Loạt dự án đắp chiếu cả thập kỷ tái xuất, giá cao gấp 2-3 lần

Nhất Nam

Một loạt dự án ở phía Tây Hà Nội suốt 10 năm qua "bất động", gần đây được mở bán trở lại, giá cao gấp 2-3 lần mức giao dịch trên thị trường thứ cấp cũng như những đợt mở bán trước đây.

Một dự án ngay mặt đường 32, thuộc địa bàn Hoài Đức vừa làm nóng thị trường khi được một số sàn rao bán giá tới 50 triệu đồng/m2. Thậm chí, một ở khu vực gần mặt đường 17m, giá bán có thể lên tới 70 - 80 triệu đồng/m2, gấp 2,5-3 lần so với giá mở bán cách đây chục năm. Dự án này được chủ đầu tư ra mắt thị trường từ năm 2008, song bị bỏ hoang suốt nhiều năm nay, hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa được xây dựng. Trước đó, trên thị trường thứ cấp, các lô đất tại dự án này cũng được giao dịch được giao dịch với mức giá khoảng 30 triệu đồng, song thanh khoản không cao. 

Cách đó không xa, chủ đầu tư dự án Lideco, Bắc 32 gần đây cũng mở bán giỏ hàng tồn từ nhiều năm trước. Chủ đầu tư cũng tái khởi động trở lại bằng cách làm đẹp cảnh quan, đầu tư cây cối. Hiện giá bán tại đây dao động từ 30-38 triệu đồng, chưa bao gồm xây thô. Tuy nhiên, sau nửa năm, số căn hộ bán được mới khoảng hơn chục căn. 

Một dự án được mở bán gần đây có giá cao gấp 2 lần hơn một năm trước. 
Một dự án được mở bán gần đây có giá cao gấp 2 lần hơn một năm trước. 

Nằm cận kề trục Đại lộ Thăng Long, dự án Hà Đô Charm Villas ở của Tập đoàn Hà Đô cũng vừa được giới thiệu ra thị trường. Đây cũng chính là dự án Hado Dragon City, từng  được khởi công từ năm 2008 - ngay sau khi Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội và cũng là lúc thị trường bất động sản sôi động nhất. Khi đó dự án được quảng cáo sẽ có hàng chục tòa nhà cao tầng và dự kiến hoàn thành vào năm 2017.

Tuy nhiên trên thực tế, đến nay dự án mới được giới thiệu ra thị trường với cơ cấu sản phẩm toàn bộ là nhà thấp tầng. Chủ đầu tư hiện đã nhận đặt cọc giữ chỗ nhưng chưa công bố giá bán chính thức từng căn, mà mới có giá trung bình là 60 triệu đồng/m2. Mức giá này tăng gần gấp đôi so với giá thăm dò từng được chủ đầu tư bán ra cách đây hơn một năm.  So với mặt bàng giá những sản phẩm cùng phân khúc ở quanh khu vực này như biệt thự, liền kề Nam An Khánh, Geleximco, Thiên Đường Bảo Sơn… vào khoảng 35-45 triệu đồng/m2, đây cũng là mức giá cao hơn hẳn. 

Đặc biệt, sau khi thăm dò, chủ đầu tư và đơn vị bán hàng sẽ dựa vào lượng khách đặt cọc để đưa ra giá bán. Những căn nào nhiều khách đặt nhiều khả năng sẽ bị đẩy giá cao lên tới 70 triệu đồng/m2. 

Nằm ở phía đối diện dự án Hà Đô, dự án An Lạc Green Symphony của Công ty cổ phần Đầu tư An Lạc làm chủ đầu tư cũng rục rịch được tung ra thị trường với các sản phẩm nhà thấp tầng giá dự kiến từ 8 tỷ đồng, xấp xỉ 60 triệu đồng/m2. Đây cũng chính là một phần thuộc dự án Khu đô thị Đại học Vân Canh từng trở thành một trong những điểm nóng sốt đất khi Hà Tây sáp nhập về Hà Nội từ nhiều năm trước. Dự án này cũng được phê duyệt từ nhiều năm nay nhưng giờ đây chủ đầu tư mới khởi động bán hàng. 

