Long Chun đến Shark Tank huy động vốn, Shark Bình chỉ ra "long mạch" của chuỗi cửa hàng bán bún của hot TikToker này

Linh Anh

Với hai cửa hàng ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, Founder Thu Trà cho biết doanh thu hiện tại của công ty rơi vào khoảng 900 triệu/tháng và lợi nhuận ròng dao động từ 12 - 13%, doanh thu dự kiến năm 2023 là 10 tỷ.

Đến với Shark Tank Việt Nam mùa 6, TikToker Long Chun (tên thật Trần Hoàng Long) cùng chị gái Thu Trà gọi vốn 2 tỷ đồng cho 15% cổ phần của thương hiệu Một Buổi Sáng.

Qua giới thiệu, Một Buổi Sáng là cửa hàng bán món bún thang truyền thống với định hướng chọn các nguyên liệu tốt cho sức khỏe (eat clean), ví dụ từ nguyên liệu gạo lứt. 

Theo chia sẻ từ Co-Founder Hoàng Long, anh muốn kêu gọi vốn để tập trung nhiều hơn vào menu healthy, chuyển các món ăn với hương vị truyền thống, nhưng tốt cho sức khỏe hơn.

Long Chun đến Shark Tank huy động vốn, Shark Bình chỉ ra "long mạch" của chuỗi cửa hàng bán bún của hot TikToker này - Ảnh 1

Với hai cửa hàng ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, Founder Thu Trà cho biết doanh thu hiện tại của công ty rơi vào khoảng 900 triệu mỗi tháng và lợi nhuận ròng dao động từ 12 - 13%, doanh thu dự kiến năm 2023 là 10 tỷ.

Ở thời điểm mới mở bán, doanh thu của công ty có thể lên đến 1 - 1,3 tỷ/tháng. Giải thích cho vấn đề này, Hoàng Long cũng chia sẻ chân thành rằng, sở dĩ thời gian đầu doanh thu cao hơn là vì anh tận dụng sức ảnh hưởng của mình trên mạng xã hội và lượng khách đến ủng hộ rất đông, thậm chí có hôm xếp hàng dài từ Hai Bà Trưng đến Phan Bội Châu. Tuy nhiên, nam diễn viên cũng hiểu được rằng “đó chỉ là những lượt khách đầu tiên thôi và làm thế nào để có thể chinh phục được họ thì nó sẽ phải làm rất nhiều vấn đề”.

Trả lời câu hỏi của Shark Louis về chiến lược để bún thang nổi tiếng hơn ở miền Nam và xuất khẩu đi các nước, Founder Thu Trà cho biết từ cuối năm nay Một Buổi Sáng sẽ đầu tư vào hệ thống bếp tổng và các điểm bán hàng vệ tinh. 

Lo ngại về những rủi ro khi scale up mô hình này, Shark Bình bày tỏ: “Trường hợp Phở 24 thì họ khởi nghiệp khoảng hai chục năm nay. Tuy nhiên chúng ta cũng thấy là một số những món ăn truyền thống của Việt Nam khi mà scale lên thành chuỗi sau một thời gian đều có gặp một số vấn đề. Không phải là vì họ làm không tốt mà có thể là do ngay tại thị trường Việt Nam đã có quá nhiều đối thủ cạnh tranh nhỏ, đó chính là các bà, các cô ở ngoài đầu ngõ. Bạn đã lường trước rủi ro đó hay chưa”? 

Trước trăn trở này của Shark Bình, Thu Trà cho biết vấn đề này cô cũng đã từng nghĩ tới, ở Việt Nam và một số nước đâu đâu cũng thấy Phở nhưng một thương hiệu nổi tiếng về Bún thang thì vẫn chưa có. 

Thu Trà chia sẻ, mặc dù là mô hình gia đình nhưng Một Buổi Sáng minh bạch vấn đề tài chính và lương bổng. Thu Trà tiết lộ hiện tại cô đang nắm giữ 50% cổ phần, Hoàng Long 35% và số còn lại là của các anh chị em khác trong nhà. Bên cạnh vai trò Founder Một Buổi Sáng, Thu Trà đang quản lý chính chi nhánh Hồ Chí Minh nên cô tự trả cho mình mức lương 20 triệu đồng. Về phía Long Chun, anh chia sẻ rằng mình tình nguyện làm không lương trọn đời với hệ thống này. 

Vị cá mập NextTech cũng chia sẻ rằng sở dĩ các Shark hỏi nhiều khía cạnh như vậy là đang muốn tìm hiểu xem “long mạch” của Một Buổi Sáng đang nằm ở đâu, và ông cũng cho rằng Long Chun chính là “long mạch” của thương hiệu.

Trước nhận định này của Shark Bình, Long Chun thừa nhận rằng mình cũng rất tự tin để làm marketing, nhưng Quan trọng nhất ở đây, bố mẹ em hay bảo là nếu mà con muốn giỏi hoặc là con muốn phát triển được thì con phải chơi với những người giỏi và những người giàu. Nhưng mà có một sự thật là những người giỏi và người giàu thì họ chưa chơi với em. Và đây là một lý do để em đứng đây, em có cơ hội được chơi với những người giỏi hơn mình và giàu hơn mình để có thể học hỏi được về hướng đi và tất cả mọi thứ”.

Long Chun đến Shark Tank huy động vốn, Shark Bình chỉ ra "long mạch" của chuỗi cửa hàng bán bún của hot TikToker này - Ảnh 2

Đánh giá đây là một business (mô hình kinh doanh) có tiềm năng nhưng chưa nhìn thấy yếu tố hấp dẫn để phát triển thành chuỗi nên Shark Minh Beta quyết định không đầu tư. Shark Hùng Anh cũng cùng quan điểm. Shark Tuệ Lâm quan tâm nhiều đến các startup công nghệ nên cô cũng không đầu tư deal này.

Có nhiều kinh nghiệm trong đầu tư F&B ở cả thị trường Việt Nam và nước ngoài, Shark Louis Nguyễn cho rằng thị trường này rất cạnh tranh và khốc liệt, với số vốn kêu gọi 2 tỷ thì nên gọi trong gia đình là được.

Shark Bình là người hào hứng với thương hiệu của Long Chun và ông đề nghị 2 tỷ đồng cho 36% cổ phần, trong tương lai thì Shark có thể cho vay vốn để mở rộng đầu tư. Phía Long Chun đề nghị 2 tỷ đồng cho 30% và sẵn sàng viết cam kết sẽ tôn trọng ý kiến của Shark trong tương lai. Với deal này, Shark Bình đồng ý.

Tin Cùng Chuyên Mục