Lưu Hạnh: “Doanh nhân chính là những chiến sĩ thời bình”

Mai Lan

Doanh nhân Lưu Hạnh nhận xét, doanh nhân là một bộ phận có vai trò quan trọng, được coi như “trụ cột”, là một người lính thời bình, ngoài việc tìm kiếm sự giàu sang cho bản thân còn phải mang lại những giá trị tốt đẹp cho đất nước, xã hội.

Theo chị điều gì là quan trọng nhất quyết định sự thành bại của người kinh doanh? Chị đã vận dụng điều đó ở Công ty Minh Tú như thế nào?

Có rất nhiều yếu tố để quyết định sự thành công của doanh nghiệp nhưng theo tôi yếu tố quan trọng nhất là sự uy tín. Chữ “Tín” trong kinh doanh rất quan trọng, khi chúng ta có uy tín trong chất lượng từng sản phẩm, uy tín trong giá thành, uy tín trong những lần hợp tác…thì doanh nghiệp chắc chắn sẽ ngày càng phát triển. Khi chữ “Tín” trở thành  tôn chỉ, mục đích kinh doanh thì chắc chắn doanh nhân sẽ thành công. Bên cạnh đó, cũng cần thêm những yếu tố khác như: Sáng tạo, sự nhanh nhẹn về thị trường hay bản lĩnh quyết đoán cũng là những yếu tố tác động trực tiếp đến hiệu quả và kết quả kinh doanh.

Lưu Hạnh: “Doanh nhân chính là những chiến sĩ thời bình” - Ảnh 1

Lưu Hạnh - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Minh Tú 

 
Bản thân tôi chọn “thành đạt” thay vì “giàu” cho câu chuyện một doanh nhân có cần gì hơn, bởi thành đạt là khi họ đã đạt được mục đích và lan tỏa được tri thức cũng như thành công đến với những người xung quanh mình. Điều này còn vượt lên trên cả sự giàu có

Ở Minh Tú, chúng tôi luôn cố gắng thiết lập lòng tin ở khách hàng bằng chất lượng dịch vụ và sản phẩm. Chúng tôi luôn có quan điểm nhất quán là nói không với hàng giả, hàng kém chất lượng. Minh Tú luôn đưa lợi ích của người sử dụng lên hàng đầu, mỗi khách hàng đến với chúng tôi là một người thân, người bạn đồng hành cùng với sự tồn tại và phát triển của công ty. Chính vì vậy chữ “Tín” ở Minh Tú chính là quan điểm sống, là nguyên tắc, là mục tiêu mà chúng tôi luôn luôn gìn giữ, bảo vệ, xây dựng và phát triển.

Ngày nay rất nhiều bạn trẻ nuôi giấc mộng trở thành doanh nhân thành đạt. Theo chị, để biến giấc mơ thành sự thật, các bạn trẻ cần phải trang bị cho mình những gì?

Trở thành doanh nhân thành đạt là giấc mơ của rất nhiều người, nhưng để biến giấc mơ đó thành hiện thực thì không phải ai cũng làm được. Và để đi được đến cái đích đó thì các bạn cần phải tích lũy cho bản thân nhiều yếu tố. Trước hết, bạn phải có niềm đam mê. Đây chính là động lực để bạn thực hiện giấc mơ của mình. Nhưng đam mê thôi thì chưa đủ, bạn cần trau dồi thêm cho bản thân về các kiến thức, kỹ năng cần có trong kinh doanh, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, những doanh nhân thành công…

Lưu Hạnh: “Doanh nhân chính là những chiến sĩ thời bình” - Ảnh 2

 

Ngoài ra, “thương trường là chiến trường”, bạn cần có đủ sự tự tin, quyết đoán, sáng tạo để thực hiện ý tưởng kinh doanh và đưa ra những quyết định đúng đắn cho bản thân, doanh nghiệp. Có được những tiêu chí nền tảng này, tôi tin rằng các bạn trẻ sẽ thành công!