Đặc biệt, ở cuối Đại lộ Thăng Long, chủ đầu tư dự án Xanh Villas đang đẩy mạnh hoạt động bán hàng với giá các căn biệt thự có giá thấp nhất gần 8 tỷ đồng, một số căn có giá bán lên đến hơn 29 tỷ đồng. Dự án này được khởi công từ năm 2010, sau đó từng được mở bán với giá từ 17 – 20 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, với mức giá mới, mỗi m2 tương đương 33 triệu đồng – gần 40 triệu đồng, gấp 2 lần so với trước đây. 

Báo cáo thị trường bất động sản quý III của Savills Việt Nam cho thấy dự án đô thị vùng ven ngày càng được quan tâm, giá nhà cũng cao hơn. Lý do bởi hầu hết các dự án được đầu tư nhiều vào công trình tiện ích, dịch vụ, cảnh quan, chất lượng cũng hoàn thiện hơn... 

Đơn vị này cũng dẫn chứng một số khu vực tăng giá gấp 2-3 lần. Đặc biệt, một số dự án ở Vạn Phúc (Hà Đông) có những căn nằm ở mặt đường lớn được dự kiến được chào giá khoảng 200 - 300 triệu đồng/m2. Ông Nguyễn Đức Thêm, quản lý Bộ phận kinh doanh nhà ở của Savills Hà Nội cho rằng, thị trường Hà Nội chưa từng ghi nhận mức giá 7.000 USD - 10.000 USD/m2. 

Đề cập đến nguyên nhân khiến nhiều dự án đắp chiếu nhiều năm nay xuất hiện trở lại, ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty bất động sản EZ nhận định có 3 nguyên nhân chính.

Một là do gần đây một loạt dự án ở Hà Đông, một phần Hoài Đức, Mê Linh được điều chỉnh quy hoạch lại rõ ràng hơn, giấy tờ pháp lý cũng hoàn thiện nên giá đất nền tại khu vực này được nhiều người chú ý. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông phát triển mạnh cùng với đường vành đai 3 hoàn thiện và đi vào hoạt động, khu vực sắp lên quận... đã giúp một số dự án khu vực này được hưởng lợi.

Bên cạnh đó, quỹ đất nội đô của Hà Nội khan hiếm, những vị trí đẹp, thuận tiện đi lại không còn nhiều nên khó để phát triển dự án quy mô, đặc biệt là nhà thấp tầng. Các chủ đầu tư vì thế đã tìm đến khu vực xa trung tâm hơn, nắm bắt dự án còn đang dang dở phát triển. 

Vị chuyên gia này cho rằng, xét về mặt bằng giá đất chung ở Hà Nội khoảng chục năm trước so với hiện tại có sự chênh lệch khá lớn, đặc biệt là phân khúc nhà thấp tầng. Tuy nhiên, ông cũng đề cập đến việc nhà đầu tư nên thận trọng, tránh rơi vào bẫy làm giá cũng như xem xét kỹ tính pháp lý, đánh giá chuẩn xác giá trị đất các khu vực. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Thêm cũng cho rằng, khi dịch Covid-19 được kiểm soát, thị trường phục hồi dần, khách mua trông đợi sản phẩm có giá tốt, cùng nhiều ưu đãi. Ông cho rằng, các chủ đầu tư nên cân nhắc kỹ lưỡng về chiến lược bán hàng trong các giai đoạn 6 tháng, 1 năm đến 2 năm hoặc vài năm cho những dự án quy mô lớn. 

Cũng theo vị chuyên gia này, muốn đẩy nhóm hàng tồn kho thì các chủ đầu tư cần có chính sách bán hàng ưu đãi hấp dẫn. Trong khi đó, dự án mới sẽ khó có chính sách bán hàng giá sốc hoặc hoạt động cắt lỗ. 

Tin Cùng Chuyên Mục