Lợi nhuận của các chủ khu doanh nghiệp có thể giảm 23%

Giang Phạm

Nhiều doanh nghiệp đầu tư bất động sản công nghiệp bị giảm lãi 60-70% so với cùng kỳ năm trước, theo thống kê của SSI.

Công ty Chứng khoán SSI vừa công bố báo cáo ngành bất động sản khu công nghiệp với dự báo 6 tháng cuối năm. SSI Research ước tính lãi ròng tại các công ty khu công nghiệp được dự báo đạt 4.900 tỷ đồng, giảm 23% so với cùng kỳ. 

SSI dự đoán lợi nhuận ròng của Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức giảm 63% so với cùng kỳ.
SSI dự đoán lợi nhuận ròng của Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức giảm 63% so với cùng kỳ.

Trong đó, lợi nhuận ròng của Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức ước giảm 63% so với cùng kỳ do không có khách mới. Công ty Becamex trong nửa cuối nămm cũng ước giảm 56% lãi ròng do thiếu nhà đầu tư thuê mới tại khu công nghiệp Bàu Bàng mở rộng. Công ty Phát triển đô thị công nghiệp số 2 ước giảm 68% do ghi nhận doanh thu từ dự án khu dân cư Lộc An thấp hơn.

Ở chiều ngược lại, SSI Research kỳ vọng Công ty cổ phần Long Hậu sẽ cho thuê 10 ha trong khu công nghiệp Long Hậu 3 với mức giá đến 120 USD/m2, giúp nâng dự báo lãi ròng nửa cuối năm lên 83 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ. Công ty cổ phần khu công nghiệp Nam Tân Uyên được dự báo lợi nhuận ròng tăng 49% nếu cho thuê được 10 ha đất khu công nghiệp Nam Tân Uyên 3 trong quý IV với giá 90 USD/m2.

SSI cho rằng, khi đại dịch lắng xuống, nhu cầu về khu công nghiệp tại Việt Nam sẽ tăng lên đáng kể. Một trong những điểm thu hút hiện nay là giá thuê đất công nghiệp ở Việt Nam thấp hơn trong khu vực Đông Nam Á, chỉ bằng 60% - 70% so với Thái Lan hay Indonesia. Điều này có thể giúp thu hút dòng vốn FDI và dư địa tăng giá cho thuê đất cao hơn.

Mặt khác, theo đơn vị này, xu hướng chuyển dịch nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam rất có thể được thúc đẩy mạnh mẽ hơn sau Covid-19. Một số tập đoàn lớn đã lên kế hoạch di dời như Microsoft, Google, Panasonic, Sharp, Foxconn... Hay chính sách khuyến khích từ Nhật Bản và Việt Nam cũng có thể tạo cơ hội cho doanh nghiệp Nhật như Shin-Etsu Chemical, HoYa Coporation, Matsuoka... mở rộng sản xuất tại Việt Nam. 

Theo SSI, việc hạn chế chuyến bay quốc tế đi và đến Việt Nam là nguyên nhân khiến quá trình tham quan thực địa, đàm phán cho thuê đất bị gián đoạn. Điều này khiến vấn đề liên quan đến chốt hợp đồng cho thuê bị trì hoãn. 

SSI cho rằng quy hoạch các khu công nghiệp mới giai đoạn 2021-2025, cơ sở hạ tầng dần hoàn thiện (cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Dầu Dây - Phan Thiết, Bắc - Nam, cảng Cái Mép Thị Vải, cảng Gemalink), giá đất khu công nghiệp thấp... sẽ trợ lực cho khu công nghiệp trong thời gian tới.

Báo cáo ước tính, nguồn cung quỹ đất có thể tăng nhẹ 5% trong những tháng cuối năm 2020. Giá thuê đất khu công nghiệp được ước tính tăng 10% so với cùng kỳ ở khu vực phía Nam và 7-8% so với cùng kỳ ở phía Bắc. 

Tin Cùng Chuyên Mục