"Loanh quanh" ngưỡng 1.800 USD/ounce, giá vàng dự đoán sẽ đi xuống vào tuần tới?

Giang Phạm

Vấn đề lạm phát tăng cao, đồng bạc xanh mạnh hơn là lý do khiến các nhà phân tích đánh giá thấp giá vàng trong ngắn hạn.

Trải qua một tuần đầy biến động với những phiên tăng giảm đan xen, giá vàng thế giới chốt phiên tại mức thấp nhất tuần do đồng USD mạnh lên sau dữ liệu cho thấy lạm phát của Mỹ vẫn tăng nóng.

Cùng với đó, loạt dữ liệu kinh tế hỗn hợp cũng gây áp lực đến các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về chương trình nới lỏng định lượng, mốc thời gian tăng lãi suất trong thời gian tới.

Vấn đề lạm phát buộc người tham gia vào thị trường vàng thay đổi nhận định về xu hướng hành động của các ngân hàng trung ương theo hướng tích cực hơn.
Vấn đề lạm phát buộc người tham gia vào thị trường vàng thay đổi nhận định về xu hướng hành động của các ngân hàng trung ương theo hướng tích cực hơn.

Giá vàng thế giới giao ngay kết phiên giảm 0,9% xuống 1.782 USD/ounce, trong khi vàng kỳ hạn tháng 12 trên sàn Comex giao dịch cuối cùng ở mức 1.778 USD/ounce, giảm 1% so với tuần trước. Tính chung cả tuần, giá vàng giảm gần 1%, và trong tháng 10 chỉ còn tăng khoảng 1%.

Đồng USD tăng cao hơn đã làm tăng áp lực bán đối với vàng, đặc biệt khi kim loại quý đã đạt mức giá cao 1.806 USD/ounce vào đầu tuần. Phần lớn các khoản lỗ được báo cáo vào ngày 29/10, khi vàng giảm hơn 20 USD trong ngày.

Các thị trường cũng đang bận rộn với những diễn biến suy giảm mạnh của nền kinh tế Mỹ được báo cáo trong quý III/2021. Ngoài ra, biện pháp ưu tiên lạm phát của Ngân hàng Trung ương Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng (PCE) cốt lõi, vẫn tăng ở mức 3,6% trong tháng 9.

Kết quả khảo sát của Kitco News về giá vàng tuần này cho thấy các nhà phân tích Phố Wall chuyển hướng bi quan về triển vọng giá kim loại quý.

Kết quả khảo sát của Kitco News về giá vàng tuần 1 - 7/11
Kết quả khảo sát của Kitco News về giá vàng tuần 1 - 7/11

Trong số 13 nhà phân tích Phố Wall trả lời khảo sát, có 53,8% dự báo giá giảm, 30,8% dự báo giá đi ngang và chỉ 15,4% người dự báo tăng.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư trên Phố Main vẫn khá lạc quan. Trong số, 745 nhà đầu tư bán lẻ tham gia khảo sát có 60,5% người lạc quan về giá vào tuần tới, 22,5% dự báo giá sẽ giảm và 17% cho ý kiến trung lập.

Giám đốc điều hành Bannockburn Global Forex, Marc Chandler, nhận định, giá thị trường phản ứng sớm hơn dự kiến với sự thắt chặt chính sách của các Ngân hàng trung ương. Bởi vậy, khả năng giá vàng giảm trong thời gian tới sẽ chiếm ưu thế.

"Triển vọng việc các Ngân hàng trung ương cân nhắc lại chính sách tài chính trong thời gian này sẽ đè nặng lên giá vàng. Các đợt điều chỉnh thắt chặt tài chính sẽ bắt đầu sớm nhất vào tuần tới tại Anh", ông Marc Chandler chia sẻ.

Dự đoán giá vàng trong tuần tới, ông cho rằng, mức tăng của giá vàng trong tháng 10 sẽ kết thúc. Mục tiêu ban đầu tuần tới của giá vàng sẽ đi lùi về mốc 1.768 USD/ounce và sau đó là 1.757 USD/ounce. 

Bên cạnh đó, đồng bạc xanh mạnh hơn là một lý do khác khiến các nhà phân tích đánh giá thấp giá vàng trong ngắn hạn.

"Tôi lạc quan về đồng USD trong tuần tới. Với áp lực lạm phát tiếp tục gia tăng, Fed có thể sẽ thông báo thẳng thắn hoặc gợi ý về việc bắt đầu giảm bớt việc mua tài sản trong buổi họp sẽ diễn ra vào tuần tới", trưởng phòng chiến lược thị trường Colin Cieszynski của SIA Wealth Management nhận định.

Phe trung lập dự đoán, giá vàng vẫn bị mắc kẹt trong phạm vi giao dịch hiện nay, cho đến khi giá có thể phá vỡ thành công ngưỡng quan trọng 1.800 USD/ounce. 

Theo nhà phân tích cấp cao Jim Wyckoff của Kitco News, xu hướng vẫn đang tăng trên biểu đồ hàng ngày, nhưng phe tăng giá khá mờ nhạt vào phiên giao dịch chốt cuối tuần này, vì vậy cần sớm thể hiện sức mạnh mới để duy trì được đà tăng.

Trong ngắn hạn, vàng cần giữ mục tiêu 1.760 USD/ounce, đây là mức hỗ trợ tiếp theo, Chủ tịch của Darin Newsom Analysis - Adrian Day dự đoán.

Trong khi đó, Adrian Day, Chủ tịch Adrian Day Asset Management lưu ý rằng, tình hình lạm phát và nhận thức của thị trường vẫn là động lực chính cho vàng trong tương lai.

Tin Cùng Chuyên Mục