữa 2 đối tác, đồng thời thị trường gặp bất lợi nên dự án đã bị đình trệ gần 5 năm và mới khởi công lại một tiểu khu hồi cuối năm 2017. Tuy nhiên, sau đó các nhóm cổ đông mới tham gia Vinaconex và xảy ra mâu thuẫn nên dự án cũng không được triển khai, dẫn tới khó khăn về dòng tiền, theo chia sẻ của ban lãnh đạo. 

Trước khi thay đổi chủ sở hữu, An Khánh JVC đã trải qua nhiều năm làm ăn thua lỗ. Tính đến cuối năm 2019, công ty này có lỗ lũy kế 1.641 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 960 tỷ, trong khi vốn điều lệ là 680 tỷ. 

Đại diện Vinaconex từng lo ngại tình hình kinh doanh bết bát của An Khánh JVC sẽ làm ảnh hưởng tới thương hiệu đầu tư bất động sản của công ty. Các khoản vay nợ tài chính mà An Khánh JVC đang có cũng gây tăng chi phí phát sinh, tăng áp lực tài chính và lỗ luỹ kế hàng năm.

Với việc An Khánh JVC đổi chủ, thế "giằng co" đã được tháo gỡ. Trước đó, bất đồng giữa hai bên vốn đã khiến dự án Splendora bị đình trệ nhiều năm. 

Cùng ngày HĐQT Vinaconex ra nghị quyết chuyển nhượng phần vốn góp tại dự án Splendora, trên sàn, cổ phiếu VCG cũng có khối lượng giao dịch thoả thuận lớn. Rất có thể, hai bên đã có một "giao kèo". Theo đó, Vinaconex đồng ý rút khỏi dự án Splendora. Đổi lại, nhóm cổ đông Cường Vũ và Star Invest phải rút khỏi Vinaconex. Tuy nhiên, hiện các cổ đông bên vẫn chưa công bố thông tin liên quan đến giao dịch này. 

Tin Cùng Chuyên Mục