Chị đánh giá thế nào về  đội ngũ doanh nhân Việt Nam hiện nay? Theo chị, để tiếp tục xây dựng và phát triển bền vững, doanh nhân thời hiện đại cần quan tâm đến vấn đề gì?

Đội ngũ doanh nhân ở Việt Nam hiện nay đang cùng nhau hoạt động, phát triển trong một môi trường kinh doanh sôi động và hội nhập. Bên cạnh những gương mặt gạo cội thì đội ngũ các doanh nhân trẻ tuổi xuất hiện ngày một nhiều và không ngừng lớn mạnh. Đây có vẻ là tín hiệu tốt với các doanh nhân Việt Nam khi bước vào xu thế toàn cầu hóa.

Trong thời buổi hội nhập, các doanh nhân nhất thiết phải tìm hiểu thêm những vấn đề về phát triển và hội nhập, cần thường xuyên trau dồi những kiến thức cơ bản về thương mại quốc tế, luật kinh tế quốc tế, các quy định của WTO… để không bỡ ngỡ và bị đẩy ra khỏi dòng chảy chung của giới doanh nghiệp.

Lưu Hạnh: “Doanh nhân chính là những chiến sĩ thời bình” - Ảnh 3

 

Để phát triển, các doanh nhân cần tự mình vận động là chính, luôn trong tâm thế chủ động học hỏi những thành tựu khoa học và công nghệ tiên tiến trên thế giới để áp dụng một cách linh hoạt vào doanh nghiệp của mình. Theo tôi, doanh nhân cùng ngành nên liên kết với nhau để tạo thành một giới riêng. Điều này sẽ thuận lợi hơn cho việc giải quyết các khó khăn, trở ngại  bắt nguồn từ bên ngoài. 

Quan điểm của chị về hai chữ “giàu có” và “thành đạt”? Theo chị doanh nhân cần “giàu có” hay “thành đạt”?

“Giàu có” và “thành đạt” là hai từ thường thấy xuất hiện gắn liền với doanh nhân và doanh nghiệp. Một người giàu chưa chắc đã thành đạt nhưng một người thành đạt chắc chắn là giàu. Bởi vì một người được coi là thành đạt khi họ làm việc hết sức mình, đi theo tiếng gọi của đam mê và đạt được mục đích trong sự nghiệp. Sự giàu có chỉ là một trong những hệ quả bạn đạt được trong quá trình nỗ lực và cố gắng ấy.

Lưu Hạnh: “Doanh nhân chính là những chiến sĩ thời bình” - Ảnh 4

 

Một doanh nhân nên hướng đến “thành đạt” thay vì “giàu có”. Doanh nhân thành đạt không chỉ có được sự giàu sang về tiền tài mà còn khẳng định được vị thế của bản thân trong xã hội. Có thể nói, thành đạt là sự quy tụ của những điều tốt đẹp trên nhiều phương diện trong cuộc sống để giúp sức cho xã hội phát triển lành mạnh.

Bản thân tôi chọn “thành đạt” thay vì “giàu có” cho câu chuyện một doanh nhân cần gì hơn, bởi thành đạt là khi họ đã đạt được mục đích và lan tỏa được tri thức cũng như thành công đến với những người xung quanh mình. Điều này còn vượt lên trên cả sự giàu có.

Nhân ngày 13/10, chị có gửi lời chúc gì đến toàn thể các doanh nhân Việt Nam?

Doanh nhân là một bộ phận có vai trò quan trọng, được coi như “cột trụ” trong việc thúc đẩy nền kinh tế của đất nước phát triển theo xu hướng công nghiệp hóa – hiện đại hóa và hội nhập. Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), tôi xin chúc tất cả các doanh nhân Việt Nam luôn hạnh phúc bên gia đình, khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng để dẫn dắt doanh nghiệp phát triển. Và hơn cả là ngày càng tự tin hơn để thực hiện sứ mệnh của những “chiến sĩ thời bình” một cách xuất sắc nhất!

Tin Cùng Chuyên Mục