Lựa chọn con đường trở thành "chiến binh" của ngành mỹ phẩm

Trần Bình

"Tôi không cho phép mình được ngừng nghỉ, bởi chính tôi đã lựa chọn con đường trở thành một “chiến binh” ngành mỹ phẩm, tôi phải mạnh mẽ, bản lĩnh và quyết tâm gấp 5, gấp 10 lần", Đào Minh Châu - GĐ Cty TNHH TM&DV Mỹ phẩm Ruby’s World thương hiệu Magic Skin - Magic Mom chia sẻ với DN & PL.

 
Đồng tiền đâu dễ làm ra, nếu không tính toán kỹ lưỡng, cẩn thận thì thất thu và bù lỗ là chuyện thường tình trong buôn bán, sản xuất. Muốn có được vị trí không ai có được, phải chịu đựng được cảm giác không ai chịu được, đó là phương châm cố gắng của tôi.

Từ không bằng lòng với số phận…

Chào chị, được biết chị bắt tay vào công việc kinh doanh với số vốn rất nhỏ nhoi. Vậy niềm tin nào khiến chị nghĩ  mình sẽ thành công?

- Bố mất sớm, tôi và mẹ đã phải trải qua những tháng ngày vô cùng vất vả. Nhìn cảnh mẹ già 63 tuổi cặm cụi chắt chiu từng đồng để trang trải cuộc sống, tôi lại cảm thấy không đành lòng.

Ngay từ năm học lớp 11, bạn bè xung quanh đều được dùng điện thoại đẹp, được đi du lịch hè ở những nơi đắt tiền trước kỳ thi Đại học, tôi lúc ấy chỉ biết cặm cụi làm vài món đồ “handmade”, mang bán kiếm lời phụ giúp mẹ phần nào tiền ôn thi. Trong cuộc sống này luôn vậy, khi bạn thiếu thốn thứ gì, bạn sẽ luôn muốn nỗ lực để có được nó. Và với tôi, có lẽ ý chí và quyết tâm phải giàu có đến từ những tháng ngày chứng kiến sự tảo tần của mẹ.

Nếu tôi thành công, cuộc sống sẽ tốt đẹp lên rất nhiều. Còn nếu thất bại, tôi và mẹ sẽ vẫn tiếp tục những ngày tháng đơn độc ấy. Vậy theo bạn, tôi nên liều lĩnh đi tìm thành công không? Niềm tin nào khiến tôi luyện ý chí ư? Vì chẳng có gì làm tôi lo sợ sẽ mất đi cả.

Lựa chọn con đường trở thành

 Đào Minh Châu, Giám đốc Công ty TNHH TM&DV Mỹ phẩm Ruby’s World thương hiệu Magic Skin - Magic Mom; Chủ Hệ thống Ruby’s World Beauty & Spa

…Đến thể hiện tố chất kinh doanh

Ý tưởng kinh doanh của chị đã xuất phát từ đâu, thưa chị?

- Tôi thích kinh doanh lắm, cái "máu" buôn bán dường như đã chảy trong người từ khi biết nhận thức về đồng tiền. Trước khi chuyển sang kinh doanh mỹ phẩm, tôi từng vẽ tranh mang bán, tự làm đồ dùng trang trí, thậm chí là bắt xe khách xuống Hà Nội để tìm mua những mẫu quần áo mới, mang về nhà sửa sang, thêm thắt những chi tiết độc lạ rồi đem tới các cửa hàng thời trang giới thiệu. Hồi đó, nhiều học sinh trong trường mặc đồ do tôi “thiết kế” lắm. Vì thế, tôi càng có động lực hơn để tin tưởng vào bản thân, nghĩ rằng con đường kinh doanh sẽ rất phù hợp với mình.

Nếu chỉ là đam mê thì cũng không đúng, có cả những sự tính toán trong đó nữa, nhất là khi nhận thấy nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ tăng mạnh mỗi ngày. Thế nhưng, tại sao họ lại không tin tưởng, không sử dụng sản phẩm của Việt Nam, mà lại chỉ chăm chăm dùng mỹ phẩm nhập ngoại. Tôi quyết tâm tìm cho ra câu trả lời ấy, và bắt đầu bôn ba với nó.

Từ lúc lên ý tưởng cho đến khi chính thức bắt tay vào kinh doanh chị đã chuẩn bị những gì?

