Lợi nhuận trồi sụt, Highlands Coffee lép vế trước đối thủ

Trung Hiếu

Dữ liệu từ Vietdata cho thấy, Highlands Coffee, thương hiệu đình đám trên thị trường chuỗi cửa hàng cà phê Việt Nam có mức lợi nhuận sau thuế trồi sụt liên tục trong 3 năm gần nhất dù vẫn thu về doanh thu "khủng".

Lợi nhuận trồi sụt, Highlands Coffee lép vế trước đối thủ
Lợi nhuận trồi sụt, Highlands Coffee lép vế trước đối thủ

Lợi nhuận trồi sụt

Một báo cáo công bố mới đây của Vietdata cho thấy thị trường chuỗi cửa hàng cà phê (cofee shop) đang phát triển nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, trong đối thủ lớn nhất có thể kể đến của Highlands coffee là Trung Nguyên Legend khi so về doanh thu có lợi nhuận dương đều trong 3 năm gần nhất thì Highlands coffee lại có lợi nhuận sau thuế khá trồi sụt, thậm chí âm đến 85 tỷ đồng vào năm 2021.

Cụ thể, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Highlands Coffee ghi nhận xu hướng thay đổi liên tục trong giai đoạn 2020 - 2022. Năm 2020, doanh thu của thương hiệu đạt gần 2.150 tỷ đồng. Con số này giảm 19% vào năm 2021 và tăng mạnh vào năm 2022, đạt hơn 3.500 tỷ đồng .

Về lợi nhuận sau thuế, năm 2020, lợi nhuận sau thuế đạt gần 80 tỷ đồng. Con số này giảm xuống mức -85 tỷ đồng vào năm 2021 sau đó ghi nhận mức lợi nhuận dương trở lại vào năm 2022, đạt gần 270 tỷ đồng .

Xét về quy mô, dữ liệu từ Vietdata cho thấy, sau hơn 10 năm phát triển, thương hiệu Highlands Coffee đã được chuyển nhượng cho Jollibee và từ đó phát triển một cách mạnh mẽ và Highlands đã trở thành “anh cả” trong các chuỗi thương hiệu trà cà phê ở Việt Nam vào những năm 2020.

Tính đến tháng 5/2023 chuỗi này có 635 cửa hàng và có sự chênh lệch lớn giữa Hà Nội (144 cửa hàng) và TP. HCM (201 cửa hàng).

Lép vế trước đối thủ

Công bố mới do công ty Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) về các công ty uy tín nhất ngành thực phẩm, đồ uống năm 2023 cho thấy, Tập đoàn Trung Nguyên Legend giành vị trí cao nhất trong Top 5 công ty thuộc nhóm ngành chuỗi cửa hàng cà phê, dịch vụ đồ uống, nhượng quyền năm 2023. Từ thứ hai đến thứ năm lần lượt là CTCP Dịch vụ cà phê Cao Nguyên (Highlands Coffee), CTCP Phúc Long Heritage, CT TNHH Thực phẩm & Nước giải khát Ý tưởng Việt (Starbucks) và CTCP Thương mại dịch vụ Trà Cà phê VN (The Coffee House).

Khác với Highlands Coffee có lợi nhuận sau thuế trồi sụt, thậm chí âm vào năm 2021 dù có doanh thu khá lớn thì Trung Nguyên Legend lại có mức lợi nhuận sau thuế tương đối ổn định và doanh thu tăng đều qua các năm. Cụ thể, doanh thu của Trung Nguyên Legend ghi nhận tăng liên tục trong ba năm. Năm 2020, doanh thu của tập đoàn đạt hơn 4200 tỷ đồng. Con số này tăng nhẹ 6% vào năm 2021 và tăng thêm 38.5% vào năm 2022, đạt gần 6200 tỷ đồng.

Về lợi nhuận sau thuế, Trung Nguyên Legend ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt gần 130 tỷ đồng vào năm 2020. Đến năm 2021, lợi nhuận sau thuế tăng mạnh 337%, đạt mức hơn 560 tỷ đồng. Năm 2022, lợi nhuận sau thuế của Trung Nguyên Legend ở mức gần 435 tỷ đồng.

Tổng hợp báo cáo tài chính hai chuỗi đồ uống lớn tại Việt Nam hiện nay, báo cáo Q&me cho thấy doanh thu hàng ngày trên mỗi cửa hàng của Phúc Long đang cao gấp đối so với đối thủ Highlands Coffee.

Năm 2022, với 605 cửa hàng, doanh thu mỗi tháng trên từng cửa hàng của Highlands Coffee đạt 516,89 triệu đồng. Trung bình mỗi ngày, mỗi cửa hàng Highlands Coffee mang về 16,5 triệu đồng. Cả năm, chuỗi đồ uống của ông chủ Philippines này đạt doanh thu 3.700 tỷ đồng.

Phía bên kia đối thủ, Phúc Long có 133 cửa hàng flagship, doanh thu trung bình tháng và ngày trên mỗi cửa hàng Phúc Long lần lượt đạt 986,79 triệu đồng và gần 33 triệu đồng. Năm ngoái, Phúc Long đóng góp 1.579 tỷ đồng vào tổng doanh thu của Masan Group.

Tin Cùng Chuyên Mục