Long Biên, Hà Nội: Người dân kêu cứu vì bất ngờ mất lối đi chung

Huy Tuấn

Lối đi chung của 08 hộ dân đã tồn tại hàng chục năm. Chính quyền thời kỳ trước đã kết luận được phép sử dụng nhưng đến hiện tại, chính quyền sở tại bất ngờ ra kết luận điều chỉnh yêu cầu các hộ dân phải đi đường khác khiến các hộ dân này rơi vào cảnh khốn đốn.

Long Biên, Hà Nội: Người dân kêu cứu vì bất ngờ mất lối đi chung - Ảnh 1

 Ngõ đi chung của 08 hộ dân tồn tại từ năm 2004 bỗng dưng bị mất khiến cuộc sống người dân rơi vào cảnh khốn đốn

Bỗng dưng bị mất lối đi

Báo Pháp luật Việt Nam nhận được phản ánh của bà Phan Thị Minh Thu (địa chỉ:Tổ 8, phường Gia Thụy, khu tập thể Viện KHCN Mỏ, Long Biên, Hà Nội) về nội dung gia đình bà cùng 07 hộ dân đang tại địa chỉ trên và hàng chục năm nay vẫn đi lại qua một lối đi chung nhưng bỗng dưng chính quyền yêu cầu phải đi lối khác.

Cụ thể, bà Thu cho biết, gia đình bà sử dụng ổn định thửa đất tại địa chỉ tổ 8, khu tập thể Viện KHCN Mỏ, phường Gia Thuy, quận Long Biên, thành phố Hà Nội từ năm 1985.  Năm 2012 gia đình bà Thu được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BĐ 429594 do UBND quận Long Biên cấp ngày 02/01/2012.

Từ khi được giao quyền sử dụng nhà đất từ năm 1985 nhà bà Thu có 02 cửa chính để đi ra ngoài, 01 cửa đi lối đường đi ra ngách 8/558, đường Nguyễn Văn Cừ, 01 cửa mở trông ra cánh đồng ( bây giờ là khu C1, C2, C3 của khu tập Quân Đội), cùng với gia đình bà Thu có 07 hộ dân khác cũng mở cửa như vậy.

“Sau khi khu nhà C1, C2, C3 được xây dựng, UBND phường mở ngõ 7,26m, cửa chính thứ 2 các hộ dân này đều quay ra ngõ 7,26m đó. Hiện các khu này đều đã được bán thanh lý hóa giá cho các hộ dân, thuộc sự quản lý chung của phường Gia Thuy, quận Long Biên. Tuy nhiên, sau khi về ở, một số hộ dân khu C1, C2, C3 khiếu nại cho rằng 08 hộ dân chúng tôi không được phép mở cửa quay ra ngõ 7,26m đó”, bà Thu cho biết.

Để giải quyết khiếu nại của các hộ dân mới về ở tại khu nhà C1,C2,C3, ngày 19/09/2013 UBND quận Long Biên ra Kết luận số 2439/ KL- UBND  đồng ý tiếp tục cho các hộ dân chúng tôi được mở cửa  ra ngõ đi 7,26m. Thế nhưng, ngày 23/7/2018, UBND quận Long Biên lại ra Kết luận điều chỉnh Kết luận số 2439/ KL- UBND yêu cầu 08 hộ dân trong đó có nhà bà Thu không được đi ngõ 7,26m.

Kết luận của UBND quận Long biên có khách quan?

Tại kết luận số 2439/ KL- UBND ngày 19/09/2013, UBND quận Long Biên đã nêu rõ “ Lối đi của hộ bà Phạm Thị Minh Thu ( giấy chứng nhân đã cấp thể hiện có ngõ đi chung) và của sổ của 07 hộ dân khác thuộc khu tập thể Viện khoa học công nghệ mỏ được mở ra phía “ đường nội bộ và sân chơi” từ trước năm 2004. Khi phát sinh hành vi không bị cơ quan thẩm quyền xử lý nên không có căn cứ để yêu cầu các chủ dự dụng xây bịt lối đi và các của sổ nói trên”.

Tuy nhiên, tại Kết luận số 2439/ KL- UBND, ngày 23/7/2018 , UBND quận Long Biên lại điều chỉnh điều này,vì cho rằng ranh giới thửa đất gia dình bà Phạm Thị Minh Thu trên hồ sơ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đề thể hiện là nét liền và có kí hiệu tường chung 110mm, không có vị trí nào thể hiện cửa đi ra phía khu tập thể Quân đội ( nhà C1,C2,C3,C4).

Trao đổi về nội dung Kết luận điều chỉnh trên, luật sư Đặng Thị Tâm, Văn phòng luật sư Quốc Thái, Đoàn luật sư Hà Nội cho rằng Kết luận số 2439/ KL- UBND, ngày 23/7/2018 của UBND quận Long Biên điều chỉnh Kết luận số 2439/ KL- UBND ngày 19/09/2013 là thiếu khách quan và trái với một số quy định hiện hành.

Long Biên, Hà Nội: Người dân kêu cứu vì bất ngờ mất lối đi chung - Ảnh 2

 Luật sư Đặng Thị Tâm, Văn phòng luật sư Quốc Thái, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội

Cụ thể, hiện nay khu tập thể Viện MKHCN Mỏ và khu tập thể Quân đội được nhà nước thanh lý bán hóa giá nhà, các hộ gia đình đều được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đường làng, ngõ xóm do UBND phường Gia Thụy quản lý, không có sự riêng biệt, không thuộc sở hữu riêng của cơ quan nào, vì vậy, việc hộ gia đình bà Thu mở của quay ra ngõ không trái quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, gia đình  bà Phạm Thị Minh Thu đã xây dựng, mở cửa từ năm 1985, phù hợp với quy hoạch tổng thể, trước khi khu C1, C2, C3, C4, C5 được xây dựng. Mặt khác việc gia đình bà Thu mở cửa quay ra mặt ngõ 7,26m là phù hợp với quy định Tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam hiện hành. Tại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình bà Phạm Thị Minh Thu một mặt ghi giáp ngõ đi 7,26m.

Tại Thông tư số 17/2009/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên Môi trường quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và các tài sản khác gắn liền với đất không có mục nào quy định về việc “ Nét đứt”, “ Nét liền” hoặc bất kì quy định nào cấm không được mở cửa ra ngõ.

Căn cứ theo những quy định trên, UBND quận long Biên ra Kết luận số 2439/ KL- UBND, ngày 23/7/2018 là chưa chính xác và thiếu khách quan. Vì vậy, gia đình bà Thu cùng 07 hộ dân có quyền khiếu nại trực tiếp đến người có quyết định thi hành, hành vi hành chính. Khi không đồng ý với Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu người khiếu nại có thể  khiếu nại lần 2.

“Mặt khác, để đảm bảo quyền lợi của mình, gia đình bà Thu cùng 07 hộ dân có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án mà không nhất thiết phải khiếu nại với người có quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại. Việc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án vẫn có thể thực hiện ở bất kì giai đoạn nào trong quá trình giải quyết khiếu nại”, luật sư Tâm cho hay.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Tin Cùng Chuyên Mục