- Ban đầu chỉ là khát khao có được những thứ bản thân yêu thích, sau này, sự kỳ vọng vào con đường mình đi ngày một lớn dần, tôi muốn tạo dựng thương hiệu riêng, được làm công việc mình đam mê và quan trọng nhất là kiếm được thật nhiều tiền, nhưng phải luôn chân chính.

Người ta có thể nhìn thấy thành công hiện tại của tôi, nhưng sẽ không biết về những ngày vào Nam ra Bắc, đi tới tất cả các cơ sở dạy nghề mỹ phẩm chuyên nghiệp để tiếp thu, học hỏi những cái mới, rồi gom hết tiền của sáng lập một thương hiệu mỹ phẩm của riêng mình.

Tháng 3/2015, tôi chính thức thành lập Ruby’s World từ tất cả vốn liếng, kiến thức và kinh nghiệm mà mình có.

Kinh doanh với tuổi đời còn rất trẻ lại là phụ nữ, chị đã gặp phải những khó khăn gì?

- Khó khăn thì nhiều lắm. Chẳng phải riêng gì kinh doanh, làm nghề gì cũng vất vả cả. Đồng tiền đâu dễ làm ra, nếu không tính toán kỹ lưỡng, cẩn thận thì thất thu và bù lỗ là chuyện thường tình trong buôn bán, sản xuất. Tôi không thích kể lể nhiều về những thách thức trong cuộc sống của mình, “Muốn có được vị trí không ai có được, phải chịu đựng được cảm giác không ai chịu được!”, đó là phương châm cố gắng của tôi.

Trong tâm thế và tư thế lúc này, của một Giám đốc công ty sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm, của một bà mẹ 3 con, của một người vợ luôn muốn dành thời gian cho gia đình, khó khăn lớn nhất của tôi chính là làm sao để cân bằng mọi thứ hài hòa nhất. Tôi không thể vì quyền lực hay giàu sang mà bỏ bê con cái, lại càng không thể vì chuyện tình cảm riêng tư mà để công việc trì trệ. Bởi thế, mỗi ngày, tôi như một cánh quạt, quay đều, quay tròn, nhiều khi cũng mỏi cánh lắm, nhưng lại luôn muốn vòng tròn ấy hoàn mỹ, có ích và tràn đầy năng lượng.

Không ngừng học hỏi Và Phát triển thương hiệu

Lựa chọn con đường trở thành

"Khi đã trở thành “chiến binh”, tôi phải mạnh mẽ, bản lĩnh và quyết tâm gấp 5, gấp 10 lần"

Thành công hiện tại là điều đáng mơ ước của nhiều người. Chị đã hài lòng với điểm mốc này?

- Một người hạnh phúc là một người luôn biết hài lòng với hiện tại của mình, nhưng sự hài lòng đó không có nghĩa là ỉ lại, tự mãn và dừng chân. Tôi không cho phép mình được ngừng nghỉ, bởi chính tôi đã lựa chọn con đường trở thành một “chiến binh” của ngành mỹ phẩm. Khi đã trở thành “chiến binh”, tôi phải mạnh mẽ, bản lĩnh và quyết tâm gấp 5, gấp 10 lần.

Vả lại, bạn biết không? Phía sau tôi lúc này, là hơn 1.400 cô gái trong hệ thống kinh doanh và cả hàng trăm ngàn người đang tin tưởng và yêu mến những sản phẩm của công ty tôi. Nếu tôi cho phép mình nghỉ ngơi, liệu họ có còn động lực để phấn đấu nữa không? Thương trường cũng là chiến trường, dừng lại không có nghĩa là đứng yên, mà chính là thụt lùi về sau mãi mãi!

Lâu nay tên tuổi chị gắn liền  với thành công trong lĩnh vực mỹ phẩm cao cấp và spa. Vậy điều này có tạo cho chị áp lực nhiều không?

- Cái tên “Đào Minh Châu” tới giờ dường như đã gắn sâu với mỹ phẩm và spa rồi. Đó là áp lực rất lớn đối với tôi. Bởi người ta luôn kỳ vọng ở tôi rất nhiều, tôi phải cố gắng để đáp ứng thỏa đáng những niềm tin họ dành cho tôi.

Trong suốt chặng đường 5 năm qua, chị có cảm thấy hối tiếc điều gì không, thưa chị?

- Hối tiếc à? Về điều gì được nhỉ?  Mọi thứ đến và đi trong đời đều có nguyên do, số phận của nó cả. Tôi không tiếc nuối những gì đã qua, chỉ tiếc về những gì mình chưa làm được. Nhưng vế sau thì tôi khắc phục được, vì tôi đang dành trọn vẹn tâm sức của mình để hoàn thành mọi ước mơ tôi ấp ủ.

Trong suốt chặng đường sự nghiệp gần 5 năm qua của tôi, tôi tích lũy cho mình được khá nhiều kinh nghiệm, bí quyết quý báu về nghề, nghiệp và đời. Có lẽ đó chính là tài sản đắt giá nhất!

Kế hoạch mở rộng và phát triển thương hiệu trong tương lai của chị có điểm gì đặc biệt không, thưa chị?

- Trong thời gian tới, tôi vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa hệ thống Mỹ phẩm Cao cấp Magic Skin và Magic Mom. Quản lý và điều hành hệ thống chặt chẽ hơn, liên tục cải thiện mẫu mã và chất lượng, tiếp thu mọi ý kiến đóng góp của khách hàng để hoàn hảo hóa mọi sản phẩm cũng như dịch vụ của công ty.

Sẻ chia là hạnh phúc!

Lựa chọn con đường trở thành

"Với chúng tôi, khách hàng không chỉ là thượng đế, mà còn là thành viên trong gia đình"

Là người có kinh nghiệm trong lĩnh vực làm đẹp, chị có cảm nhận gì về xu hướng làm đẹp của phụ nữ Việt Nam hiện nay?

- Người Việt giờ tỉnh táo và cẩn trọng lắm, họ không dại gì mà dùng sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Họ mất tiền mà, họ phải được biết về thương hiệu đó, được quyền nhận về những giá trị lợi ích tốt đẹp nhất.

Những năm gần đây, xu thế làm đẹp tăng cao, sản phẩm nhập ngoại vẫn bán tốt nhưng niềm tin vào mỹ phẩm nội địa cũng được cải thiện đáng kể. Magic Skin của chúng tôi tự hào là thương hiệu mỹ phẩm đồng hành với trên 80.000 phụ nữ mỗi năm trong công cuộc cải thiện và chăm sóc sắc đẹp.

Khi lựa chọn mỹ phẩm, chị em nên tìm hiểu kĩ về sản phẩm đó, bằng những thông tin chứng thực, khách quan, lựa chọn người bán hàng luôn tâm huyết với nghề, am hiểu về da, tư vấn nhiệt tình, đảm bảo. Đồng thời, khi đến spa hay tìm mua sản phẩm làm đẹp nào đó, cũng phải biết rõ ngọn ngành, uy tín ra sao, khách sẽ được “bảo hành” như thế nào. Thị trường mỹ phẩm giờ sôi động lắm, đó là tín hiệu đáng mừng cho ngành mỹ phẩm nước nhà, nhưng cũng là bài toán khó nhằn cho khách hàng tìm ra đáp số: Đâu là thương hiệu mỹ phẩm an toàn cho da nhất. Chúng tôi luôn muốn mang đến những sản phẩm đột phá về mẫu mã, an toàn về chất lượng và đặc biệt hơn cả, là phù hợp với khí hậu nóng ẩm, làn da của người Việt.

Từ Ruby’s World cho tới mỹ phẩm Magic Skin, Magic Mom của công ty, tôi luôn đặt những mục tiêu và quy tắc đó lên hàng đầu. Với chúng tôi, khách hàng không chỉ là thượng đế, mà còn là thành viên trong gia đình. Chúng tôi cần cho họ những gì tốt đẹp nhất!

Được biết, song hành với việc khai trương spa, chị có cho mở một trung tâm dạy nghề làm đẹp. Chị có thể chia sẻ đôi chút về trung tâm dạy nghề cho độc giả?

- Đào tạo học viên là một mảng khá mới mẻ nhưng cũng đầy nổi bật của hệ thống Ruby’s World. Tại đây, chúng tôi có liên tục mở những khóa đào tạo về kĩ năng chăm sóc da, kĩ năng kinh doanh và cả nghề spa cho những bạn trẻ đam mê về mỹ phẩm, làm đẹp và muốn có thêm thu nhập, tự chủ về tài chính, thời gian của mình.

Hầu hết các học viên sau khi tốt nghiệp đều đã mở được những địa chỉ làm đẹp tại quê hương mình, nhiều người mở tiệm kinh doanh mỹ phẩm sau các khóa học bài bản. Cuộc sống của họ khi có một cái “nghề” “hot” trong tay thay đổi tích cực không ngừng. Tôi luôn lấy đó làm niềm vui cho chính mình sau những giờ làm việc đầy mỏi mệt và căng thẳng!

Tin Cùng Chuyên Mục